Toàn cảnh thị trường xe ô tô điện Thế giới đầu năm 2019: Tesla Model 3 đang là "ngôi vua"

CEO ANH JIMMY
Xe điện - một xu hướng nổi bật trong những năm gần đây, được coi là tương lai của ngành xe hơi, thay thế cho các loại xe chạy xăng và dầu. Sự chuyển đổi...

Xe điện - một xu hướng nổi bật trong những năm gần đây, được coi là tương lai của ngành xe hơi, thay thế cho các loại xe chạy xăng và dầu. Sự chuyển đổi này bắt đầu từ việc các hãng ô tô đua nhau đầu tư vào công nghệ xe điện và đi kèm với đó là sự ra đời ngày càng nhiều sản phẩm hoàn toàn chạy bằng điện trên thị trường. Dù thị phần vẫn còn khiêm tốn, nhưng doanh số xe điện đang không ngừng tăng lên. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng của xe điện cũng liên tục gia tăng. Theo thống kê của Jato Dynamics - một công ty chuyên phân tích thị trường ô tô, lượng tiêu thụ xe điện trong nửa đầu năm 2019 đã tăng lên 92% so với cùng kỳ năm trước.

Ưu điểm của xe điện

Một số ưu điểm của xe điện bao gồm khái niệm an toàn và xanh hơn. Xe điện không gây ra khí thải độc hại, giúp bảo vệ môi trường và giảm hiện tượng ô nhiễm không khí. Bên cạnh đó, xe điện có chi phí vận hành thấp hơn so với xe chạy xăng và dầu, giúp tiết kiệm chi phí cho người sử dụng.

Toàn cảnh thị trường xe ô tô điện Thế giới đầu năm 2019, Tesla Model 3 đang ở Toàn cảnh thị trường xe ô tô điện Thế giới đầu năm 2019, Tesla Model 3 đang ở

Sự tăng trưởng của thị trường xe điện

Trong nửa đầu năm 2019, đã có khoảng 765.000 chiếc xe điện được bán ra trên 41 thị trường lớn trên toàn cầu. Nếu tính cả các thị trường nhỏ, tổng số này có thể đạt tới 780.000 xe. Đây là một mức tăng trưởng đáng kể. Đặc biệt, trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt với nhiều thách thức, thành tựu này càng có ý nghĩa quan trọng.

Biểu đồ tăng trưởng của thị trường xe điện Thế giới nửa đầu năm 2019 Biểu đồ tăng trưởng của thị trường xe điện Thế giới nửa đầu năm 2019

Thị phần và những thách thức

Mặc dù đã có nhiều chính sách khuyến khích sử dụng xe điện được đưa ra ở một số quốc gia, thị phần của xe điện hiện chỉ ở mức 1,7%. Điều này có nghĩa là rất ít xe điện được bán ra so với tổng số xe. Một số vấn đề như giá cả cao, thiếu hạ tầng phụ trợ và mối lo về phạm vi di chuyển vẫn còn đang ngăn cản sự phát triển của xe điện.

Biểu đồ tỷ trọng lượng xe điện bán ra theo thị trường nửa đầu năm 2019 Biểu đồ tỷ trọng lượng xe điện bán ra theo thị trường nửa đầu năm 2019

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Tesla Model 3

Một trong những yếu tố chính dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường xe điện là cam kết của Trung Quốc trong việc thúc đẩy điện hóa và sự thành công của Tesla, đặc biệt là chiếc Model 3. Khách hàng ngày nay đã có nhiều lựa chọn hơn, từ đó tạo động lực và lợi ích để chuyển sang sử dụng xe điện.

Lượng xe điện bán ra tại các nước châu Âu Lượng xe điện bán ra tại các nước châu Âu

Sự tăng trưởng của thị trường xe điện ở châu Âu

Theo thống kê của Jato, doanh số xe điện tại châu Âu đã tăng tới 84% so với cùng kỳ năm 2018, đạt khoảng 173.200 chiếc. Những vấn đề liên quan đến động cơ diesel và sự ra mắt các mẫu xe mới có giá cả hợp lý hơn được cho là lý do chính dẫn đến kết quả này.

Trong tổng thể tích cực nêu trên, Tesla Model 3 không phải là yếu tố chủ đạo duy nhất. Ngoài Tesla, có nhiều mẫu xe điện khác như Renault Zoe, BMW i3, VW e-Golf, Hyundai Kona, Jaguar I-Pace, Audi E-Tron, và Kia Niro đã cho thấy sự tăng trưởng tốt trong thị trường xe điện.

Sự phát triển của thị trường xe điện dự kiến sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm nay, với sự ra mắt của nhiều mẫu xe điện mới. Việc này sẽ tạo thêm động lực cho thị trường xe điện và đồng thời tăng cường lợi ích của người dùng khi chuyển sang sử dụng xe điện.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/toan-canh-thi-truong-xe-o-to-dien-the-gioi-dau-nam-2019-tesla-model-3-dang-o-ngoi-vua

1