Xem thêm

Dấu hiệu cần thay lốp xe máy mới bạn phải biết

CEO ANH JIMMY
Nếu bạn sử dụng xe máy và phát hiện những dấu hiệu cần thay lốp xe máy sau đây, hãy ngay lập tức thay lốp mới để đảm bảo an toàn cho quá trình vận...

Nếu bạn sử dụng xe máy và phát hiện những dấu hiệu cần thay lốp xe máy sau đây, hãy ngay lập tức thay lốp mới để đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành. Cùng tìm hiểu những dấu hiệu này nhé!

Bị rung khi lăn bánh

Đây là dấu hiệu cần thay lốp xe máy đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc đến. Khi lốp xe bị mòn quá nhiều, nó sẽ làm rung xe khi vận hành. Nếu bạn tiếp tục chạy xe như vậy, sẽ gây ra nhiều nguy hiểm. Vì vậy, hãy kiểm tra và thay mới lốp xe nếu lốp đã quá hạn sử dụng.

Bị trượt, sàng lắc bánh

Việc bánh xe bị trượt khi chạy lên vỉa hè, di chuyển khi trời mưa, sẽ gây khó khăn trong việc duy trì lực kéo trên đường. Nếu bạn không xử lý kịp thời, sẽ gây ra nhiều tình huống nguy hiểm như té xe hoặc khi bóp thắng dễ làm ngã đột ngột.

Vì bánh xe không còn bám chặt với mặt đường, khó duy trì lực kéo khi vận hành. Khi thấy dấu hiệu này, hãy thay lốp xe mới ngay lập tức.

Đường rãnh ta-lông mòn

Những đường rãnh ta-lông trên lốp xe máy chuẩn nhất là không được phép sâu dưới 1,6 mm. Với những người thường xuyên chạy trên cung đường xấu, trơn trượt hoặc ngập ướt, phải đảm bảo chiều sâu của lốp gấp đôi con số trên.

Để kiểm tra chiều sâu của lốp xe, bạn có thể mua một chiếc thước siêu mỏng, dùng kéo cắt đi phần độ dài ở hai đầu và cắm vào rãnh lốp. Nếu lốp bị mòn vượt quá mức cho phép, đó là dấu hiệu cần thay lốp xe mới.

Dựa vào số km đi được

Thực tế, đây cũng là lời khuyên từ nhà sản xuất xe. Tùy thuộc vào từng loại xe, sẽ có mức quy ước vận hành bao nhiêu km thì bắt buộc phải thay lốp mới để xe có thể đi an toàn nhất.

Thông thường, lốp xe máy sẽ có tuổi thọ tầm trung khoảng 15,000 km di chuyển trong điều kiện mặt đường phẳng. Nếu đi trên đường xá gập ghềnh nhiều sỏi đá, tuổi thọ lốp xe sẽ giảm đi nhiều hơn. Do đó, bạn nên hỏi rõ nhà sản xuất về điều kiện thay lốp xe để tính toán hợp lý.

Lốp bị phồng hoặc bị nứt

Khi bạn nhìn thấy trên bề mặt lốp bị nứt hoặc bị phồng, cũng là dấu hiệu cần thay lốp xe mới nhanh chóng. Mặc dù có nhiều trường hợp, xe rất ít sử dụng, trên bề mặt lốp xe vẫn còn những khe sâu đạt chuẩn, không bị mòn. Tuy nhiên, nếu phát hiện có những vết nứt nhỏ nằm bên hông lốp xe, bạn cũng cần phải thay lốp xe mới.

Hoa văn trên lốp biến mất

Hầu hết mọi chiếc lốp xe đều có khắc hoa văn xung quanh rãnh ta-lông để giúp tăng khả năng bám sát mặt đường khi di chuyển. Theo thời gian sử dụng, hoa văn sẽ bị mài mòn và họa tiết cũng mờ hẳn. Khi không còn nhìn thấy những họa tiết này, bạn cần thay mới lốp xe để yên tâm chạy trên đường.

