Ghi Đông Xe Đạp Điện: Bí quyết chọn ghi đông phù hợp nhất và chất liệu siêu bền

CEO ANH JIMMY
Bạn đang tìm kiếm một chiếc ghi đông phù hợp cho chiếc xe đạp điện của mình? Việc chọn sai ghi đông có thể khiến bạn đau mỏi nhiều bộ phận như lòng bàn tay,...

Bạn đang tìm kiếm một chiếc ghi đông phù hợp cho chiếc xe đạp điện của mình? Việc chọn sai ghi đông có thể khiến bạn đau mỏi nhiều bộ phận như lòng bàn tay, cổ tay, cổ, vai, lưng... Nếu bạn vẫn đang băn khoăn thì đừng lo, bài viết này sẽ giúp bạn. Chúng tôi sẽ chia sẻ tất cả thông tin về ghi đông, hướng dẫn chọn ghi đông sao cho thoải mái cầm lái cũng như giá cả phải chăng. Cùng theo dõi nhé!

Tìm hiểu về ghi đông xe đạp điện

Ghi đông xe đạp điện là gì?

Ghi đông, hay còn được gọi là tay lái, là bộ phận giúp người dùng điều khiển hướng xe và cầm lái khi di chuyển. Nó nằm trên cổ xe và có thể tháo rời dễ dàng để thay thế cho tay nắm xe đạp điện gốc của nhà sản xuất.

Cấu tạo của ghi đông

Trên thị trường có nhiều loại ghi đông, chúng được cấu tạo gồm 2 phần chính:

  • Phần ngang chính giữa: pô tăng được lắp ở vị trí này, nối liền với trục bánh xe trước.

  • Hai đầu tay cầm: dùng để đặt tay và điều khiển trục bánh xe trước, thiết kế kiểu dáng khác nhau có thể là thẳng hoặc cong tùy vào nhu cầu sử dụng.

Tác dụng của ghi đông

Mỗi ghi đông thường được nhà sản xuất thiết kế với một kích thước nhất định. Tuy nhiên, người sử dụng xe đạp điện đến từ nhiều độ tuổi khác nhau và họ cũng đa dạng hơn về hình thể và chiều cao. Do đó, ghi đông phải đáp ứng được các vấn đề như:

  • Dễ dàng trong việc điều chỉnh độ rộng của tay cầm giúp người lái cảm thấy thoải mái hơn khi lái xe.

  • Các tay nắm thông thường được sản xuất đơn giản theo khuôn khổ cố định và giữ ở một vị trí không thể di chuyển. Điều đó dẫn đến việc trọng lượng dồn lên tay nên việc lắp thêm ghi đông và một số phụ kiện có thể thay đổi nhiều vị trí để nghỉ tay sẽ giúp giảm cảm giác tê hay ê ẩm.

  • Ghi đông xe đạp điện còn tạo phong thái và cá tính riêng cho chiếc xe. Nó cũng là một cách trang trí cho xe, đặc biệt phù hợp cho những ai yêu thích "độ" xe.

Các loại ghi đông xe đạp điện

Hiện nay, có nhiều loại ghi đông xe đạp điện như ghi đông chữ A, ghi đông chữ T, ghi đông moxi, ghi đông 3 khúc, ghi đông 5 khúc...

Dựa vào hình dáng, ghi đông có 3 loại chính:

  • Ghi đông thẳng (Flat Handlebars): Đây là loại ghi đông có thiết kế đơn giản nhất so với hai loại còn lại. Nó thích hợp cho những chiếc xe hybrid, xe đạp leo núi và những chiếc xe đạp đường phố. Ghi đông thẳng dài từ 640 mm đến 780 mm.

  • Ghi đông cong/ghi đông nghỉ (Drop Handlebars): Ghi đông cong có hình dáng với mỗi đầu cong đầu tiên về phía trước hoặc hướng xuống, đặc biệt là phần trung tâm được nối với thân, sau đó quay về hướng mà người cầm lái có vị trí thấp hơn.

  • Ghi đông Trekking/Butterfly: Ghi đông này thường có thiết kế đặc biệt gãy theo chiều ngang trên thân.

Mỗi loại ghi đông có cách tháo lắp khác nhau và mục đích sử dụng khác nhau. Khi sử dụng, bạn cần điều chỉnh tay cầm sao cho phù hợp với tầm nhìn của mình.

Những lưu ý khi chọn ghi đông

Dù bạn sử dụng xe đạp điện với mục đích gì, việc lựa chọn một tay cầm thoải mái khi di chuyển là rất quan trọng. Vì vậy, hãy chú ý những điều sau đây khi chọn ghi đông:

  • Lựa chọn kiểu dáng ghi đông phù hợp với dòng xe đang sử dụng. Hình dáng ghi đông ảnh hưởng đến cách bạn cầm lái và tư thế ngồi trên xe. Ví dụ, ghi đông cong vừa phải giúp bạn đặt tư thế thoải mái, còn ghi đông quá cong lại khiến bạn khó giữ đầu thẳng để nhìn đường và dễ dẫn đến đau mỏi cổ khi di chuyển.

