Xem thêm

Tại sao hộp số xe máy kêu cạch cạch – cách khắc phục triệt để

CEO ANH JIMMY
Bỗng một ngày đẹp trời bạn phát hiện ra hộp số xe máy kêu cạch cạch. Vậy bạn có biết nguyên nhân do đâu mà hộp số lại kêu như vậy? Cách khắc phục cho...

Bỗng một ngày đẹp trời bạn phát hiện ra hộp số xe máy kêu cạch cạch. Vậy bạn có biết nguyên nhân do đâu mà hộp số lại kêu như vậy? Cách khắc phục cho tình trạng này là gì? Nhất là động cơ xe trên các loại xe 3 bánh chở hàng mà không để ý tình trạng này dễ phải thay cả máy như chơi.

Vậy hãy cùng tìm hiểu thêm thông tin để tìm ra câu trả lời nhé!

hộp số xe máy

Tìm hiểu về cấu tạo hộp số xe máy

Trước khi tìm hiểu những thông tin chính. Thì các bạn cũng nên biết cấu tạo của hộp số xe máy bao gồm những gì nhé!. Về cơ bản cấu tạo của hộp số xe máy khá đơn giản. Được chia ra làm 2 loại:

  • Bộ hộp số tự động
  • Bộ hộp số chủ động

Bộ hộp số tự động

Hộp số tự động là bộ phận được cấu thành lên chiếc xe ga. Bộ hộp số này có thể điều chỉnh được biến tốc. Nó giúp cho chiếc xe của bạn có thể di chuyển một cách dễ dàng hơn.

Trong bộ hộp số tự động. Gồm có 3 bộ phận đó là:

  • Puly sơ cấp
  • Puly thứ cấp
  • Dây culoa dẫn động

Trong đó:

Pluly sơ cấp được gắn liền trực tiếp với trục quay truyền động. Khi đó động cơ chạy sẽ làm cho truyền động cũng vì thế mà quy theo. Đồng thời puly sơ cấp khi được gắn với nó sẽ được xoay thành hình tròn. Đồng thời kéo theo dây culoa và chuyển động truyền lực cho puly thứ cấp được gắn ở phía sau của xe máy.

Bộ hộp số tự động

Bộ hộp số chủ động

Bộ hộp số chủ động là bộ số được cấu tạo nên một chiếc xe máy số. Đây là loại hộp số có cấu tạo với nhiều trục bánh răng. Khi bạn cần lên số hay về số bạn cần phải chủ động để gảy số. Bằng những thao tác thủ công.

Bộ hộp số chủ động còn có cái tên khác là hộp số ly hợp. Bộ phận này có 3 phần chính đó là:

  • Bánh răng được gắn liền với phần động cơ
  • Bộ phận giúp thay đổi số
  • Các trục chứa bánh răng nối với phần bộ phận của bánh sau.

Trong đó, bộ phận thay đổi số. Có một trục tròn và có rãnh cùng với lỗ kỹ thuật, 2 tay gắp bánh răng. Dựa vào bộ phận bánh răng kỹ thuật có thể giúp cho động cơ di chuyển ngang.

Trong phần trục của động cơ luôn có cấu tạo của 4 răng và số lượng khác nhau. Trong đó, ở mỗi trục bánh răng đều có thể di chuyển ngang.

Bộ phận thân của bánh răng sẽ có khóa ăn khớp với bộ phân còn lại. Dựa vào đó, mà khó có thể hỗ trợ cho phần bánh răng bị khóa truyền lực. Để có thể chuyển gia tốc sang vị trí của trục bánh

Nguyên nhân hộp số xe máy kêu cạch cạch

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho hộp số xe máy của bạn có những tiếng kêu cạch cạch. Nhưng những lý do phổ biến hay gặp phải đó là:

  • Do dính lá bố
  • Bị kẹt cần số
  • Bánh răng của hộp số xe máy bị mòn

Do dính lá bố

Một trong những nguyên nhân khiến cho chiếc xe máy của bạn kêu cạch cạch là do hiện tượng dính lá bố. Đây là một hiện tượng bình thường không đáng phải lo lắng.

