Xem thêm

Vì sao xe máy có 2 loại chân chống?

CEO ANH JIMMY
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao xe máy lại có 2 loại chân chống không? Chúng ta thường thấy chân chống nghiêng được sử dụng nhiều hơn chân chống giữa. Vậy tại sao...

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao xe máy lại có 2 loại chân chống không? Chúng ta thường thấy chân chống nghiêng được sử dụng nhiều hơn chân chống giữa. Vậy tại sao lại có sự khác biệt này? Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm và ưu nhược điểm của 2 loại chân chống này.

Đặc điểm của chân chống nghiêng

Chân chống nghiêng thường được lắp bên trái xe và có thể đổ xe nhanh chóng và dễ dàng. Khi cần sử dụng, bạn chỉ cần dùng chân để đẩy chân chống xuống và nghiêng xe. Chân chống kết hợp cùng 2 bánh xe tạo thành 3 điểm tiếp xúc với mặt đường, giúp xe đứng vững.

Ưu điểm của chân chống nghiêng là rất dễ sử dụng và không cần tác động nhiều lực. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như đỗ xe trên bề mặt đất, cát hay không bằng phẳng, sử dụng chân chống nghiêng có thể khiến xe bị đổ. Ngoài ra, chân chống nghiêng cũng khiến cho việc sửa chữa xe gặp bất tiện.

Đặc điểm của chân chống giữa

Chân chống giữa có thiết kế giúp phương tiện được giữ đứng thẳng. Điều này giúp loại chân chống này giải quyết gần như toàn bộ các nhược điểm của chân chống nghiêng. Tuy nhiên, để sử dụng chân chống giữa, bạn cần thực hiện một số bước phức tạp hơn.

Đầu tiên, bạn cần bước xuống và đứng bên trái xe, sau đó dùng chân phải ấn vào chân chống cho đến khi 2 thanh chống tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Bước cuối cùng là dùng lực để kéo xe lùi về sau, đồng thời giữ cố định điểm tiếp xúc của chân chống nghiêng với mặt đất.

Khả năng phương tiện bị đổ khi dùng chân chống giữa rất thấp, việc bảo dưỡng hay sửa chữa khi xe được dựng thẳng đứng với chống giữa cũng trở nên dễ dàng hơn.

Lựa chọn phù hợp

Có thể thấy, 2 loại chân chống trên xe máy đều có ưu nhược điểm riêng. Tùy vào mục đích cũng như vị trí đỗ xe, bạn có thể cân nhắc để lựa chọn sử dụng loại chân chống phù hợp.

Chân chống nghiêng giúp việc đỗ xe trở nên nhanh chóng và có thể thực hiện ngay cả khi người lái vẫn còn ngồi trên xe. Trong khi đó, chân chống giữa thích hợp khi đỗ xe trên nền đất yếu hoặc cần dựng xe thẳng đứng để bảo dưỡng, kiểm tra.

Một số dòng xe máy ngày nay không được trang bị chân chống giữa, điều này giúp tối ưu hiệu năng của xe. Việc lắp chân chống giữa cũng có thể tăng khoảng sáng gầm, cho phép xe có thể nghiêng nhiều hơn trong cua hay chạy qua địa hình gồ ghề dễ dàng hơn.

Đó là những thông tin về sự khác biệt giữa 2 loại chân chống trên xe máy. Hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về tác dụng và ưu nhược điểm của chúng. Hãy chọn loại chân chống phù hợp để sử dụng và hãy luôn thận trọng khi đỗ xe để tránh tai nạn không đáng có.

Ảnh: Vi sao xe may co 2 loai chan chong anh 1

Ảnh: Vi sao xe may co 2 loai chan chong anh 3

Ảnh: Vi sao xe may co 2 loai chan chong anh 4

Theo nguồn tin từ ZingNews, hãy chia sẻ bài viết này để mọi người cùng tìm hiểu về chân chống trên xe máy.

1