Xem thêm

Nên sử dụng xe đạp điện chạy bằng pin hay ắc quy tốt hơn?

CEO ANH JIMMY
Xe đạp điện ngày càng trở nên phổ biến không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Với thiết kế ngày càng đẹp mắt, xe đạp điện hoạt động chủ yếu nhờ...

Xe đạp điện ngày càng trở nên phổ biến không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Với thiết kế ngày càng đẹp mắt, xe đạp điện hoạt động chủ yếu nhờ sử dụng điện năng từ pin hoặc ắc quy. Thế nhưng, nhiều người vẫn băn khoăn về độ bền và khả năng vận hành của xe đạp điện chạy bằng pin và xe chạy bằng ắc quy. Hãy đọc bài viết dưới đây của Cửa hàng xe điện Homesheel để tìm hiểu rõ vấn đề này!

Phân biệt pin và ắc quy xe đạp điện

Xe đạp điện chạy bằng pin và ắc quy đều sử dụng nguồn năng lượng từ điện. Tuy nhiên, hai nguồn cung cấp điện này khác nhau về dung lượng tích trữ điện năng. Hiện nay, xe đạp điện chạy bằng pin được sử dụng phổ biến hơn so với ắc quy.

Trọng lượng

Pin của xe đạp điện nhẹ hơn so với ắc quy. Với trọng lượng chỉ khoảng 6kg, xe đạp điện chạy bằng pin sẽ an toàn hơn cho người sử dụng.

Thời gian sạc của xe

Thời gian sạc của xe đạp điện sử dụng pin ngắn hơn so với ắc quy. Pin chỉ mất khoảng 4 - 6 tiếng để sạc đầy, trong khi ắc quy mất đến 8 giờ. Do thời gian sạc cao hơn, xe chạy bằng ắc quy cũng tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Quãng đường di chuyển tối đa

Xe đạp điện chạy bằng pin có thể di chuyển xa hơn so với xe chạy bằng ắc quy. Mỗi lần sạc đầy, xe chạy bằng ắc quy chỉ di chuyển được khoảng 25 - 40km. Điều này có thể gây bất tiện cho người dùng nếu xe hết điện giữa chừng.

Độ bền

Xe đạp điện chạy bằng pin có độ bền cao hơn. Tuổi thọ của pin được ước tính khoảng 45.000km tương ứng với 900 lần sạc. Trong khi đó, ắc quy chỉ có tuổi thọ khoảng 1 năm và 300 - 400 lần sạc, thấp hơn 45% so với pin.

Tính đa dụng

Pin của xe đạp điện có thiết kế khép kín, có thể sử dụng dưới trời mưa. Ngoài ra, pin lithium còn được trang bị vỏ hộp pin chống va đập, cháy nổ hiệu quả. Trong khi đó, ắc quy có thể bị chai nếu sử dụng lâu. Sử dụng ắc quy dưới trời mưa và trong môi trường ngập nước có thể gây cháy nổ, nguy hiểm cho người điều khiển.

Xe đạp điện chạy bằng pin có tốt không?

Ưu điểm của xe đạp điện chạy bằng pin

Với điều kiện thuận lợi, xe đạp điện chạy bằng pin có thể đi được khoảng 60 - 80km. Pin lưu trữ năng lượng nhiều hơn và có trọng lượng nhẹ hơn ắc quy. Vì vậy, xe tiết kiệm năng lượng và di chuyển xa hơn. Thời gian sạc cũng ngắn hơn, giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Nhược điểm của xe đạp điện chạy bằng pin

Pin có thể xuống cấp nếu không sử dụng trong một khoảng thời gian dài. Để duy trì tình trạng tốt, cần sạc pin ít nhất 1 lần/tuần khi không sử dụng. Đồng thời, pin cần phải sạc đúng điện áp, nếu không sẽ hỏng. Loại pin lithium khó mua, chi phí cao và phải đặt hàng từ nước ngoài. Đối với những người có nhu cầu sử dụng xe đạp điện tốc độ cao, dòng xe này không phù hợp do dòng điện yếu, khó đạt được tốc độ cao.

