Xem thêm

Hyundai Bình Thuận: Giải quyết tình huống kẹt chân ga trên ô tô

CEO ANH JIMMY
Khi xe bị kẹt chân ga, việc xử lý kịp thời và đúng cách là rất quan trọng để tránh những hậu quả nghiêm trọng. Nếu bạn không biết làm gì khi xe bị kẹt...

Khi xe bị kẹt chân ga, việc xử lý kịp thời và đúng cách là rất quan trọng để tránh những hậu quả nghiêm trọng. Nếu bạn không biết làm gì khi xe bị kẹt chân ga, hãy tham khảo các biện pháp dưới đây để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người trên đường.

Vì sao xe bị kẹt ga?

Lý do xe bị kẹt chân ga có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số nguyên nhân phổ biến bao gồm lỗi phần mềm xe, vấn đề với bướm ga, lò xo bàn đạp ga yếu hoặc hỏng hóc. Ngoài ra, có thể chân ga bị vướng, mắc kẹt bởi các vật dụng trên sàn xe như thảm lót sàn, chai nước, thậm chí là điện thoại di động.

Có nhiều nguyên nhân xe bị kẹt chân ga Hình ảnh minh họa: Có nhiều nguyên nhân xe bị kẹt chân ga

Dù xe ô tô bị kẹt chân ga là một lỗi hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm. Việc xử lý đúng cách và kịp thời là rất quan trọng để tránh những tai nạn không mong muốn. Vậy khi xe bị kẹt chân ga, bạn nên làm gì?

Cách xử lý khi xe bị kẹt chân ga

Bật đèn báo khẩn cấp

Ngay khi phát hiện xe bị kẹt chân ga, hãy bật đèn báo khẩn cấp ngay lập tức. Điều này giúp thông báo cho các xe khác biết rằng bạn đang gặp tình huống khẩn cấp và họ cần phải chú ý.

Khi phát hiện ô tô bị kẹt chân ga, hãy bật đèn báo khẩn cấp Hình ảnh minh họa: Khi phát hiện ô tô bị kẹt chân ga, hãy bật đèn báo khẩn cấp

Sử dụng chân phải để nâng bàn đạp ga

Hãy thử sử dụng chân phải để nhẹ nhàng nâng bàn đạp ga lên. Điều này giúp bạn kiểm tra nhanh xem có vật gì mắc kẹt phía dưới bàn đạp ga không. Nếu lò xo bàn đạp ga yếu, thì việc này cũng có thể giúp nâng bàn đạp ga lên. Nếu bàn đạp ga di chuyển, hãy chú ý quan sát trước và sau, từ từ đưa xe vào lề đường.

Gạt cần số về N

Nếu sau một số lần thử nhấn chân ga mà vẫn không thể giải phóng, hãy nhanh chóng gạt cần số về N (số mo). Điều này giúp ngắt truyền động từ động cơ xuống bánh xe, cho phép xe trôi tự do theo quán tính. Lưu ý rằng với xe sử dụng hộp số sàn, bạn cần đạp chân côn trước khi chuyển cần số về N. Đừng chuyển cần số về N khi xe đang chạy với tốc độ cao, vì nó có thể làm tăng tốc độ vòng máy đột ngột.

Gạt cần số về N sẽ giúp ngắt truyền động từ động cơ xuống bánh xe Hình ảnh minh họa: Gạt cần số về N sẽ giúp ngắt truyền động từ động cơ xuống bánh xe

Đạp phanh

Sau khi chuyển số về N, hãy đạp phanh đều để giảm tốc độ dần dần. Hãy quan sát cẩn thận và đưa xe vào lề an toàn.

Tắt máy và gọi cứu hộ

Khi đã đưa được xe vào lề và dừng hoàn toàn, hãy tắt máy và kéo phanh tay. Sau đó, hãy gọi đội cứu hộ để kéo xe về garage kiểm tra. Không nên cố khởi động lại xe hoặc tự lái xe đi tìm nơi sửa chữa.

Không tắt máy khi xe đang chạy

Trong tình huống xe bị kẹt chân ga, đừng cố gắng tắt máy khi xe đang chạy. Hành động này rất nguy hiểm và có thể làm tình hình trở nên nghiêm trọng hơn. Tắt động cơ không làm giảm tốc độ xe, ngược lại có thể khiến xe chạy nhanh hơn, đặc biệt nếu bạn đang đi xuống dốc. Hơn nữa, tắt máy cũng làm mất hiệu suất lái bởi vì hệ thống trợ lực lái bị vô hiệu hóa.

Tuyệt đối không tắt máy khi xe đang chạy Hình ảnh minh họa: Tuyệt đối không tắt máy khi xe đang chạy

Không dùng phanh tay

Phanh tay chỉ có tác dụng hãm bánh sau, giúp cố định xe khi đứng yên. Nếu bạn kéo phanh tay khi xe đang di chuyển, hai bánh sau sẽ bị khoá đột ngột và có thể gây trượt, dẫn đến xe mất lái. Do đó, trong mọi tình huống, đừng bao giờ kéo phanh tay khi xe đang chuyển động, hãy giảm tốc độ bằng phanh chính.

Để ngăn chặn tình huống xe bất ngờ tăng tốc vì các lỗi cơ học như bị kẹt chân ga, một số xe hiện nay đã được trang bị bướm ga thông minh. Khi cả chân ga và chân phanh hoạt động cùng lúc, hệ thống này sẽ tự động ngắt hoạt động của chân ga để ưu tiên phanh.

Nguồn: Danchoioto

1