Hướng dẫn bảo dưỡng cầu trục và cổng trục: Những bí quyết để sử dụng hiệu quả và bền vững

CEO ANH JIMMY
Hình ảnh cầu trục 25 tấn tại Tuyên Quang Nguyên nhân gây hư hỏng ở cầu trục và cổng trục Cầu trục và cổng trục thường rung lắc mạnh và phát ra tiếng kêu bất...

cau-truc-25-tan-tuyen-quang Hình ảnh cầu trục 25 tấn tại Tuyên Quang

Nguyên nhân gây hư hỏng ở cầu trục và cổng trục

  • Cầu trục và cổng trục thường rung lắc mạnh và phát ra tiếng kêu bất thường khi hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu có thể do các bộ phận như motor, phanh, hoặc các bộ phận khác.
  • Sai số ở khe hở của phanh, 0.75mm với tời và 0.6mm với các xe con và xe lớn.
  • Kết cấu của phanh không hoàn chỉnh hoặc má phanh, dẫn đến bánh phanh không tiếp xúc đều.
  • Bụi bẩn, dầu mỡ bám trên bề mặt bánh phanh, cần vệ sinh sạch sẽ.
  • Sai số đồng tâm giữa trục motor và hộp giảm tốc độ.
  • Các khớp nối của motor có vấn đề hoặc trục motor bị cong, vênh.
  • Khung dầm, ray nhà xưởng không đạt yêu cầu, không chịu được trọng lượng hàng hóa khi nâng.
  • Móc cẩu bị lỏng lẻo, bu lông ecu bị lỏng hoặc rơi ra.
  • Hệ thống puly bị hỏng hóc, dây cáp bị xoắn, quạt giá động cơ có vấn đề,...

Những nguyên nhân trên giúp bạn nắm bắt được những lỗi thường gặp của cầu trục và cổng trục. Việc xác định nguyên nhân hỏng hóc là cần thiết để sửa chữa chính xác và hiệu quả.

an-thinh-kiem-tra-an-toan Nhân viên An Thịnh kiểm tra cầu trục và cổng trục cho khách hàng

Hướng dẫn bảo dưỡng cầu trục và cổng trục

Quy trình bảo dưỡng chi tiết

an-thinh-lap-dat-cau-truc Nhân viên An Thịnh lắp đặt cầu trục và cổng trục cho khách hàng

Kiểm tra độ chặt Hãy kiểm tra các đai ốc vít, bu lông, chân phanh, chân động cơ, và chân hộp giảm tốc độ. Nếu có ốc bị lỏng hoặc mất, hãy siết chặt lại và thay ốc mới ngay. Chú ý đặc biệt đến các chỗ khớp nối và các phần chuyển động của trục lăn để đảm bảo độ chắc chắn, giúp máy hoạt động tốt và an toàn.

bao-duong-cau-truc-1 Kiểm tra ốc vít

Làm sạch và kiểm tra máy móc Vệ sinh các bụi bẩn bám trên cầu trục và cổng trục bằng giẻ lau hoặc bằng phương pháp thổi khí áp lực cao. Sử dụng máy thổi khí nén có áp suất vừa phải từ 1.5 - 2 bar để làm sạch bụi bẩn ở các ngách hoặc khe hẹp của động cơ.

kiem-tra-bao-duong Làm sạch và kiểm tra động cơ

Kiểm tra các khớp nối gioăng Tháo các bộ phận, chi tiết cơ cấu an toàn như hộp, nắp bảo vệ khi máy dừng hoàn toàn và không cấp nguồn điện. Không tháo ra khi máy vẫn đang hoạt động và lắp vào đúng vị trí trước khi khởi động lại máy.

Kiểm tra các khớp nối xem có tiếng ồn lạ không. Nếu có, kiểm tra độ hở giữa các bánh răng và mỡ có đủ hay chưa. Sự rò rỉ mỡ từ những vòng gioăng giúp xác định không đồng tâm giữa các trục với nhau. Kiểm tra và thay gioăng mới để không bị rò rỉ nữa.

