Tầm quan trọng của lốp xe và những điều cần lưu ý

CEO ANH JIMMY
Lốp xe ô tô chính là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo an toàn khi bạn lái xe. Bề mặt lốp tiếp xúc với mặt đường là nơi mọi hoạt động của xe...

Lốp xe ô tô chính là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo an toàn khi bạn lái xe. Bề mặt lốp tiếp xúc với mặt đường là nơi mọi hoạt động của xe diễn ra, bao gồm phanh, bám đường, kiểm soát lái và đánh lái. Chính vì thế, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ lốp xe là điều Honda Ôtô Cộng Hòa khuyến khích để đảm bảo an toàn cho quý khách hàng.

Khi bạn lái xe trên đường, có thể gặp phải những tình huống nguy hiểm như: một chiếc xe khác xuất hiện bất ngờ, tài xế phanh gấp hoặc có chú chó đang băng qua đường, hoặc khi lái xe dưới trời mưa to và đường trơn trượt. Trong những tình huống này, an toàn của bạn không chỉ phụ thuộc vào khả năng kiểm soát tay lái mà còn phụ thuộc vào chất lượng lốp xe mà bạn sử dụng. Vì vậy, việc sử dụng các loại lốp xe chính hãng là rất quan trọng.

Hãy chọn những thương hiệu lốp xe hàng đầu như Bridgestone, Goodyear, Michelin, Yokohama,... Các loại lốp này hiện đang được phân phối tại các đại lý chính hãng của Honda, lốp đã qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Sử dụng một chiếc lốp xe có chất lượng tốt, được kiểm tra và chăm sóc thường xuyên sẽ đảm bảo sự an toàn trong quá trình lái xe, giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, thay mới và giảm lượng nhiên liệu tiêu hao khi vận hành xe.

Khi nào cần thay lốp xe?

Không thể xác định chính xác lốp xe sử dụng được trong bao lâu, tuổi thọ và quãng đường đi được của lốp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thiết kế lốp, thói quen lái xe, khí hậu, điều kiện đường xá và cách bảo dưỡng lốp.

Tuy nhiên, có một số dấu hiệu để xác định khi cần thay lốp xe:

Mốc thời gian 5 năm

Chuyên gia khuyến nghị nên thay lốp sử dụng sau 5 năm kể từ ngày sản xuất. Tuyệt đối không sử dụng lốp đã sản xuất quá lâu, dù không sử dụng nhưng lốp để quá lâu cũng gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành.

Để kiểm tra ngày sản xuất trên lốp xe, hãy xem các con số cuối cùng trên thành lốp. Ví dụ, nếu số cuối cùng là 3220, tức là lốp được sản xuất vào tuần thứ 32 của năm 2020.

Các dấu hiệu hư hại xuất hiện trên lốp

  • Độ sâu rãnh lốp nhỏ hơn 1,6 mm: Nếu độ sâu của rãnh thấp hơn 1,6 mm, lốp đã mòn và cần thay lốp mới ngay. Lốp mòn không đồng đều có thể gây hư hại đến hệ thống treo hoặc gây nổ lốp.
  • Khi mặt lốp có các dấu hiệu hư hại như bong tróc, phồng, rạn nứt, đường vằn, cao su/sợi bố bị tách - bị nhăn, lốp cũng cần được thay mới.

Để kiểm tra độ sâu rãnh lốp, bạn có thể sử dụng thiết bị đo độ sâu hoặc vạch chỉ thị độ mòn gai lốp. Nếu các khối hoa lốp mòn có chiều cao bằng hoặc nhỏ hơn vạch chỉ thị, hoặc cả vạch chỉ thị cũng bị mòn, lốp cần được thay mới.

Làm thế nào để chọn được chiếc lốp phù hợp?

Dưới đây là một số cách giúp bạn lựa chọn lốp xe phù hợp:

  1. Ưu tiên sử dụng các loại lốp xe chính hãng được phân phối tại các đại lý chính hãng hoặc gara uy tín. Ví dụ như lốp xe chính hiệu Honda được sản xuất bởi các nhà sản xuất lốp hàng đầu như Bridgestone, Goodyear,... Các sản phẩm lốp chính hiệu Honda đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng Honda toàn cầu, đồng thời được hưởng các chế độ bảo hành chính hãng và ưu đãi hấp dẫn khi thay thế lốp tại các đại lý của Honda.

  2. Chọn lốp theo nhu cầu sử dụng. Nếu xe của bạn thường xuyên di chuyển trong thành phố, lốp xe cần có đặc điểm như cự ly phanh nhỏ, độ bền cao, chịu áp lực trượt và tiếp xúc bề mặt lâu dài. Nếu xe thường xuyên chạy trên đường cao tốc, hãy chọn lốp có cự ly hãm tối thiểu trên cả đường khô và đường trơn, lốp có độ rung và độ ồn thấp và có độ bám đường tốt.

  3. Chọn lốp có tỉ số tốc độ và mức tải phù hợp. Lốp xe có thể hoạt động ở tốc độ càng cao, tỉ số tốc độ càng lớn, thì tuổi thọ càng giảm.

  4. Chú ý kích thước lốp. Thông thường, lốp mới được thay sẽ có kích cỡ giống như lốp cũ.

  5. Chú ý các đặc điểm lốp tối thiểu cần có như tải trọng, khoảng cách dừng khi đạp phanh, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tính an toàn khi bị thủng.

  6. Lưu ý thông tin về ngày tháng sản xuất thường in trên bề mặt lốp. Không nên sử dụng lốp đã được sản xuất quá lâu. Thời hạn tốt nhất để lựa chọn là sản xuất 1 năm trở lại đây.

Tóm lại, lốp xe ô tô là một yếu tố quan trọng đảm bảo sự an toàn, vì vậy việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe thường xuyên là vô cùng quan trọng. Hãy lựa chọn những chiếc lốp phù hợp để đảm bảo an toàn và tiết kiệm cho chiếc xe của bạn.

Võ Mỹ Hân - Biên tập

1