Ưu và nhược điểm của xe đạp điện chạy bằng ắc quy

Ưu điểm của xe chạy bằng ắc quy

Xe đạp điện chạy bằng ắc quy có tốc độ cao. Động cơ công suất lớn và ắc quy cho phép xe vận hành với tốc độ cao. Người dùng cũng có thể tùy chỉnh tốc độ lên đến 60km/h. Việc thay ắc quy cũng đơn giản, chỉ cần thay ắc quy bị hỏng mà không ảnh hưởng đến các ắc quy khác. Giá của ắc quy cũng rẻ hơn nhiều so với pin và có thể mua dễ dàng ở các cửa hàng xe đạp điện.

Nhược điểm của xe chạy bằng ắc quy

Ắc quy có trọng lượng khá nặng, làm cho thiết kế xe cồng kềnh hơn. Thời gian sạc cũng lâu hơn và khả năng trữ năng lượng kém hơn so với pin. Thời gian sạc ngắn nhất cho ắc quy là 8 tiếng. Xe chạy bằng ắc quy thường gặp nhiều lỗi hơn so với pin.

Một số mẫu xe đạp điện chạy bằng pin lithium thịnh hành hiện nay

Xe đạp điện Homesheel T20

Mẫu xe đạp điện trợ lực Homesheel T20 được yêu thích với hệ thống trợ lực mạnh mẽ. Mẫu xe này có những ưu điểm nổi bật như:

  • Có 5 cấp độ tốc độ tuỳ chỉnh.
  • Đi được khoảng 40 - 50km ở điều kiện lý tưởng.
  • Tốc độ tối đa lên đến 50km/h.
  • Sử dụng pin lithium 18650 có khả năng tháo rời.
  • Thời gian sạc pin chỉ khoảng 3 - 3,5 tiếng.

Dòng xe đạp điện chạy bằng pin Homesheel R8

Mẫu xe Homesheel R8 mới ra mắt với nhiều ưu điểm hấp dẫn. Sản phẩm này có thể thu hút người dùng, đặc biệt là những người yêu thích xe thể thao. Một số điểm nổi bật của mẫu xe này:

  • Trang bị 3 cấp độ tùy chỉnh tốc độ.
  • Sử dụng pin lithium 18650 tiên tiến.
  • Thời gian sạc nhanh chỉ 2 - 3 giờ.
  • Trọng lượng nhẹ 19,5kg.
  • Được trang bị thiết bị chống trộm an toàn.

Mẫu xe đạp điện gấp gọn Homesheel T6-8AH

Homesheel T6-8AH là mẫu xe thiết kế độc nhất, hiện đại với khả năng gấp gọn tiện lợi. Mẫu xe này nổi bật với:

  • Sử dụng pin lithium 18650 có tuổi thọ cao và công nghệ chống cháy nổ tiêu chuẩn châu Âu.
  • Trang bị bộ đạp trợ lực tiên tiến.
  • Có khả năng chạy tự động với hệ thống Cruise Control khi đi đường dài.

Mẫu xe này cũng nhẹ, chỉ nặng 16kg, và có khả năng gấp gọn tiện lợi.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể hiểu rõ hơn về ưu, nhược điểm của xe đạp điện chạy bằng pin và xe chạy bằng ắc quy, từ đó đưa ra lựa chọn tốt nhất. Nếu bạn vẫn đang phân vân không biết chọn mua loại xe nào phù hợp, hãy liên hệ Homesheel ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết về các mẫu xe đạp điện cao cấp, xe đạp điện gấp gọn, xe scooter điện thông minh, chính hãng, và giá cả phải chăng.

Thông tin liên hệ:

  • CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HOMESHEEL
  • Hotline: 028.6253.9118
  • Email: [email protected]
  • Website: https://homesheel.com.vn/
  • Địa chỉ: 413/46 Lê Văn Qưới, Bình Trị Đông A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
1