Ô TÔ ĐIỆN: TỰ DO TUNG HOÀNH SÀI GÒN VỚI 50 TRIỆU ĐỒNG

CEO ANH JIMMY
Ảnh minh họa Bạn đã bao giờ nghe về những chiếc ô tô điện giá rẻ chỉ 50 triệu đồng và có khả năng lưu thông tự do trên đường phố Sài Gòn mà không...

Ô tô điện Ảnh minh họa

Bạn đã bao giờ nghe về những chiếc ô tô điện giá rẻ chỉ 50 triệu đồng và có khả năng lưu thông tự do trên đường phố Sài Gòn mà không cần đăng ký không? Điều này đúng, và đặc biệt hơn nữa, những chiếc xe này không có giấy tờ nhập khẩu và có thể mua công khai trên thị trường mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

"Ô tô" với giá rẻ không tưởng

Theo hướng dẫn, chúng tôi đã tìm đến một cửa hàng bán phụ tùng xe máy nằm trên đường Nguyễn Tri Phương (phường 8, quận 10, TP.HCM) và đã khám phá ra bí mật đằng sau những chiếc xe độc đáo này. Chủ cửa hàng cho biết, số lượng xe nhập về hạn chế nên đang "cháy hàng". Khi chúng tôi đã thể hiện ý định mua một chiếc xe điện, chủ cửa hàng yêu cầu đặt trước 80% giá trị xe (hơn 30 triệu đồng) và hẹn giao hàng sau 4 tuần. Mỗi đợt, cửa hàng chỉ nhập từ 10 - 15 xe nên khách hàng phải đặt cọc trước.

Theo nhân viên bán hàng, có hai loại xe: một loại giá 55 triệu đồng chạy được 100km và loại 45 triệu đồng chạy được 40km. Xe có trọng lượng 350kg, chở tối đa khoảng 200kg, khả năng leo dốc từ 25-35 độ, phanh bánh sau ổ đĩa. Pin xe được bảo trì miễn phí, điện áp 48V. Nếu có nhu cầu sử dụng xe đi xa, người mua nên mua thêm pin dự phòng. Được biết, loại xe này đang bán rất chạy, chỉ trong một tuần đã bán hết 16 chiếc.

Xe điện không giấy tờ vẫn chạy

Một cửa hàng bán xe ô tô điện 3 bánh trên đường Nguyễn Trãi (quận 5, TP.HCM) đang rao bán trên mạng. Do nhu cầu lớn, khách hàng muốn mua phải đặt cọc và phải chờ hơn 3 tuần mới giao được xe. Khi phóng viên đề nghị được xem xe mẫu trước khi đặt cọc, chủ cửa hàng cho biết xe đã hết hàng. Người đã đặt cọc được nhắc nhở rằng việc đặt cọc nhằm tránh tình trạng tồn kho, và chất lượng xe được bảo hành trong 12 tháng.

Loại xe này có màu trắng, có 3 bánh giống như "xe lam" ở Việt Nam. Xe có một chỗ ngồi và được bọc như ô tô bình thường. Những chiếc xe này được bán công khai tại các cửa hàng ở quận 3, 7 và nhiều địa điểm khác trên toàn TP.HCM.

Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc của những chiếc ô tô điện này, nhân viên cửa hàng đều khẳng định rằng khách hàng sẽ được cung cấp giấy mua hàng và giấy xác nhận nhập khẩu của hải quan khi mua xe. Mặc dù không có giấy tờ đăng kiểm hay giấy phép lưu thông, người bán cho biết: "Loại xe này cũng chạy bằng điện, tốc độ không cao lắm, tối đa là khoảng hơn 30km/h. Nó cũng chỉ giống như xe đạp điện, mà xe đạp điện thì không cần giấy tờ hay biển số gì cả. Mọi người vẫn chạy như thế mà".

Ô tô điện Ảnh minh họa

Người dùng xe ô tô điện cũng chia sẻ một số trải nghiệm của họ. Anh Hoàng Vũ Linh, một khách hàng tại quận 10, cho biết: "Giá xe điện này chỉ bằng chiếc xe máy. Tuy nhiên, tôi không rõ liệu việc sử dụng xe này có yêu cầu bằng lái, giấy tờ hay biển số gì hay không. Nếu mua về mà không chạy được thì quả thật là tiếc!". Anh Võ Đức Chánh, một người dùng tại quận 7, cũng lưu ý rằng: "Xe vận hành ổn định nhưng không có dây an toàn. Khi chạy, tôi cảm thấy lo lắng! Ban đầu, đọc thông tin trên mạng thấy xe tiện dụng và nhỏ gọn, không sợ nắng mưa nhưng sau khi mua và sử dụng, tôi mới thấy không tiện lợi. Khi đường ngập nước, xe không thể tiếp tục di chuyển".

Có người đã trải qua những trải nghiệm không mong muốn khi sử dụng xe điện. Chị Tuyết Hằng, ngụ tại quận 2, kể lại: "Sau khi nghe lời giới thiệu từ nhân viên bán, tôi đã đặt cọc và sau 3 tuần nhận được xe. Ban đầu tôi nghĩ nó giống xe đạp điện nên không cần giấy phép hay bất kỳ giấy tờ gì. Nhưng sau khi thử nghiệm trên đường, cảnh sát giao thông đã gọi tôi lại để nhắc nhở vì xe chưa được cấp phép lưu thông trên đường. Khi tôi quay lại cửa hàng và hỏi về vấn đề này, nhân viên chỉ cho biết ngoài giấy hải quan để chứng minh nguồn gốc, không có giấy tờ nào khác để lưu thông. Tôi cảm thấy bối rối và không biết phải xử lí ra sao".

Hiện nay, không chỉ người sử dụng xe mà cả cơ quan quản lý cũng lúng túng với loại xe này. Một chiến sĩ cảnh sát giao thông thuộc đội Cảnh sát giao thông Chợ Lớn TP.HCM cho biết: "Hiện loại xe mẫu 3 bánh điện mới mới nhập về và vẫn chưa có các quy định quản lý hoặc xử lý nên khi gặp người sử dụng xe điện lưu thông trên đường, chúng tôi chỉ dừng xe và nhắc nhở".

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, loại xe điện 3, 4 bánh mà người dân thường gọi là xe ô tô điện chưa chính xác vì chúng chưa đáp ứng tiêu chuẩn ô tô theo quy định tại Việt Nam. Các loại xe điện 3, 4 bánh mà các cửa hàng bán thực chất chỉ được sử dụng trong khu vực nội bộ, như khu du lịch, khu nghỉ mát, sân golf, và nhiều nơi khác.

Theo ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam, "Hiện Cục chưa tiếp nhận được hồ sơ đăng ký của bất kỳ doanh nghiệp hay cá nhân nào về loại ô tô điện 3 bánh nên chưa có căn cứ để so sánh với quy định và tiêu chuẩn hiện hành tại Việt Nam. Để được lưu hành, loại xe này phải có đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ (xe nhập khẩu hay sản xuất trong nước) và cần thực hiện thủ tục để cấp biển số. Sau đó, xe này cần gửi hồ sơ đến Cục Đăng kiểm để so sánh với các quy định và tiêu chuẩn hiện hành để xác định xem nó có đủ điều kiện lưu thông công cộng hay không".

Tin thu thập từ Tiền phong.

1