Siết chặt lại các ốc bulong của khớp nối bằng cờ lê lực để kiểm soát độ siết sao cho vừa phải.

Kiểm tra tời cuốn cáp Kiểm tra và siết lại các khóa cáp bu lông ở tời nhỏ và tời to. Sau đó, kiểm tra xem có tiếng động lạ nào không và kiểm tra độ rơ trong các vòng bi.

Kiểm tra xem dây cáp có bị xước, xoắn, đứt sơn không. Nếu bị gấp và xoắn, hãy gỡ sao cho không bị rối. Nếu bị đứt, hãy thay ngay để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Kiểm tra về tình trạng tiếp xúc của má phanh với bánh phanh, bề mặt có sạch sẽ không. Nếu không tiếp xúc hết, cần điều chỉnh lại và vệ sinh bề mặt để hiệu quả khi phanh.

Kiểm tra khả năng làm việc của các mấu cấu, có bị kẹt và biến dạng không, cáp treo có bị xước hoặc lệch ra khỏi puly không. Nếu cáp chưa đạt yêu cầu, cần thay mới.

bao-duong-cau-truc Kiểm tra hệ thống cáp

Bảo trì xe con và xe cầu Kiểm tra tình trạng chuyển động của bánh xe và độ tiếp xúc với đường ray. Nếu có bụi bẩn hoặc vật cản, vệ sinh ngay để bánh xe không bị lệch hướng khi làm việc.

Kiểm tra hộp giảm tốc tại các vị trí xe con và xe lớn để đảm bảo hoạt động an toàn. Kiểm tra hệ thống má phanh cùng với bánh phanh.

Kiểm tra những mối hàn tấm ép đường ray có chắc chắn không, độ đồng tâm và độ siết của các bulông ở động cơ giảm tốc với cụm bánh xe. Kiểm tra toàn bộ ốc ở đường ray xe lớn, siết chặt nếu cần. Kiểm tra độ võng của xà chính và độ biến dạng giá cầu khi làm việc để đảm bảo an toàn.

Kiểm tra hộp giảm tốc Thay dầu cho hộp giảm tốc nếu máy vận hành lần đầu. Kiểm tra mức dầu còn lại trong bình, đổ thêm nếu cần.

Kiểm tra các bulông, siết chặt nếu còn lỏng. Nếu có tiếng ồn ở bánh răng, bôi trơn để máy hoạt động tốt. Kiểm tra vòng bi khi máy hoạt động để phát hiện các tiếng động lạ và bôi trơn kịp thời.

Kiểm tra khi máy dừng hoạt động, làm sạch ổ bi, kiểm tra vỏ bọ có nứt hay không và kiểm tra trục có hỏng gì không. Kiểm tra thường xuyên để đảm bảo cầu trục và cổng trục luôn hoạt động tốt nhất.

Hướng dẫn bảo dưỡng đặc biệt cầu trục và cổng trục

kiem-tra-tu-dien bao-duong-cau-truc-2

Kiểm tra phần điện Khi thay cáp mới, đảm bảo đúng quy cách, mẫu mã và chiều dài giống cáp ban đầu, đường kính phải giống nhau. Thực hiện thay cáp mới theo các bước sau:

  • Hạ móc cẩu lên một giá đỡ phù hợp, tháo nắp vệ tời, tháo cáp từ bọc kép cáp rồi chạy motor tời để nhả cáp.
  • Đưa cáp mới vào đúng rãnh trên tang cáp và cố định đầu cáp ở kẹp tang bằng bulong.
  • Quấn cáp lên trống và luồn quanh hệ puly, sau đó qua bạc kẹp.
  • Lắp nên cáp và ép cáp xung quanh nêm, ép xung quanh bạch kẹp cáp nữa.
  • Kiểm tra tời lên, xuống để kiểm tra độ co của cáp chính xác, xem có xoắn hay không.

