Hướng dẫn làm phòng cách âm, giảm tiếng ồn hiệu quả, đơn giản

CEO ANH JIMMY
Ô nhiễm tiếng ồn ngày càng trở nên phổ biến và ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động hàng ngày của chúng ta. Vì vậy, việc làm phòng cách âm trở nên cực kỳ...

Ô nhiễm tiếng ồn ngày càng trở nên phổ biến và ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động hàng ngày của chúng ta. Vì vậy, việc làm phòng cách âm trở nên cực kỳ quan trọng. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về các loại vật liệu và giải pháp cách âm chống ồn hiệu quả cho phòng ngủ. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Môi trường truyền âm và phản xạ âm thanh

Trong các môi trường, khả năng truyền âm thanh có sự khác biệt nhất định. Chất rắn, lỏng và khí đều có khả năng truyền âm thanh, trong khi không gian trống không không có khả năng truyền âm thanh. Vận tốc truyền âm thanh tốt nhất là trong chất rắn, sau đó là lỏng và cuối cùng là khí. Điều này có nghĩa là âm thanh sẽ to và rõ hơn khi truyền qua chất rắn, sau đó là lỏng và khí.

Trong phòng ngủ, chủ yếu được xây dựng từ các vật liệu rắn. Nếu không được cách âm tốt, âm thanh có thể truyền qua không gian và gây ảnh hưởng tiêu cực. Do đó, cách âm cần thiết để ngăn chặn âm thanh từ bên ngoài và không để âm thanh từ phòng truyền ra bên ngoài.

Bên cạnh đó, âm thanh trong phòng ngủ có thể bị vang và dội lại, gây khó chịu cho người nghe và làm mất đi hiệu quả của âm thanh. Vì vậy, ngoài cách âm, cũng cần thực hiện tiêu âm để tạo ra âm thanh trong trẻo hơn.

Môi trường truyền âm và phản xạ âm thanh Môi trường truyền âm và phản xạ âm thanh

Các vật liệu làm phòng cách âm hiệu quả, tốt nhất hiện nay

Để cách âm tốt trong phòng ngủ, bạn cần chọn các vật liệu có khả năng cách âm tốt để xây dựng hệ thống. Dưới đây là các vật liệu hiệu quả mà bạn có thể sử dụng:

1. Tấm thạch cao cách âm cho trần và tường

Khả năng cách âm của tấm thạch cao vượt trội so với tường gạch. Tường gạch hoặc trần bê tông chỉ có khả năng cách âm trung bình khoảng 40dB. Trong khi đó, tường hoặc trần thạch cao có khả năng chống ồn lên đến 49dB, mặc dù độ dày ít hơn.

Ngoài ra, tấm thạch cao có nhiều ưu điểm vượt trội so với tường gạch hoặc trần bê tông thông thường, bao gồm:

  • Nhẹ, dễ thi công và lắp ráp nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đầu tư.
  • Khả năng cách nhiệt tốt, giúp giảm nhiệt độ trong nhà.
  • Khả năng chống cháy lên đến 120 - 150 phút.
  • Chống ẩm tốt, hạn chế tình trạng nấm mốc và đảm bảo vẻ đẹp lâu dài.
  • Chịu lực va đập tốt.

Làm phòng cách âm tại nhà bằng thạch cao Vách thạch cao thường được sử dụng để cách âm trong các công trình

Hiện nay, Vĩnh Tường cung cấp giải pháp cách âm toàn diện cho ngôi nhà của bạn. Hệ thống giải pháp này không chỉ có hiệu quả cách âm mà còn chống cháy, chống nóng, và chịu ẩm tốt. Cụ thể:

  • Hệ thống giải pháp Tường thạch cao GypWall DW1: cách âm 42dB, chống cháy 30 phút.
  • Hệ thống giải pháp Tường thạch cao GypWall DW4: cách âm 50dB, chống cháy 60 phút.

Với những tính năng vượt trội, tường cách âm phòng ngủ bằng thạch cao là giải pháp tốt nhất để giải quyết các vấn đề về tiếng ồn. Nếu bạn quan tâm đến hệ thống cách âm của Vĩnh Tường, vui lòng liên hệ để nhận thông tin và báo giá chi tiết!