Thử nghiệm với đồng xu

Bạn có thể thử nghiệm lốp xe bằng cách sử dụng một đồng xu 1 cent của Mỹ. Đặt đồng xu vào rãnh lốp xe theo hướng đầu của Lincoln:

  • Nếu phần trán Lincoln hiện ra, bạn cần thay lốp xe mới.
  • Nếu toàn bộ hình của Lincoln hiện ra, lốp xe đã bị mòn "dữ dội". Trong trường hợp này, bạn cần thay lốp mới ngay để giữ an toàn.

Thử nghiệm này đã được NHTSA - Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia chứng nhận vì độ chính xác cao. Họ đã xác thực nếu lốp xe chỉ đạt 2/32 inch của đồng xu, thay thế lốp mới là điều cần thiết.

Lốp xe bị thủng

Lốp xe bị thủng là trường hợp dễ gặp của các xe máy khi sử dụng. Lốp xe có độ bền cao và được thiết kế để chống chịu va chạm ở mức độ nhất định. Khi bạn va phải vật nhọn hoặc đâm phải đinh, lốp xe đã bị thủng. Trong trường hợp này, bạn cần đến ngay tiệm sửa xe để kiểm tra và vá hoặc thay lốp xe mới tùy thuộc vào loại lốp xe có săm hay không có săm.

Lốp có dấu hiệu bất thường

Lốp có dấu hiệu bất thường có nghĩa là như thế nào? Bất thường ở đâu? Đối với lốp xe, dấu hiệu bất thường thường xuất hiện ở gai lốp, đỉnh lốp hoặc vai lốp. Chủ yếu, lốp xe thường có dấu hiệu hư hỏng về vấn đề cơ khí. Hư hỏng về cơ khí có thể liên quan đến giảm chấn, hộp số,... hoặc cân bằng. Điều này dẫn đến áp suất lốp không phù hợp với xe máy.

Đối với dấu hiệu này, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng cân bằng bánh xe mỗi tháng để tăng tuổi thọ của bánh xe và xe máy.

Lốp không phù hợp với xe

Đây cũng là dấu hiệu cần thay lốp xe máy mà bạn cần để ý mỗi khi thay lốp xe. Lốp xe không phù hợp với xe có thể là khi bạn thay lốp xe mới cho xe yêu của mình và vô tình chọn vỏ không thuộc về hãng lốp chính hãng. Hoặc cũng có thể là khi thay vỏ xe có mức độ gai khác nhau,... Vì vậy, bạn nên chọn lốp và các trang thiết bị theo yêu cầu của nhà sản xuất xe. Nên sử dụng lốp có gai giống nhau cho cả bánh trước và bánh sau.

Việc làm này giúp ổn định bánh xe và quá trình vận hành của xe tốt hơn.

Ý nghĩa thông số lốp xe máy

Rất nhiều người hiện nay chưa hiểu rõ về các con số, ký hiệu trên lốp xe máy. Nhưng đừng lo, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa của các thông số đó ngay sau đây.

  • Tubeless: Là lốp không sử dụng săm và được lắp trực tiếp lên vành xe, thường dùng cho loại lốp không săm và được viết tắt là "TL".
  • Rear: Hướng quay cho lốp xe sau được thể hiện bằng mũi tên trên hông lốp.
  • Radial: Ký hiệu loại lốp bố tỏa tròn.
  • R: Bán kính bố tỏa tròn.
  • Và các thông số ví dụ như: 100/70 - 17 M/C 49P (ý nghĩa các thông số này sẽ được chú thích rõ chi tiết trong hình bên dưới).

Với dấu hiệu cần thay lốp xe máy trên đây, bạn đã biết cách nhận biết để thay lốp xe mới. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể sử dụng chiếc xe yêu của mình tốt hơn và bền hơn.

Và đừng quên ghé thăm website voxemay.vn để biết thêm nhiều tin tức mới và hấp dẫn về xe máy bạn nhé!

1