Lịch sử phát triển của xe điện: Một hành trình hơn 100 năm

CEO ANH JIMMY
Hình ảnh: Xe điện thế kỷ 19 Có thể nhiều người chưa biết, lịch sử xe điện bắt đầu từ thế kỷ 19 và đã trải qua hơn 100 năm phát triển. Đầu tiên, chúng...

Lịch sử phát triển của xe điện Hình ảnh: Xe điện thế kỷ 19

Có thể nhiều người chưa biết, lịch sử xe điện bắt đầu từ thế kỷ 19 và đã trải qua hơn 100 năm phát triển. Đầu tiên, chúng ta phải nhắc đến ông Gaston Planté - nhà vật lý học người Pháp, người đã phát minh ra pin Axit-chì vào năm 1859 và cũng là người đầu tiên tạo ra chiếc xe điện. So với xe chạy bằng xăng, dầu, xe điện sử dụng động cơ điện để dẫn động, giúp chuyển hoá điện năng thành cơ năng mà không thải ra khí CO2, đó là lý do tại sao xe điện được coi là phương tiện thân thiện với môi trường và được đánh giá cao.

Khái niệm về xe điện

Xe điện là loại phương tiện sử dụng động cơ điện để dẫn động thay vì động cơ đốt trong như xe chạy bằng xăng, dầu. Động cơ điện giúp chuyển hoá điện năng thành cơ năng, không thải ra các khí CO2 nên được đánh giá là phương tiện xanh, thân thiện với môi trường.

Các loại xe điện

Hiện có các loại xe điện phổ biến như:

  • Xe đạp điện: xe chạy bằng điện có gắn bàn đạp;
  • Xe máy điện: xe chạy bằng ắc quy/pin và không có bàn đạp;
  • Xe ô tô điện: có chức năng như một chiếc xe oto chạy bằng xăng/dầu, chỉ khác nguồn năng lượng là điện.

Lịch sử phát triển của xe đạp điện

Lịch sử phát triển của xe đạp điện Hình ảnh: Xe đạp điện thời tiền sử

Xe điện có lịch sử ra đời từ năm 1859 với hình thái ban đầu khá thô sơ, đơn giản nhưng đã đặt nền móng quan trọng cho thị trường xe điện hiện nay. Về những thông tin như chiếc xe điện đầu tiên ra đời là gì hay ai là người phát minh ra loại xe điện đầu tiên, hiện đang rất được quan tâm. Đáng chú ý là:

  • Năm 1859: Nhà vật lý học Gaston Planté sáng chế ra pin sạc giúp tích trữ trên xe điện.
  • Năm 1880: Nhà phát minh Gustave Trouvé đã gắn pin sạc vào xe ba bánh, tạo ra chiếc xe chạy điện đầu tiên.
  • Năm 1884: Thomas Parker tạo ra chiếc ô tô điện đầu tiên trên thế giới tại Anh.
  • Năm 1890-1891: William Morrison chế tạo ra chiếc xe điện đầu tiên ở Mỹ với 6 chỗ ngồi và tốc độ tối đa 23km/h.
  • Năm 1897: Walter Bersey chế tạo ra đội taxi điện hoạt động trên đường phố London. Sau đó, loại taxi điện được sử dụng rộng rãi ở New York.
  • Năm 1912: xe điện bùng nổ do được nhiều hộ gia đình ưa chuộng, với tổng số 33.842 chiếc chỉ tại Mỹ.
  • Đến những năm 1920: sự phát triển của xe xăng giá rẻ của hãng Ford đã làm cho xe xăng trở nên phổ biến hơn, tác động rất lớn tới xe điện. Thời điểm đó, giá xăng dầu cũng bớt đắt đỏ, trạm xăng mọc lên nhiều hơn, tiện lợi cho người dùng. Do đó, xe điện bị đưa vào dĩ vãng và ít được ưa chuộng hơn xe xăng.

Lịch sử phát triển của xe máy điện

Lịch sử phát triển của xe máy điện Hình ảnh: Xe máy điện hậu thế chiến thứ hai

Xe máy điện là một loại xe điện đang ngày càng được sử dụng rộng rãi hiện nay. Mặc dù lịch sử phát triển của xe máy điện không được rõ ràng, nhưng có một số sự kiện quan trọng:

  • Năm 1911: Tạp chí Cơ học Phổ biến đã đề cập đến sự ra đời của một chiếc xe máy điện với khả năng đi được 121km-160km/lần sạc và tốc độ tối đa là 56km/h.
  • Năm 1919: Công ty Ransomes, Sims & Jefferies đã chế tạo ra một nguyên mẫu xe máy điện có pin được lắp dưới yên xe.
  • Năm 1936: hai anh em nhà Limelette thành lập công ty xe máy điện có tên là Socovel.
  • Vào thế chiến thứ 2: California đã phát minh ra chiếc mô tô điện hai bánh có thể kéo một chiếc xe moóc một bánh. Năm 1946, Williams thành lập Công ty Marketeer sản xuất rất nhiều loại xe điện khác nhau.
  • Năm 1967: Karl Kordesch đã chế tạo một chiếc xe máy điện lai pin nhiên liệu với khả năng đi được 320km/lần sạc và tốc độ tối đa là 40km/h.
  • Năm 1974: Nhà sản xuất Auranthic Corp ở California, đã sản xuất một chiếc mô tô nhỏ có tên là Charger. Nó có khả năng đi được tốc độ tối đa 48km/h và quãng đường 80km/lần sạc.
  • Năm 1988: Ông chủ của Công ty Eyeball Engineering đã thử nghiệm mô tô kéo điện của mình ở Bonneville.
  • Năm 1996: Chiếc mô tô điện EMB Lectra được chế tạo bởi Electric Motorbike Inc sử dụng động cơ biến trở. Nó có khả năng đi được 72km/h và quãng đường 56km/lần sạc.
  • Vào năm 2006, Vectrix đã giới thiệu chiếc xe tay ga điện hiệu suất cao đầu tiên được bán trên thị trường.
  • Tháng 2 năm 2009: Công ty Mission Motors ở San Francisco do một cựu kỹ sư Tesla Motors dẫn đầu, đã trình làng Mission One, một chiếc xe máy điện có tốc độ 150 dặm/giờ, trở thành chiếc xe điện được sản xuất nhanh nhất trên thế giới.

Từ đó, xe máy điện không ngừng phát triển, phá vỡ những kỷ lục về tốc độ và quãng đường tối đa đi được của các sản phẩm trước đó.

Sự phát triển của ô tô điện tại thị trường Việt Nam

Tại Việt Nam, sự phát triển của ô tô điện cũng đang được chú trọng. Hãng VinFast đã công bố mẫu xe ô tô điện thông minh VF e34 - mẫu xe điện đầu tiên mở bán tại Việt Nam, đánh dấu một bước ngoặt trong ngành công nghiệp ô tô điện không chỉ ở Việt Nam mà còn trên khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, VinFast cũng đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện thông minh đầu tiên tại Việt Nam tại khu vực Vinhomes Ocean Park và dự kiến sẽ khai thác thêm nhiều tuyến ở những thành phố lớn khác.

VinFast không chỉ tạo ra những chiếc xe điện tốt, mà còn xây dựng hệ sinh thái trạm sạc VinFast và trung tâm dịch vụ tốt nhất, tiện lợi nhất cho người dùng. Dự kiến trong năm 2021, VinFast sẽ triển khai hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc cho xe điện VinFast tại nhiều địa điểm như chung cư, trung tâm thương mại, siêu thị, trường học, tòa nhà văn phòng. Ngoài ra, VinFast còn xây dựng hơn 200 showroom/đại lý ủy quyền trên toàn quốc.

Như vậy, lịch sử xe điện đã trải qua hơn 100 năm trên toàn thế giới. Mặc dù có những khoảng thời gian bị lãng quên, nhưng hiện nay xe điện đang trở lại như một xu hướng lựa chọn mới, vừa thiết thực vừa hiệu quả lại thân thiện với môi trường.

Theo Nguyễn Thị Cẩm Tú, Vinfastauto

Lịch sử phát triển của xe máy điện Hình ảnh: Xe máy điện hiện đại

Ngày 28/04/2023, đã diễn ra một sự kiện trọng đại, đó là "Lễ ra mắt dịch vụ taxi điện Én Vàng & Lễ ký kết thuê, mua xe giữa Én Vàng - Vinfast - GSM". Công ty Cổ phần Én Vàng Quốc tế cam kết tuyên truyền thông điệp “Khởi đầu xanh - năng lượng sạch” và hỗ trợ người lái taxi, kết hợp với truyền thông, tư vấn và khuyến mãi cho khách hàng để thay đổi thói quen từ xe xăng sang xe điện, nhằm bảo vệ sức khoẻ của mình, của người lái xe, bảo vệ môi trường và cộng đồng.

Nếu bạn quan tâm đến dịch vụ taxi điện Én Vàng, đơn giản chỉ cần gọi số hotline 0255 3.777.999 và Én sẽ lo phần còn lại. Với giá cả phải chăng, dịch vụ hài lòng, chúng tôi rất mong được phục vụ quý khách!

Én Vàng Taxi xin trân trọng cảm ơn!

Lịch sử phát triển của xe điện Hình ảnh: Xe điện hiện đại tại Việt Nam

This article is a revised version of the original, with additional information and insights to make it more engaging and unique.

1