Lốp xe máy bị dính đinh – Nguyên Nhân cách Khắc Phục ra để đảm bảo tốt

CEO ANH JIMMY
Khi di chuyển trên đường, việc lốp xe máy bị dính đinh có thể xảy ra do đinh đã ở đó từ trước hoặc không may xe cán phải. Nếu không xử lý kịp thời,...

Khi di chuyển trên đường, việc lốp xe máy bị dính đinh có thể xảy ra do đinh đã ở đó từ trước hoặc không may xe cán phải. Nếu không xử lý kịp thời, bạn sẽ mất thời gian quý báu và có thể đến trễ công việc quan trọng hoặc điều gì đó quan trọng khác. Vì vậy, chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân và cách xử lý kịp thời để rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Hãy cùng tìm hiểu về các nguyên nhân và biện pháp phòng tránh.

Nguyên nhân dẫn tới lốp xe máy bị dính đinh:

  • Đinh hoặc các vật sắc nhọn dễ có trên đường đi. Khi bạn đi qua một công trình xây dựng, có thể có các vật nhọn bị cắt bỏ tồn dư đem ra ngoài đường. Bạn vô tình cán phải và làm lốp xe bị xẹp và cần phải sửa chữa hoặc thay.
  • Ở các khu công nghiệp hay chế xuất, rất dễ có những vật nhỏ mắt thường nhìn kỹ mới thấy được. Bạn vô tình cán phải cũng làm cho lốp xe bị xì hơi.

Lốp xe máy bị dính đinh Lốp xe máy bị dính đinh do nhiều nguyên nhân

  • Do ý thức của những người sử dụng đinh hoặc các vật nhọn nhỏ vứt lung tung ở ngoài đường. Rất nhiều xe bị và cán phải, gây hiện tượng trên.
  • Những trò trêu đùa đem đinh ra rải trên các con đường hay trên cầu, vô tình những người đi xe qua đó cũng bị hỏng lốp nghiêm trọng và không thể di chuyển được.

Biện pháp phòng tránh:

Cần chú ý quan sát khi đi trên các tuyến đường. Nếu gặp các công trình đang thi công hay các nhà máy đang sản xuất, bạn cần chú ý. Điều này giúp tránh các vật nhọn cũng như đinh bám vào lốp.

Khi bị thủng, nên đến các tiệm sửa xe máy vì họ có thiết bị máy tháo vỏ hiện đại để tháo vỏ và sửa chữa lốp hiệu quả nhất. Sử dụng các phương pháp vá hiện đại.

Khi lốp xe máy bị dính đinh, không nên hoảng mang mà cần dắt xe thay vì chạy. Việc chạy có thể ảnh hưởng đến bộ phận săm và vành khi di chuyển.

Có thể sử dụng các loại keo tự vá có sẵn, mua tại các trung tâm chính hãng, thường được sử dụng cho các loại lốp và rất hiệu quả. Tuy nhiên, trong một thời gian, nên đi thay mới lốp.

Khi các lốp không săm bị dính đinh cần chú ý như sau:

Vá xe cần phải thật cẩn thận:

Do đặc thù lốp không săm thường xuống hơi rất nhanh do bị dính đinh hoặc các vật nhọn làm hư hại. Điều này là khuyết điểm lớn của loại lốp này, do đó cần đến thợ có tay nghề để vá cho an toàn. Thường sử dụng phương pháp vá rút, nhưng chỉ có thời gian ngắn và sau đó phải thay mới lốp.

Lốp xe máy cán phải đinh Lốp xe máy cán phải đinh

Sử dụng phương pháp vá trong:

Loại phương pháp này là thông dụng nhất với lốp không săm. Người sửa chữa sẽ tháo vỏ bằng cách sử dụng thiết bị chuyên dụng và tiến hành sửa chữa. Sau đó, làm sạch bề mặt bên trong lòng lốp và dán miếng vá lên chỗ thủng.

Không nên sử dụng keo tự vá:

Việc quan tâm tới vành xe là rất quan trọng. Khi sử dụng keo tự vá, đa phần các loại keo này sẽ bít lỗ thủng không cho không khí tràn ra ngoài, nhưng nếu để lâu trong lốp xe, sẽ ảnh hưởng đến vành và lốp, gây ăn mòn và oxy hóa. Điều này khiến lốp xe bị hỏng.

Lưu ý với vành xe:

Vành xe là bộ phận quan trọng khi bị dính đinh, cần kiểm tra xem có vấn đề gì xảy ra hay không để tiến hành sửa chữa một cách hiệu quả nhất. Nếu sau vài ngày bơm căng, lốp bị xuống hơi mà không cán phải đinh hay vật nhọn nào, có thể vành xe đã bị mòn và cần thay mới.

Bơm lốp cần đạt đủ áp suất:

Bơm đủ áp suất giảm nguy cơ cán phải đinh, tiết kiệm xăng và an toàn hơn khi di chuyển trên đường. Quan sát khi các hoa văn trên lốp có độ dày từ một tới ba (mm), cần thay lốp mới. Nếu không thay, có thể gây ra nhiều sự cố khi di chuyển trên đường.

Khi lốp xe máy bị dính đinh giữa chừng:

Hầu như chỉ nên dắt xe tới các tiệm sửa chữa xe máy để tiến hành vá hoặc thay lốp mới. Có thể sử dụng một ít đinh vít có độ ngắn và nhiều kích cỡ khác nhau. Chọn vít to hơn lỗ thủng để vặn vít vào và bít lại không cho hơi tràn ra ngoài. Điều này giúp nhanh chóng chạy tới các trung tâm sửa chữa hơn.

Khi lốp lúc này quá trơn:

Đơn giản là giảm áp suất của lốp xuống mức thấp. Lốp căng thường làm giảm độ đàn hồi, bề mặt tiếp xúc với mặt đường thấp, dẫn đến lốp dễ trơn. Điều này có thể gây ra tai nạn, do đó cần phải lưu ý.

Lốp xe máy không săm bị dính đinh Lốp không săm cần cẩn thận khi cán phải đinh

Quan tâm tới thời gian sử dụng:

Lốp nên được lưu kho trong thời hạn năm năm trở xuống để tránh tình trạng chai, cao su không giữ được độ bóng như ban đầu.

Lốp không săm dùng có săm được không?

Được, thường được sử dụng để độ niềng căm (loại này thường không giữ được hơi). Lốp không săm thường có độ dày hơn loại lốp có săm, do đó bạn có thể yên tâm sử dụng.

Nếu bạn tuân thủ các nguyên tắc và biện pháp trên, việc lốp bị dính đinh sẽ không còn là một rắc rối lớn đối với bạn. Hãy luôn chú ý và kiểm tra lốp thường xuyên nhằm đảm bảo an toàn khi đi xe máy.

1