  • Khi chọn ghi đông, cần chú ý đến kích thước dựa trên các đặc tính vật lý của người đi xe đạp:

    • Người đi xe đạp điện bình thường sẽ muốn lựa chọn một ghi đông đáp ứng tiêu chí rộng phần khoảng cách giữa hai vai.
    • Những người đi xe đạp điện địa hình sẽ muốn một ghi đông rộng phù hợp với địa hình là đồi núi hay dốc.
    • Người sử dụng thường xuyên sẽ muốn ghi đông rộng hơn vai từ 1 đến 3 inch.

Trong bất kỳ trường hợp nào, điều quan trọng là ghi đông phải phù hợp với bạn, giúp bạn nắm bắt đòn phanh mà không cần vươn tay quá xa và móc trên thanh thả phải đặt ở vị trí tối đa để tránh mỏi vùng cánh tay và lưng.

Quy trình thay ghi đông đúng cách

Thông thường, người dùng xe đạp thường chỉnh ghi đông trước rồi mới chỉnh yên xe. Tuy nhiên, với xe đạp điện, quy trình sẽ ngược lại. Bạn cần chỉnh yên xe trước cho vừa vặn và tư thế chân ngồi thoải mái rồi mới chỉnh ghi đông.

Cụ thể, hãy làm theo các bước sau:

  1. Dùng bộ vít lục giác nhiều size để tháo tay nắm cũ và lắp ghi đông mới vào. Lúc lắp, hãy cẩn thận để không làm cố định tay cầm hoặc làm trơn cổ xe. Nên vặn ốc vào nhẹ nhàng, nhấc cổ xe lên kiểm tra xem cổ có bị cứng hoặc quá lỏng không, sau đó mới vặn chặt ốc hãm lại.

  2. Khi thay ghi đông, hãy lưu ý các điểm sau:

    • Độ rộng của ghi đông phải phù hợp và không nên cắt quá dài hoặc quá ngắn. Dựa vào vạch sơn có sẵn trên vài ghi đông để bạn biết mức cắt cho hợp lý.
    • Khi cắt, hãy thực hiện khéo léo để ghi đông trông đẹp. Bạn có thể thêm phụ kiện trang trí che đi chỗ cắt như quấn dây vải hoặc đóng nút cao su.

Giá thành ghi đông xe đạp điện

Mức giá bán ghi đông trung bình tại các cửa hàng và đại lý xe đạp điện dao động từ 150.000đ đến 350.000đ. Giá bán ghi đông còn phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Dòng xe đạp điện mà bạn đang sử dụng: Giant M133s, Honda, Xmen, Zoomer, Jeek, Nijia, Vespa, Yamaha, DKbike, Aima, HTC...

  • Kiểu dáng ghi đông mà bạn chọn thay thế ghi đông cũ: ghi đông thẳng, cong hay ghi đông Trekking/Butterfly.

  • Loại ghi đông xe đạp điện: ghi đông moxi, ghi đông 3 khúc, 5 khúc sẽ có giá cao hơn so với ghi đông chữ A, ghi đông chữ T vì được nhiều người ưa chuộng và tìm kiếm.

  • Tùy vào nhà sản xuất hoặc nơi bán, có thể có mức giá khác nhau.

Ghi đông xe đạp điện có nhiều kiểu dáng, màu sắc và loại để bạn lựa chọn. Nếu bạn thấy tay cầm bị hư hỏng hoặc không hài lòng với tay nắm hiện tại, bạn có thể đặt mua một ghi đông mới để thay đổi và điều chỉnh.

Nơi mua ghi đông xe đạp điện uy tín

Để lựa chọn một ghi đông phù hợp với dòng xe bạn sử dụng, việc mua tại các cửa hàng uy tín sẽ mang lại sự an tâm cho người sử dụng. Các cửa hàng này cũng có nhân viên tư vấn nhiệt tình nếu bạn vẫn chưa chắc chọn loại ghi đông nào phù hợp với xe của mình.

Gợi ý cho bạn là xe đạp điện Sonsu: Công ty TNHH Xe Điện Sonsu đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xe đạp điện. Chúng tôi cung cấp đa dạng các dòng xe đạp điện và phụ tùng xe đạp điện. Tại đây, bạn sẽ không phải lo lắng về hàng giả hay hàng kém chất lượng, cũng như yên tâm chọn mua sản phẩm ưng ý.

Với những chia sẻ trên về ghi đông xe đạp điện, cũng như hướng dẫn lựa chọn và mua ghi đông phù hợp, hi vọng bạn có thể tự tin chọn cho mình một chiếc ghi đông phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng. Điều quan trọng là đảm bảo bạn có chỗ ngồi thoải mái và yên tâm khi lái xe. Nếu bạn còn băn khoăn, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ!

1