Tiềm ẩn nguy hiểm từ xe đạp điện độ, chế: Một nguy cơ không thể xem nhẹ

CEO ANH JIMMY
Mua một chiếc xe đạp điện chính hãng và chất lượng có thể tốn một số tiền không nhỏ, đặc biệt là đối với những người có nguồn thu nhập hạn chế như các em...

Mua một chiếc xe đạp điện chính hãng và chất lượng có thể tốn một số tiền không nhỏ, đặc biệt là đối với những người có nguồn thu nhập hạn chế như các em học sinh. Vì vậy, một số tiệm sửa xe máy và cửa hàng bán phụ tùng đã chuyển sang "độ" xe đạp điện để phục vụ nhu cầu của người dùng. Thậm chí, một số tiệm còn trưng bày bảng hiệu tự hào, gọi mình là "Trùm độ xe đạp điện".

Xe đạp điện "tự chế" có thiết kế đơn giản đến mức bất kỳ ai cũng có thể tự lắp ráp mà không cần kiến thức chuyên môn. Bạn chỉ cần tìm hiểu trên mạng và theo dõi các video hướng dẫn về lắp ráp. Ngoài các tiệm "độ xe", trên mạng xã hội cũng có nhiều trang liên quan đến xe đạp điện tự chế. Một số trang bán các linh kiện lắp ráp, trong khi một số khác cung cấp hướng dẫn và bán đồ lắp ráp. Thậm chí, có trang mạng còn rao bán công khai những chiếc xe tự chế giá rẻ và đẹp mắt.

Tuy nhiên, một tài xế xe ôm tại TP. Phan Thiết đã chia sẻ rằng một chiếc xe đạp điện "độ" không chỉ không thẩm mỹ mà còn rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Điều này là do Luật Giao thông đường bộ quy định rằng xe đạp điện được coi là một phương tiện giao thông thô sơ, không yêu cầu đăng ký, biển số và giấy phép lái xe. Tuy nhiên, thực tế là xe đạp điện đã có động cơ và có thể lưu thông với tốc độ khá nhanh.

Vì vậy, cần có sự siết chặt quản lý đối với phương tiện này. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, tham mưu và sửa đổi Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, điều kiện an toàn kỹ thuật và tốc độ tối đa cho phép khi lưu thông trên từng loại tuyến đường. Đồng thời, cần quy định rõ ràng về điều kiện sức khỏe, độ tuổi và nhận thức pháp luật giao thông đường bộ của người điều khiển xe đạp điện.

Nói tóm lại, việc "độ" hay "tự chế" xe đạp điện có thể có cả mặt tích cực và tiêu cực. Chính vì vậy, cần có các quy định và quản lý chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho cả người điều khiển và người tham gia giao thông.

image Nguy hiểm từ xe đạp điện tự chế - Nguồn ảnh: Toyota Việt Nam Blog

image Tiệm độ xe đạp điện - Nguồn ảnh: Toyota Việt Nam Blog

image Xe đạp điện tự chế - Nguồn ảnh: Toyota Việt Nam Blog

1