Cách Sửa Chữa Hệ Thống Làm Mát Bị Tắc - HPK Việt Nam

CEO ANH JIMMY
Khi bạn sử dụng động cơ, piston di chuyển lên xuống không ngừng để truyền động cho trục khuỷu. Với việc di chuyển liên tục như vậy, nhiệt lượng lớn được tạo ra. Nếu hệ...

Khi bạn sử dụng động cơ, piston di chuyển lên xuống không ngừng để truyền động cho trục khuỷu. Với việc di chuyển liên tục như vậy, nhiệt lượng lớn được tạo ra. Nếu hệ thống làm mát không hoạt động đúng hoặc bị tắc, động cơ và các bộ phận liên quan sẽ bị quá nhiệt, gây ra ma sát lớn và có thể làm kẹt piston hay gây hỏng hóc các bộ phận bên trong.

1. Hệ Thống Làm Mát

Hệ thống làm mát của động cơ là một trong những bộ phận quan trọng nhất. Nó giúp giảm nhiệt độ của động cơ và duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ hoạt động.

Hệ thống làm mát bao gồm các bộ phận sau:

  • Két nước
  • Máy bơm nước
  • Van hằng nhiệt
  • Cảm biến nhiệt độ nước làm mát
  • Dung dịch làm mát động cơ
  • Quạt làm mát
  • Bình nước phụ

Hình ảnh minh họa hệ thống làm mát Hình ảnh: Hệ thống làm mát của động cơ

2. Nguyên Nhân Gây Tắc Hệ Thống Làm Mát

Một trong những nguyên nhân chính gây tắc hệ thống làm mát là sử dụng nước lã hoặc nước không chất lượng. Những loại nước này thường chứa nhiều khoáng chất và ion kim loại, dẫn đến rỉ sét và cặn bẩn gây tắc cả hệ thống tản nhiệt và ống dẫn nước.

Cặn bẩn trong két nước Hình ảnh: Cặn bẩn trong két nước

Bạn có thể dễ dàng làm sạch hệ thống tản nhiệt bị tắc bằng cách sử dụng một ít dung dịch tẩy cặn két nước HPK-01 pha loãng với nước sạch trong vài giờ.

3. Cách Khắc Phục Hệ Thống Làm Mát Bị Tắc

Bước 1: Đỗ Xe và Kiểm Tra

Hãy đỗ xe trên một bề mặt phẳng và đặt một xô dưới van xả nước làm mát, thường nằm ở dưới cùng của két làm mát. Đợi cho động cơ nguội hoàn toàn trước khi tiếp tục.

Đỗ xe để kiểm tra hệ thống làm mát Hình ảnh: Đỗ xe để kiểm tra hệ thống làm mát

Bước 2: Xả Bỏ Nước Cũ

Xả bỏ nước làm mát cũ: Chạm tay vào van xả và xoay ngược chiều kim đồng hồ để cho chất lỏng tản nhiệt chảy vào xô. Sau đó, mở nắp két nước để nước chảy nhanh hơn.

Xả nước làm mát cũ Hình ảnh: Xả nước làm mát cũ

Bước 3: Sử Dụng Dung Dịch Tẩy Cặn

Sau khi xả hết nước làm mát cũ, đậy lại van xả. Sử dụng dung dịch tẩy cặn chuyên dụng HPK-01 pha loãng với nước theo tỷ lệ chỉ định trên nhãn và đổ vào hệ thống làm mát.

Sử dụng dung dịch tẩy cặn HPK-01 Hình ảnh: Sử dụng dung dịch tẩy cặn HPK-01

Bước 4: Nổ Máy và Tuần Hoàn Dung Dịch

Khởi động động cơ và để chế độ garanti trong vòng 60 phút để dung dịch tẩy cặn HPK-01 tuần hoàn trong toàn bộ hệ thống. Hãy mở hệ thống sưởi trong xe để dung dịch tuần hoàn làm sạch tất cả các bộ phận.

Nổ máy trong 60 phút Hình ảnh: Nổ máy trong 60 phút

Bước 5: Xả Bỏ Dung Dịch

Xả hết dung dịch đã hòa tan cặn bẩn từ hệ thống. Sử dụng nước cất hoặc nước sạch để đổ vào hệ thống, sau đó nổ máy khoảng 10-15 phút và tiếp tục xả đi. Hành động này sẽ loại bỏ hoàn toàn các cặn bẩn còn sót lại. Lặp lại quá trình này cho đến khi nước xả không có màu sắc và không có cặn bẩn nào.

Xả toàn bộ dung dịch ra ngoài Hình ảnh: Xả toàn bộ dung dịch ra ngoài

Bước 6: Đổ Nước Làm Mát Mới

Sau khi làm sạch hệ thống, hãy đổ nước làm mát mới vào hệ thống. Hãy nhớ nổ máy để loại bỏ bọt khí trong hệ thống.

Đổ dung dịch nước làm mát mới Hình ảnh: Đổ dung dịch nước làm mát HPK mới

Trên đây là hướng dẫn của HPK để bạn tự sửa chữa và vệ sinh hệ thống làm mát tại nhà. Tuy nhiên, để tránh tình trạng hệ thống làm mát bị tắc, hãy chọn sử dụng nước làm mát đúng tiêu chuẩn. Nếu bạn còn thắc mắc, vui lòng liên hệ hotline 085 648 1818 để được hỗ trợ thêm.

1