Xem thêm

Cách viết hóa đơn VAT khi bán xe: Hướng dẫn chi tiết từng bước

CEO ANH JIMMY
Khi mua bán xe ô tô cũ, việc viết hóa đơn VAT là bắt buộc đối với các công ty. Việc này có thể gây khó khăn và mất thời gian nếu không được thực...

Khi mua bán xe ô tô cũ, việc viết hóa đơn VAT là bắt buộc đối với các công ty. Việc này có thể gây khó khăn và mất thời gian nếu không được thực hiện đúng cách. Vậy hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách viết hóa đơn VAT khi bán xe chi tiết từng bước để tránh những sai sót không đáng có.

Thanh lý xe ô tô phải xuất hóa đơn

Theo Công văn 168/CT-TTHT ngày 05/02/2015 của Cục thuế, khi công ty mua xe ô tô đã qua sử dụng từ cá nhân và bán ra, công ty phải có giấy tờ chứng minh tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp. Cụ thể, công ty cần lập bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào không có hóa đơn theo mẫu số 01/TNDN ban hành theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014, kèm theo giấy chứng nhận đăng ký xe mang tên công ty và chứng từ thanh toán để làm cơ sở hạch toán tăng TSCĐ và trích khấu hao theo quy định.

Khi thanh lý (bán) tài sản, công ty cần xuất hóa đơn GTGT, kê khai thuế GTGT và hạch toán kế toán theo quy định. Đồng thời, công ty cần ghi giảm TSCĐ theo nợ TK 214, nợ 811 và có TK 211.

cách viết hóa đơn khi bán xe cách viết hóa đơn khi bán xe

Thuế suất khi thanh lý xe ô tô

Việc ghi sổ thuế suất đối với thanh lý TSCĐ có thể gây khó khăn cho nhiều kế toán. Tuy nhiên, việc này được quan tâm đặc biệt vì sẽ ảnh hưởng đến việc ghi sổ đúng và chính xác. Khi thanh lý TSCĐ, công ty cần lập hóa đơn GTGT (hoặc hóa đơn bán hàng) và kê khai thuế GTGT với thuế suất là 10%. Ngoài việc xuất hóa đơn, công ty cần thực hiện các giấy tờ khác như biên bản thanh lý TSCĐ, biên bản giao nhận, hợp đồng mua bán xe ô tô…

mẫu hoá đơn vat bán xe mẫu hoá đơn VAT bán xe

Về cơ bản, cách viết hóa đơn VAT khi bán xe và khi thanh lý tài sản cố định sẽ tương đồng nhau, tuy nhiên, việc viết hóa đơn bán xe cần chi tiết hơn với các thông tin như số khung, số máy và màu sơn. Với những thông tin chia sẻ này, hy vọng các kế toán có thể viết hóa đơn một cách chuẩn nhất cho doanh nghiệp của mình.

LIÊN HỆ TRUNG TÂM TƯ VẤN SANG TÊN XE Ô TÔ

Địa chỉ: Số 231 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Địa chỉ: Số 282 Nơ Trang Long, Bình Thạnh, TPHCM

Điện thoại: 0914 35 98 98 - Mr. Nam

Website chính thức: otovina.net

Fanpage: Dịch vụ sang tên ô tô

Xem hướng dẫn đường đi theo Google Maps tại đây -> https://goo.gl/maps/5eQpvs1euWyHi3Rt9

1