Xem thêm

Hướng dẫn cách đi xe đạp điện đúng và an toàn

CEO ANH JIMMY
Nghe đến xe đạp điện, chắc nhiều người nghĩ rằng ai cũng sẽ sử dụng và đi được. Tuy nhiên, theo thống kê số lượng người sử dụng xe đạp điện ngày càng cao thì...

Nghe đến xe đạp điện, chắc nhiều người nghĩ rằng ai cũng sẽ sử dụng và đi được. Tuy nhiên, theo thống kê số lượng người sử dụng xe đạp điện ngày càng cao thì tỷ lệ tử vong do đi xe không đúng cách ngày càng tăng. Chính vì vậy, nếu bạn đang sử dụng xe đạp điện, hãy dành ít phút để đọc bài viết dưới đây để biết cách đi xe đạp điện đúng và an toàn nhất. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc điều khiển và làm chủ chiếc xe yêu quý của mình.

Hướng dẫn cách đi xe đạp điện đúng và an toàn Hướng dẫn cách đi xe đạp điện đúng và an toàn

Hướng dẫn cách đi xe đạp điện đúng và an toàn

Không dễ điều khiển xe đạp điện đúng nếu bạn không tham khảo một số thông tin cơ bản dưới đây. Muốn làm chủ được xe đạp điện bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

Tư thế ngồi trên xe đạp điện

Tư thế ngồi trên xe phải thoải mái thì đi xe mới an toàn. Trước tiên, mình cần lưu ý ở trang phục sử dụng khi điều khiển xe. Đa số các loại xe đạp điện đều được thiết kế thấp và khá nhỏ gọn. Chính vì vậy, để tranh trang phục bị cuốn vào xe, bạn không nên mang những bộ váy dài xuề xoà. Mà thay vào đó hãy sử dụng những trang phục gọn gàng để dễ điều khiển xe.

Bên cạnh đó, để có tư thế lái xe thoải mái nhất bạn cần điều chỉnh yên xe phù hợp với chiều cao của mình. Xe đạp điện dễ dàng điều chỉnh độ cao của yên xe sao cho bạn có thể ngồi thẳng lưng, thoải mái, đầu nhìn thẳng. Còn đối với các dòng xe máy điện bạn không điều chỉnh yên xe được, cách duy nhất là bạn nên lựa chọn xe máy điện có kích thước phù hợp nhất.

Khởi động xe đạp điện đúng cách để đảm bảo an toàn

Để di chuyển, bạn cần lưu ý thực hiện các bước khởi động xe đạp điện đúng cách. Đầu tiên, tay phải bạn cắm chìa khoá vào ổ và vặn nút ON, đồng thời tay trái nắm lấy tay phanh. Nếu thấy đèn chỉ thị sáng lên màu đỏ, lúc này xe đã sẵn sàng hoạt động, nguồn điện đã thông.

Cách đi xe đạp điện sẽ khác với cách khởi động xe đi xe máy điện. Để khách hàng dễ hình dung và thực hiện, dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cả cách khởi động xe máy điện và cách khởi động xe đạp điện.

Đối với xe đạp điện (có trợ lực và bàn đạp) khi khởi động bạn cần đạp bàn đạp của xe. Chân phải để lên bàn đạp, chân trái chạm đất. Tay bóp phanh từ từ thả lỏng đồng thời chân đạp bàn đạp mạnh lên để xe di chuyển về phía trước.

Đối với xe máy điện, bạn chỉ cần lên ga từ từ giống như đi các dòng xe tay ga khác. Lưu ý, tốc độ xe chạy càng nhanh nếu bạn vặn tay ga càng nhanh. Để đảm bảo an toàn, bạn cần văn ga từ từ để tránh xe mất thăng bằng dễ bị ngã.

Điều chỉnh tư thế ngồi lái xe thoải mái là cách đi xe đạp điện an toàn nhất Điều chỉnh tư thế ngồi lái xe thoải mái là cách đi xe đạp điện an toàn nhất

Những điều cần lưu ý khi sử dụng xe đạp điện

Để quá trình sử dụng xe đạp điện được an toàn, không chỉ làm quen với tư thế ngồi, cách khởi động xe. Mà cách xử lý một số tình huống trên đường đi cũng vô cùng quan trọng. Vì nếu không khéo có thể dễ bị ngã hoặc gặp tai nạn bất ngờ trên đường. Cụ thể như sau:

  • Nên bật đèn pha khi sử dụng xe đạp trên đường ở các đoạn tối, thiếu ánh sáng.
  • Nên giảm ga để giảm tốc độ của xe đồng thời bấm còi để báo hiệu cho xe khác biết khi xe của bạn sắp vào các khúc quanh co khó quan sát.
  • Trên đường đi nếu gặp vật cản hoặc chướng ngại vật, bạn không nên bóp phanh quá gấp như vậy vô cùng nguy hiểm. Đặc biệt là một số dòng xe đạp điện được thiết kế phanh đĩa. Nếu gặp vật cản, bạn nên nhả ga để giảm tốc độ và bóp nhẹ cả 2 phanh để dừng xe. Hãy tỉnh táo quan sát đường đi ở góc rộng nhất, như vậy mọi diễn biến trên đường đều có thể nhìn thấy được từ đó bạn sẽ có cách xử lý tình huống chính xác nhất.
  • Để kiểm soát thời lượng điện còn lại của xe và tốc độ của xe, bạn cần quan sát thường xuyên đồng hồ điều khiển. Tất cả các dòng xe đạp điện đều có tốc độ cho phép không quá 25km/h.

Không thiếu khi bạn nắm rõ những thông tin cần thiết khi đi xe đạp điện. Những thông tin này không chỉ hữu ích mà còn đảm bảo an toàn cho bạn và những người thân của bạn khi tham gia giao thông trên đường bằng xe đạp điện. Và đừng quên đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn khi đi xe bạn nhé.

Xử lý tình huống kịp thời là cách đi xe đạp điện để đảm bảo an toàn Xử lý tình huống kịp thời là cách đi xe đạp điện để đảm bảo an toàn

Bài viết trên đây là những hướng dẫn chi tiết về cách đi xe đạp điện đúng và an toàn. Bên cạnh đó, chúng tôi còn cung cấp cho bạn một số lưu ý sử dụng xe trên đường đi. Hãy là người tham gia giao thông có trách nhiệm bạn nhé. Hy vọng với những thông tin trên bạn có thể sử dụng xe đạp điện an toàn nhất. Đừng quên truy cập website phoxedien.com để biết thêm những thông tin mới và bổ ích hơn nữa về xe đạp điện bạn nhé.

1