Bởi theo nguyên lý hoạt động của xe máy. Khi bán xe di chuyển. Thì hộp số của xe máy cũng vì thế mà quy theo. Trong hộp số thì lá bố và lá sắt luôn được bó lại với nhau. Khi di chuyển cọ sát với nhau sẽ gây ra những âm thanh kêu cạch cạch.

Nhưng hiện tượng này chỉ xảy ra khi bạn chuyển từ số 0 sang số 1. Còn số 2 sang số 3 hoặc từ số 3 sang số 4 thì không xuất hiện tiếng kêu cạch cạch nữa.

Do dính lá bố

Do kẹt cần số

Trong quá trình sử dụng xe máy bạn nhận thấy hộp số kêu. Thì rất nhiều khả năng chiếc xe của bạn đã bị kẹt cần số. Khi bị kẹt cần số thì có thể là do bẩn cần đạp.

Chính vì vậy mà dù nhả chân số nhưng cần số vẫn chưa về được vị trí. Nên số vẫn ở chế độ lửng mà chưa vào hẳn số mà cũng chưa cắt được số 0. Nên sẽ gây ra tiếng kêu.

Bánh răng hộp số xe máy mòn

Khi bạn sử dụng xe máy sau một thời gian dài. Thì các bánh răng hộp số sẽ bị mòn đi. Chính vì vậy mà các bánh răng này không được xếp khít với nhau.

Đó chính là lý do khiến cho những âm thanh được tạo ra. Chính vì vậy nên bạn cần phải có phương án để khắc phục tình trạng này một cách sớm nhất. Nếu không chiếc xe của bạn có thể không di chuyển được nữa.

Cách khắc phục

Khắc phục lỗi dính bố

Nếu bạn không muốn nghe thấy âm thanh hộp số xe máy kêu cạch cạch. Thì bạn phải có những phương pháp để có thể khắc phục lỗi dính bố.

Tuy rằng, lỗi này không ảnh hưởng nhiều đến chiếc xe nhiều. Nhưng những âm thanh đó rất khó chịu. Bởi vậy, nên nếu bạn muốn chấm dứt âm thanh đó. Thì cách tốt nhất bạn nên tháo ra lau chùi hoặc nếu nó đã cũ và không thể thực hiện tốt chức năng. Thì bạn có thể thay thế bộ phận dính bố mới.

Lau chùi toàn bộ hộp số

Trong bộ phận hộp số bất kì một bộ phận nào bị bẩn thì đều trở nên rít hơn. Không thể vận hành một cách trơn chu được. Bởi vậy nên, cứ khoảng 2 đến 3 tháng bạn nên vệ sinh một lần.

Như các bạn đã thấy nguyên nhân dẫn đến kẹt cần số. Cũng là vì những bám bụi bẩn mà ra. Cho nên việc lau chùi toàn bộ hộp số cũng là một giải pháp tuyệt vời.

hộp số xe máy kêu cạch cạch

Thay bánh răng hộp số

Chẳng hạn như bánh răng hộp số của bạn bị phát hiện ra bị mòn hay han rỉ. Trong trường hợp đã qua quá trình bôi trơn của dầu mỡ mà bánh răng của nhưng vẫn không thể khắc phục được.

Thì tốt nhất bạn nên thay luôn bánh răng hộp số mới. Để không tốn nhiều thời gian, cũng như không phải tốn nhiều chi phí để mua những hộp dầu mỡ tra đi tra lại nhiều lần.

Thay bánh răng hộp số

Thay hộp số xe máy mới

Mặc dù bạn đã thử khắc phục lỗi dính bố, hay lau chùi vệ sinh, thay bánh răng mới vv…vv. Nhưng hộp số của bạn vẫn gặp vấn đề hỏng hóc. Thì lúc này giải pháp tốt nhất bạn nên thay một chiếc hộp số xe máy mới.

Thà bạn thay một lần cho xong. Còn hơn là sửa chữa dai dẳng tưởng chừng là tiết kiệm nhưng bản chất lại ngốn nhiều chi phí. Bởi vậy, nếu trong trường hợp hỏng hóc nhiều bạn nên thay hộp số xe máy mới.

1