Xem thêm

Đèn ô tô LED: Tại sao không cần Ballast?

CEO ANH JIMMY
Việc độ đèn ô tô hiện nay đang trở thành một xu hướng phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra băn khoăn khi nghe về thuật ngữ "Ballast" và không hiểu tại sao...

Việc độ đèn ô tô hiện nay đang trở thành một xu hướng phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra băn khoăn khi nghe về thuật ngữ "Ballast" và không hiểu tại sao đèn LED không cần lắp thêm Ballast. Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc đó và giúp bạn tìm hiểu về sản phẩm phù hợp.

Ballast là gì?

Ballast là một thiết bị cần thiết khi sử dụng các loại đèn HID - Xenon hoặc đèn huỳnh quang. Thiết bị này có chức năng điều chỉnh điện áp và giữ cho đèn ổn định trong quá trình hoạt động. Ballast còn được gọi là chấn lưu và có hai loại chính là chấn lưu từ tính và chấn lưu điện.

Tại sao đèn HID Xenon cần Ballast?

Đối với đèn HID Xenon, Ballast là một thiết bị không thể thiếu. Chức năng chính của Ballast trong độ đèn Xenon là hiệu chỉnh dòng điện từ DC sang AC và giữ ổn định nguồn điện này cho bóng đèn phát sáng liên tục. Ballast đảm nhận ba vai trò chính: giai đoạn tăng PFC, chuyển đổi Buck và giai đoạn điều khiển đèn.

Cơ chế hoạt động của Ballast

Ballast có nhiệm vụ chuyển đổi dòng điện từ một chiều sang xoay chiều để đốt cháy hỗn hợp khí trơ trong bóng đèn HID bằng xung cao áp. Chấn lưu điện tử điều khiển sự khởi động và điều chỉnh công suất bóng đèn để đảm bảo hoạt động ổn định. Ballast cung cấp hiệu điện thế xoay chiều để đèn Xenon hoạt động tốt nhất.

Đèn LED có cần Ballast không?

Đèn LED không cần Ballast như đèn HID Xenon. Đèn LED hoạt động với nguồn điện một chiều, phù hợp với bóng Halogen cũng như LED. Thay vì Ballast, đèn LED đi kèm với một thiết bị gọi là Driver - Trình điều khiển. Driver có chức năng ổn định nguồn điện DC cho đèn LED, nhưng không thực hiện chức năng thay đổi nguồn điện và tăng điện áp như Ballast.

Điều này giải thích tại sao một số đèn LED có Driver và một số không. Nhà sản xuất có thể tích hợp Driver sẵn trong bản mạch điều khiển hoặc tách rời với một trình điều khiển bên ngoài. Có nhiều người cho rằng đèn LED có Driver sẽ tốt hơn, nhưng thông tin này chưa chính xác hoàn toàn.

Vì thế, hiện nay, khi độ đèn ô tô sử dụng đèn LED, bạn không cần phải lo lắng về việc lắp thêm Ballast. Hãy tìm hiểu về các loại đèn LED và driver phù hợp để có một hệ thống ánh sáng ô tô an toàn và hiệu quả.

do-den-o-to-ballast-la-gi-tai-sao-den-led-khong-can-lap-them-ballast-5 Hình ảnh minh họa - Ballast và đèn LED

1