Xem thêm

Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả khi phanh ô tô trở nặng

CEO ANH JIMMY
Hệ thống phanh ô tô là một phần quan trọng và phải hoạt động hiệu quả trong mọi điều kiện môi trường. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ, phanh...

Hệ thống phanh ô tô là một phần quan trọng và phải hoạt động hiệu quả trong mọi điều kiện môi trường. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ, phanh có thể gặp sự cố như bàn phanh thấp hoặc hẫng, tiếng kêu khi phanh, trục trặc trong hệ thống trợ lực phanh, hoặc oxy hóa má phanh. Trong đó, một vấn đề phổ biến mà tài xế thường gặp phải là phanh ô tô trở nặng.

Nguyên nhân khiến phanh ô tô trở nặng

Bầu trợ lực phanh xe ô tô bị trục trặc

Thường thì phanh xe ô tô trở nặng do trục trặc của bộ phận trợ lực phanh. Nhiệm vụ của bộ phận này là tăng cường lực nhấn lên bàn đạp phanh, giúp tài xế không cần dùng quá nhiều sức lực để phanh xe. Nếu bộ phận trợ lực phanh gặp sự cố, phanh sẽ cảm giác nặng hơn và tài xế cần áp lực lớn hơn lên bàn đạp phanh.

Đường ống dẫn dầu bị tắc nghẽn

Một nguyên nhân khác gây nặng phanh ô tô có thể là do đường ống dẫn dầu bị tắc nghẽn và dính chất bẩn. Khi đường ống dẫn dầu không thể dẫn truyền đủ dầu đến cơ cấu phanh, phanh sẽ trở nặng và tài xế sẽ cần áp lực lớn hơn để phanh. Thiếu dầu phanh cũng có thể gây ra cảm giác nặng khi phanh xe ô tô.

Xe ô tô bị bó phanh

Ngoài ra, phanh ô tô trở nặng cũng có thể do tình trạng bó phanh. Má phanh thường tự động nhả ra khi tài xế nhả bàn đạp phanh, nhưng nếu gặp vấn đề hư hỏng, má phanh có thể không nhả hoặc nhả chậm. Nguyên nhân thường là lò xo bị kéo hoặc hồi vị má phanh bị hỏng, bộ phận xy lanh con bị trục trặc, piston bị kẹt...

Phanh ô tô bị nặng Phanh ô tô bị nặng sẽ khiến chủ xe cảm thấy khó chịu

Cách sửa chữa phanh ô tô bị nặng

Khi cảm thấy chân phanh đột ngột trở nặng hơn bình thường, không nên coi thường vì nó có thể gây ra những hư hỏng và sự cố nghiêm trọng hơn nếu không được chăm sóc và sửa chữa. Để sửa chữa hệ thống phanh hiệu quả, ta cần kiểm tra kỹ lưỡng để xác định nguyên nhân gây ra vấn đề.

Phanh tang trống

Đối với phanh tang trống, cần kiểm tra vị trí của xy lanh phanh, guốc thắng và cả trống phanh. Nếu những bộ phận này bị mòn, cần thay thế. Kiểm tra tình trạng xi lanh phanh để xem có rò rỉ dầu hay không. Nếu có, đó là nguyên nhân gây nặng phanh. Kiểm tra lò xo hồi vị và thay thế nếu cần.

Phanh đĩa

Để kiểm tra phanh đĩa bị nặng, ta cần kiểm tra đĩa phanh, má phanh, hệ thống dầu phanh và bầu trợ lực phanh. Nếu gặp vấn đề trục trặc hoặc hỏng hóc ở một trong những bộ phận này, phanh sẽ cảm giác nặng.

Nếu không am hiểu về kỹ thuật và thiết bị hỗ trợ, ta nên mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để được sửa chữa tốt nhất. Tự ý sửa xe có thể gây hư hỏng nghiêm trọng hơn và gây rủi ro cho chủ xe.

1