Căn chỉnh phanh chính xác: Phanh là bộ phận cần được kiểm tra kỹ nhất để đảm bảo an toàn khi sử dụng cầu trục và cổng trục. Khi thực hiện thao tác phanh không ăn hoặc khe hở giữa má phanh và bánh phanh lớn, điều chỉnh bộ đẩy động theo các bước sau:

  • Nới lỏng 2 ecu 6 và 8, xoay cần vít me 7 theo chiều xiết vào của 2 ecu 6 và 8. Khe hở ở má phanh và bánh phanh sẽ giảm đi.
  • Kiểm tra thử phanh xem ăn ở mức nào và siết chặt các ecu 6 và 8 để cố định vít me 7. Không điều chỉnh quá khít giữa má phanh và bánh phanh, vì như vậy khi không bóp phanh, cầu trục và cổng trục hoạt động chậm, phát ra tiếng kêu lạ.

Nếu điều chỉnh bộ đẩy động không hiệu quả, điều chỉnh đến lực bẩy đẩy động. Nới lỏng ecu 4, kẹp chặt đầu vuông phần đuôi của vít me 3, xoay ecu 5 điều chỉnh lò xo để khe hở của má phanh và bánh phanh khít lại có khoảng cách vừa đủ.

Hướng dẫn bôi trơn các chi tiết của cầu trục và cổng trục

Mục đích của việc bôi trơn

Bôi trơn là việc quan trọng trong quá trình bảo trì và bảo dưỡng máy móc. Không chỉ giúp máy móc hoạt động êm ái, mỡ còn giúp cầu trục và cổng trục vận hành bền bỉ, không bị gián đoạn và kéo dài tuổi thọ. Do đó, cần chú ý thường xuyên bôi trơn cho các chi tiết máy như vòng bi, bánh răng, khớp nối,...

Chu kỳ bôi trơn các chi tiết máy trên cầu trục và cổng trục

Mỗi chi tiết máy có chu kỳ bảo dưỡng khác nhau để đảm bảo hoạt động tốt nhất. Dưới đây là các bộ phận cần bôi trơn của cầu trục và cổng trục:

  • Dây cáp thép: Bôi trơn hàng tháng để bảo vệ dây cáp không bị gỉ, không bị rối vào nhau.
  • Khớp nối: Bôi trơn bằng tay hoặc dùng máy bơm mỡ hàng quý.
  • Gối đỡ: Bôi trơn hàng tháng để đảm bảo hoạt động tốt nhất, sử dụng súng bơm mỡ hoặc máy bơm mỡ.
  • Hộp giảm tốc độ: Thay dầu sau 6 tháng sử dụng để động cơ hoạt động tốt.
  • Trục, puly móc cấu và puly cố định: Tra mỡ bôi trơn hàng tháng.
  • Bình dầu động cơ phanh: Thay dầu sau 6 tháng sử dụng để bộ phanh hoạt động tốt.

Những chú ý khi tra mỡ bôi trơn

boi-tron-cau-truc Kiểm tra và tra mỡ bôi trơn

Để việc tra mỡ bôi trơn an toàn và hiệu quả, giúp máy móc hoạt động êm, không có tiếng ồn và kéo dài tuổi thọ, cần chú ý những điều sau:

  • Vệ sinh các chi tiết máy móc của cầu trục và cổng trục trước khi tra mỡ. Đối với dây cáp, sử dụng chổi quét mỡ để không bị đứt tay.
  • Khi thay dầu ở hộp giảm tốc, dùng khí nén để thổi hết cặn bẩn ở đáy bình ra ngoài trước. Sau đó, thêm dầu mới vào trong.
  • Ở môi trường làm việc có nhiệt độ cao, kiểm tra thường xuyên bôi trơn dây cáp ở cầu nạp liệu để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
  • Khi tra mỡ, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ như găng tay và khẩu trang.

Xem thêm: Cầu trục dầm đơn: Cấu tạo và bảng giá tham khảo

1