Xem thêm

Xe máy bị kêu cò - Giải pháp và cách khắc phục

CEO ANH JIMMY
Giới thiệu Bạn đã từng trải qua tình huống đáng chán ngán khi chiếc xe máy của bạn bị kêu cò? Sau một thời gian sử dụng, xe máy có thể gặp phải một số...

Giới thiệu

Bạn đã từng trải qua tình huống đáng chán ngán khi chiếc xe máy của bạn bị kêu cò? Sau một thời gian sử dụng, xe máy có thể gặp phải một số sự cố hỏng hóc và phát ra tiếng kêu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục khi xe máy bị kêu cò.

Nguyên nhân làm cho xe máy bị kêu cò

Xe máy bị kêu cò

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe máy bị kêu cò. Hãy cùng điểm qua một số nguyên nhân phổ biến:

Thiếu dầu nhớt bơm lên

Áp suất dầu nhớt thấp có thể báo hiệu rằng động cơ đang gặp vấn đề nghiêm trọng, gây cản trở cho hệ thống phân phối khí. Nguyên nhân có thể do bơm dầu bị mòn hoặc hỏng, tắc. Bên cạnh đó, trong thời tiết lạnh, độ nhớt của dầu tăng, cản trở sự di chuyển của dòng dầu và gây ra hiện tượng kêu cò trên xe.

Tiếng ồn phát ra từ con đội

Con đội là chi tiết có chức năng truyền lực trung gian giữa xupap và cam. Nếu con đội bị mòn hoặc gỉ sét, nó sẽ làm việc lệch nhịp với cam và xupap, tạo ra tiếng ồn và làm tăng khe hở nhiệt. Khe hở không được điều chỉnh đúng cách cũng có thể khiến con đội phát ra tiếng ồn.

Tiếng gõ do khe hở nhiệt lớn

Nếu vấn đề bôi trơn đã được loại trừ, thì nguyên nhân gây ồn khác có thể bắt nguồn từ khe hở nhiệt. Các chi tiết làm từ kim loại có xu hướng giãn nở khi nóng. Để tránh hiện tượng bó cứng trong hệ thống phân phối khí, người ta thường tạo ra khe hở nhỏ giữa đỉnh van và cò mổ. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, các chi tiết này sẽ bị mòn và khe hở lớn có thể tạo ra tiếng ồn và va chạm giữa đỉnh van và cò mổ.

Tiếng đập mạnh trong động cơ

Tiếng đập mạnh trong động cơ thường do bạc cổ biên mòn hoặc lỏng. Điều này thường xảy ra khi ổ trục gặp sự cố hoặc bạc biên bị kẹt trục khuỷu. Trường hợp này yêu cầu việc tân trang hoặc thay bạc cổ biên, đây là một công việc khó khăn không thể tránh khỏi.

Tiếng gõ khi tăng tốc

Tiếng gõ khi tăng tốc có thể là hiện tượng kích nổ do van tái tuần hoàn khí xả EGR không hoạt động. Khi đó, bộ điều chỉnh đánh lửa sai, động cơ quá nhiệt, và muội carbon đóng cạn trong buồng cháy làm phát ra tiếng kêu lớn.

Cách khắc phục khi xe máy bị kêu cò

Cách xử lý sửa chữa xe máy bị kêu cò

Thực hiện điều chỉnh xupap

Chúng ta có thể tự chỉnh cam cò để động cơ chạy êm mượt. Cách này nên thực hiện khi động cơ đang nguội. Việc chỉnh khe hở xupap quá bé sẽ làm mất sức ép khi động cơ nóng và xupap nở dài đến buồng nổ, làm cho lợi và bệ không còn đóng kín. Ngược lại, khi khe hở quá lớn, động cơ sẽ phát ra tiếng kêu to và cò cũng sẽ nhanh hỏng.

Điều chỉnh khe hở xupap bằng thước lá

Để điều chỉnh khe hở xupap, người ta thường sử dụng bộ thước lá gồm nhiều lá thép có độ dày và kích thước khác nhau, tuân theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Quá trình này cần được thực hiện cẩn thận vì việc chỉnh khe hở không chính xác có thể gây hại cho xe.

Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ

Ngoài ra, bạn cần kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các chi tiết quan trọng trên xe như bơm nhớt, cò mổ, con đội, lò xo, cần đẩy,.. để đảm bảo hiệu suất hoạt động tối ưu và tránh sự cố không đáng có.

Tìm đến cửa hàng sửa chữa xe máy

Nếu bạn không có đủ hiểu biết và kỹ năng để khắc phục sự cố, tốt nhất bạn nên mang xe đến cửa hàng sửa chữa xe máy uy tín để được các nhân viên kỹ thuật có chuyên môn và máy móc hiện đại hỗ trợ. Họ sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục sự cố nhanh nhất.

Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn đã nắm được nguyên nhân và cách khắc phục khi xe máy bị kêu cò. Hãy bảo dưỡng và kiểm tra xe thường xuyên để đảm bảo an toàn và sự êm ái khi sử dụng xe!

1