Cách thay lốp xe máy tại nhà một cách đơn giản và nhanh chóng

CEO ANH JIMMY
Lốp xe máy là một phần quan trọng trong hoạt động của chiếc xe. Kiểm tra và thay lốp khi gặp những vấn đề như thủng xăm, mòn lốp là điều cần thiết. Dưới đây...

Lốp xe máy là một phần quan trọng trong hoạt động của chiếc xe. Kiểm tra và thay lốp khi gặp những vấn đề như thủng xăm, mòn lốp là điều cần thiết. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách thay lốp xe máy tại nhà một cách đơn giản và nhanh chóng mà bạn nên biết.

Chuẩn bị dụng cụ thay lốp xe máy

Để thay lốp xe máy thủ công tại nhà, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ sau:

  • Bộ dụng cụ móc lốp gồm 4 cây, mỗi cây phù hợp cho từng kích thước lốp.
  • Kìm.
  • Nước bôi trơn vành (có thể sử dụng dung dịch rửa xe).
  • Bơm xe.

Cách thay lốp xe máy chỉ trong 4 bước đơn giản

Với phương pháp thay lốp truyền thống tại nhà, bạn chỉ cần làm theo 4 bước dưới đây. Lưu ý: Bạn cần làm đúng và đủ như trong hướng dẫn.

Các bước tháo lốp

Bước 1: Trước tiên, xả hết khí trong bánh xe ra ngoài, sau đó sử dụng kìm hoặc đầu tròn của cờ lê để tháo ốc của chân van.

Bước 2: Sử dụng 2 trong 4 cây móc lốp phù hợp để tháo lốp. Một cây dùng để đè một bên lốp xuống, một cây dùng để móc lốp lên. Tiến hành móc lốp ra, sử dụng đầu gối để lấy nốt bên còn lại ra.

Khi tháo lốp, bạn cần lưu ý:

  • Nếu lốp của xe là loại kém chất lượng, việc tháo sẽ dễ dàng hơn. Còn với loại lốp cao cấp, rất cứng, bạn cần bóp cho lốp mềm ra trước.
  • Trong quá trình tháo lốp, dùng nước xà phòng hoặc rửa bát để móc lốp ra dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để tránh vành xe bị rỉ, bạn nên làm khô nước sau khi tháo lốp.
  • Nếu lốp bị cắn phải đinh và phải di chuyển một đoạn dài mới được tháo ra sửa chữa, bạn có thể móc ở điểm cách chân van lốp khoảng 5cm.

Các bước lắp lốp

Bước 3: Để lắp lốp vào, bạn sử dụng bộ dụng cụ móc lốp tương tự như khi tháo lốp. Để việc lắp lốp dễ dàng hơn, bạn có thể pha nước rửa bát hoặc xà phòng để bôi trơn vành xe.

Bước 4: Sau khi lắp một nửa lốp vào, bạn dùng đầu gối để ấn lốp xuống. Tiếp tục lắp lốp vào cho gọn vành xe. Sau đó, kiểm tra xem lốp đã nằm đúng vị trí bằng cách sử dụng bơm. Nếu nghe thấy tiếng bụp bụp là lốp đã nằm đúng vị trí.

Lưu ý: Nếu việc đè xuống gây khó khăn, bạn có thể dùng thanh móc lốp để ấn xuống.

Với cách thay lốp xe máy bằng máy ra vào lốp, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức hơn. Đồng thời, cách này cũng ít gây hư hại cho lốp.

Tiến hành tháo lốp bằng máy ra vào lốp

Bước 1: Xả hết khí trong lốp xe rồi tiến hành tháo bánh xe khỏi xe. Lưu ý là tháo bánh xe ra khỏi xe.

Bước 2: Sau khi đã tháo bánh xe ra khỏi xe, bạn đặt lốp vào vị trí giữa cao su và mặt ép. Lưu ý:

  • Đặt lốp sao cho mặt ép và vành của bánh xe cân đối với nhau.
  • Để việc tháo lốp dễ dàng hơn, hãy bôi một lớp dung dịch xà phòng hoặc nước rửa xe.

Bước 3: Đặt trục dọc vào vị trí làm việc sao cho đầu ra vào cần cách 2mm với vành bánh xe để ngăn làm xước. Sau đó, thực hiện kéo tay khóa chặt lại. Lưu ý: Góc của đầu tháo lắp phải xác định cỡ theo vành của bánh xe.

Bước 4: Sử dụng lơ via để móc mép lốp lên đầu ra vào lốp, sau đó dùng chân đạp lên bàn đạp để điều khiển mâm quay theo hướng kim đồng hồ, làm cho mép lốp dưới vào trong vành bánh xe.

Tiến hành lắp lốp bằng máy ra vào lốp

Bước 1: Đặt vành mép xe lên mâm quay của máy ra vào lốp và tiến hành hãm lại. Có thể làm trơn mép lốp để tiến hành dễ dàng hơn.

Bước 2: Đặt mép của lốp lên đầu phía trên của đầu ra vào, tiến hành nhấn mặt lốp ở phía gần người sử dụng máy xuống. Đồng thời đạp bàn đạp sao cho mâm xoay của máy quay theo chiều kim đồng hồ làm cho mép lốp dưới vào trong vành bánh xe.

Để giúp bạn nhận biết khi nào cần thay lốp xe máy, dưới đây là những dấu hiệu mà khi xuất hiện, bạn cần thay lốp để tránh ảnh hưởng đến xe và nguy hiểm cho chính bạn.

Lốp bị thủng

Lốp xe máy có độ bền cao và có khả năng chống chịu một số va chạm từ môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, lốp vẫn có thể bị thủng.

Trong trường hợp này, bạn không nên tự sửa lốp. Hãy đưa xe đến các tiệm sửa xe chuyên nghiệp để xác định và xử lý vết thủng một cách nhanh chóng.

Gai lốp bị mòn đến giới hạn

Bạn có thể tìm thấy gai lốp xe máy đến giới hạn bằng cách kiểm tra phần trên của hông lốp. Giới hạn mòn của lốp theo quy định là 1mm. Nếu lốp của bạn chạm đến ngưỡng này, cần phải thay lốp mới.

Lốp xe có dấu hiệu bị lão hóa

Tuổi thọ của lốp không liên quan đến ngày sản xuất lốp. Một số nguyên nhân như điều kiện thời tiết, áp suất lốp, cách lưu trữ và bảo dưỡng không đúng quy cách có thể làm lốp bị lão hóa.

Người sử dụng cần thường xuyên kiểm tra lốp xe để phát hiện tình trạng lão hóa hoặc mòn lốp.

Lốp bị hư hỏng

Đây là lý do phổ biến nhất khi quyết định thay lốp. Một số lý do khiến lốp bị hư hỏng bao gồm:

  • Lốp bị thủng phần bên hông.
  • Tâm lốp bị biến dạng.
  • Cao su gai lốp mất độ bám, bị dị dạng.
  • Lốp mòn đến mức có thể nhìn thấy phần lõi sợi hoặc khung lốp phía dưới gai lốp.
  • Xuất hiện các vết nứt gãy ở mặt trong lốp do điều khiển xe với lốp non hơi.

Lốp bị mòn bất thường

Mòn bất thường ở gai lốp, tại đỉnh hoặc vai lốp thường là dấu hiệu hư hỏng về cơ khí hoặc cân bằng lốp xe.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách thay lốp xe máy tại nhà một cách đơn giản và nhanh chóng. Hãy luôn chú ý và đảm bảo an toàn khi tiến hành thay lốp cho xe của bạn.

1