Xem thêm

Nguyên nhân gây hư hỏng vòng bi và cách khắc phục

CEO ANH JIMMY
Trong công việc bảo trì công nghiệp, việc sử dụng các thiết bị chẩn đoán và căn chỉnh đã tạo ra bước đột phá trong việc bảo trì theo mô hình Bảo trì theo điều...

Trong công việc bảo trì công nghiệp, việc sử dụng các thiết bị chẩn đoán và căn chỉnh đã tạo ra bước đột phá trong việc bảo trì theo mô hình Bảo trì theo điều kiện. Tuy nhiên, vẫn có những hỏng hóc xảy ra và việc tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự hỏng hóc của vòng bi vẫn đang là một thách thức.

Việc sử dụng các thiết bị chẩn đoán để tìm ra nguyên nhân hỏng hóc là rất quan trọng. Tuy nhiên, việc kiểm tra thực tế dựa trên các dấu hiệu của sự hỏng hóc cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chẩn đoán lỗi.

Chúng ta có thể nhận biết nguyên nhân dẫn đến sự hỏng hóc của vòng bi dựa trên các dấu vết còn sót lại trên vòng bi. Nếu một vòng bi bị hỏng, chúng ta nên tìm ra nguyên nhân và ngăn ngừa để không tái diễn. Có một số nguyên nhân thường gây hỏng vòng bi như:

Lắp đặt không đúng

Một phần nguyên nhân gây hỏng hóc vòng bi là do lắp đặt không đúng cách. Việc lắp đặt không đúng cách chiếm 16% nguyên nhân gây phá hủy vòng bi.

Thiếu chất bôi trơn

Sự thiếu chất bôi trơn cũng là một nguyên nhân gây hỏng hóc vòng bi. Một vòng bi không đủ chất bôi trơn sẽ có bề mặt bóng loáng và sẽ bị hỏng sau thời gian ngắn.

Có các tạp chất lẫn vào trong vòng bi

Việc có các tạp chất lẫn vào trong vòng bi cũng gây hỏng hóc. Các tạp chất này có thể làm hỏng cấu trúc của vòng bi và làm giảm tuổi thọ của nó.

Trong vòng bi có nước

Sự có nước trong vòng bi cũng là một nguyên nhân gây hỏng hóc. Nước có thể gây ăn mòn và làm hỏng cấu trúc của vòng bi.

Trục hoặc gối đỡ không nhẵn

Sự không nhẵn của trục hoặc gối đỡ cũng là một nguyên nhân gây hỏng hóc. Khi trục hoặc gối đỡ không nhẵn, nó có thể gây căng thẳng và ảnh hưởng đến tuổi thọ của vòng bi.

Do rung động

Sự rung động của thiết bị là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự hỏng hóc vòng bi. Việc căn chỉnh thiết bị và phân tích nguyên nhân rung động là rất cần thiết để hạn chế sự hỏng hóc.

Sự di chuyển của dòng điện

Sự di chuyển của dòng điện cũng có thể gây hỏng hóc vòng bi. Điện áp và dòng điện không ổn định có thể làm hỏng cấu trúc của vòng bi.

Sự mòn hỏng tự nhiên

Sự mòn hỏng tự nhiên là một nguyên nhân khác gây hỏng hóc vòng bi. Theo thời gian, vòng bi sẽ bị mòn và hỏng do sự mài mòn và ăn mòn tự nhiên.

Dưới đây là một số dạng hư hỏng tiêu biểu của vòng bi và bạc đạn:

1. CÁC VẾT LÕM

Thông thường, các vết lõm xuất hiện khi vòng bi bị lắp đặt sai hoặc do quá tải. Việc sử dụng các dụng cụ lắp đặt hợp lý và tác dụng lực đều lên cả hai vòng của vòng bi có thể giúp khắc phục vết lõm.

2. TRÓC BỀ MẶT KIM LOẠI

Hiện tượng tróc bề mặt kim loại thường do tải trọng ban đầu quá lớn, vòng bi bị bóp méo hoặc lực ép dọc trục quá lớn. Kiểm tra lại độ oval của trục hoặc ổ đỡ và điều chỉnh khe hở dọc trục và dự ứng lực theo yêu cầu có thể giúp khắc phục vấn đề này.

3. NỨT VỠ

Các vết nứt hoặc mảnh vỡ thường xuất hiện ở một mặt của vòng trong hoặc vòng ngoài. Việc lắp đặt theo đúng phương pháp và kiểm tra dung sai lắp ghép có thể giúp khắc phục tình trạng này.

4. BÔI TRƠN

Việc không đủ chất bôi trơn hoặc sử dụng quá nhiều chất bôi trơn cũng có thể gây hỏng hóc vòng bi. Sử dụng các loại mỡ bôi trơn phù hợp và theo hướng dẫn có thể giúp khắc phục vấn đề này.

5. SỰ RUNG ĐỘNG

Sự rung động của thiết bị là một trong những nguyên nhân chính gây hỏng hóc vòng bi. Căn chỉnh thiết bị và giảm rung động là cần thiết để hạn chế sự hỏng hóc.

Như vậy, để giữ cho vòng bi hoạt động tốt và tránh hỏng hóc, chúng ta cần chú ý đến các nguyên nhân có thể gây hỏng hóc và áp dụng các biện pháp khắc phục phù hợp.

1