Cách chỉnh khe hở xupap trên xe máy

CEO ANH JIMMY
Khi động cơ xe máy có tiếng kêu lách cách ở phía đầu, khó nổ, mất công suất... là lúc chúng ta cần kiểm tra và điều chỉnh xupap. Tại sao cần điều chỉnh xupap?...

Khi động cơ xe máy có tiếng kêu lách cách ở phía đầu, khó nổ, mất công suất... là lúc chúng ta cần kiểm tra và điều chỉnh xupap.

Tại sao cần điều chỉnh xupap?

Khe hở xupap đảm bảo tiến hành quá trình hút và thải động cơ ở xe Honda với kích thước 0.05ly. Trong quá trình hoạt động, có hai trường hợp có thể xảy ra. Một là khe hở này có thể thu nhỏ hoặc mở rộng. Do đó, cần điều chỉnh lại khe hở xupap để động cơ hoạt động tốt hơn.

  • Trường hợp khe hở quá nhỏ: gây mất công suất động cơ khi nóng, xupap sẽ nở ra phía buồng nổ dẫn đến lợi và bệ xupap không đóng kín.
  • Nếu khe hở lớn hơn quy định, xe sẽ phát ra tiếng kêu to khi động cơ hoạt động, cò và đuôi xupap sẽ bị hao mòn do va đập, đồng thời, động cơ cũng khó nổ hơn do sai lệch điểm mở của các xupap.

Image Đường kính các xupap trên xe máy

Hướng dẫn cách chỉnh khe hở xupap

Việc chỉnh khe hở xupap là để tạo một khe giữa đuôi xupap và cò mổ, đảm bảo khi động cơ nóng lên, xupap vẫn đóng kín cho buồng nổ. Để điều chỉnh, chúng ta cần thực hiện các bước sau:

  1. Chuẩn bị dụng cụ: bộ chỉnh cò xupap và bộ lưỡi canh xupap để đo khoảng hở xupap.
  2. Mở nắp đầu bò để truy cập đến xupap.
  3. Tháo nắp đậy xupap bằng cách ấn ngón tay vào cò mổ và sử dụng cờ lê kết hợp với tô vít để quay vô lăng đúng chiều, mở xupap tối đa.
  4. Đặt lá kim loại vào giữa cò mổ và đuôi xupap, xoay vít chỉnh ở cò mổ vào hoặc ra cho đến khi lá kim loại khít, sau đó siết ốc khóa.

Image Chỉnh khe hở xupap trên xe máy

Cách chỉnh cò xe máy

Để chỉnh cò, chúng ta cần mở tổng cộng 4 ốc trên đầu bò, bao gồm 2 ốc trên vô lăng, 1 ốc bên hông và 1 ốc ở trên. Việc mở ốc sát bình xăng có thể khá khó khăn.

  1. Sử dụng tube 17 chọt vào lỗ số 2 và xoay vô lăng tới điểm T (tương ứng trên bloc máy có 1 vạch nhỏ), đảm bảo vạch chữ T và vạch trên bloc máy khớp nhau (theo dõi vạch T trên lỗ số 1).
  2. Khi đó, cò sẽ đạt độ hở nhất định vì không bị xupap đội ngược.
  3. Lắc cò để kiểm tra xem có hở hay không. Cầm vào thân của cây cò mổ và lắc ngang, điều chỉnh khoảng hở cho đến khi cò gần như không lắc được. Một số mẫu xe đời mới, cò không lắc ngang được.
  4. Kinh nghiệm của thợ sửa chữa lâu năm là khi tay không cảm nhận được cò lắc dọc nữa, nhưng tai vẫn nghe được tiếng lách cách va chạm, khoảng hở lúc này sẽ dao động từ 0.09-0.15mm. Tuy nhiên, để chính xác nhất, nên sử dụng bộ căn lá để canh khe hở.
  5. Sử dụng chòng 10 mở con tán ốc siết cò ra, sau đó dùng tay vặn ốc cò xuống cho vừa khít với xupap. Không nên siết quá chặt để tránh làm hở xupap.

Một số lưu ý khi chỉnh cò và xupap

  • Ở điểm T, thường có 2 vị trí cuối kỳ xả và cuối kỳ nén. Chỉnh khe hở xupap chính xác nhất là ở vị trí cuối kỳ nén.
  • Khi chỉnh khe hở xupap, phải dùng tay để siết ốc cò vào gần đuôi xupap. Nếu sử dụng cờ lê, xupap sẽ bị cò đội và buồng đốt sẽ bị mất hơi. Nghiêm trọng hơn, xupap có thể bị đụng với đầu piston và gãy cong.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về việc chỉnh khe hở xupap và tự thực hiện tại nhà mà không gặp khó khăn. Nếu bạn muốn mua các loại phụ tùng xe máy cho chiếc xế yêu của mình, hãy tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí tại sieuchocokhi.vn.

Cảm ơn đã quan tâm đến bài viết!

1