2. Bông thủy tinh cách âm Isover

Bông thủy tinh Isover là một sản phẩm được nhiều người ưa chuộng để tự làm phòng cách âm tại nhà. Sản phẩm này có cấu trúc vi mô với các sợi dài đen xen bên trong, giúp hấp thụ âm thanh tối đa và tạo ra một không gian sống yên tĩnh và thoải mái cho bạn và gia đình.

Ngoài ra, bông thủy tinh Isover không cháy và có thể sử dụng làm tấm cách nhiệt chống cháy cho các công trình xây dựng. Sản phẩm được nén thành dạng cuộn và tấm, việc vận chuyển và thi công cũng rất dễ dàng và nhanh chóng.

Bông thủy tinh làm phòng cách âm Isover Vật liệu làm phòng cách âm hiệu quả - Bông thủy tinh Isover

3. Bông khoáng Isover cách âm

Bông khoáng Isover là một sản phẩm cách âm phổ biến được ứng dụng nhiều hiện nay. Sản phẩm này có cấu trúc xốp và đàn hồi, giúp ngăn chặn truyền âm hiệu quả và tạo ra không gian thư giãn cho gia đình. Bông khoáng Isover còn có nhiều ưu điểm khác như:

  • Thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe, được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế.
  • Khả năng cách nhiệt chống nóng tốt.
  • Trọng lượng nhẹ nên vận chuyển và thi công dễ dàng.
  • Có khả năng làm vật liệu chống cháy cho nhiều loại công trình xây dựng.

Bông khoáng Isover cách âm cho nhà ở hiệu quả Sử dụng bông khoáng Isover để làm phòng cách âm tại nhà hiệu quả

4. Tấm xốp cách âm

Tấm xốp cách âm là một vật liệu tổng hợp từ bột Polystyrene, có công dụng cách âm hiệu quả cho tường và trần nhà. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tấm xốp cách âm không có khả năng chống cháy, khả năng cách nhiệt chống nóng kém, độ chịu tải và chịu lực thấp, độ bền không cao, và kích thước lớn gây khó khăn trong vận chuyển và thi công.

Lưu ý: Trên đây chỉ là thông tin tham khảo, Vĩnh Tường không bán tấm xốp cách âm.

7 Phương pháp cách âm phòng ngủ đơn giản bằng nội thất

Ngoài việc sử dụng các vật liệu để làm phòng cách âm, bạn cũng có thể tăng khả năng cách âm cho phòng ngủ bằng cách sử dụng nội thất. Dưới đây là một số phương pháp đơn giản mà bạn có thể áp dụng:

1. Sử dụng rèm, màn cách âm

Sử dụng rèm, màn cách âm cho cửa sổ và cửa ra vào là một lựa chọn tốt khi làm phòng cách âm. Rèm và màn hai lớp với cấu trúc đặc biệt sẽ giúp cách âm hiệu quả cho căn phòng ngủ. Ngoài ra, rèm và màn còn có tác dụng trang trí và thể hiện gu thẩm mỹ riêng của bạn.

2. Lắp đặt cửa phòng cách âm

Lắp đặt cửa cách âm cho phòng ngủ là một giải pháp thường được sử dụng. Cửa cách âm với khóa cách âm sẽ là lựa chọn tối ưu để ngăn chặn âm thanh từ bên ngoài xâm nhập vào căn phòng.

3. Sơn phủ tường bằng sơn hấp thụ âm

Sơn hấp thụ âm có khả năng hấp thụ đến 30% âm thanh, giúp giảm chất lượng âm thanh trong phòng. Bạn có thể tìm thấy loại sơn này ở các cửa hàng sơn. Cách sử dụng sơn phủ giống như sơn bình thường.

4. Bịt các khe hở ở cửa

Kiểm tra và bịt các khe hở ở cửa sử dụng keo hoặc phương pháp khác để ngăn chặn âm thanh từ truyền qua các khe hở.

5. Lắp Door Sill hoặc Door Sweep cách âm

Sử dụng door sill hoặc door sweep để ngăn chặn âm thanh đi qua khoảng trống giữa sàn và cửa. Lắp các gioăng cao su xung quanh cửa cũng giúp hạn chế âm thanh lọt qua nơi tiếp giáp giữa cửa và khung.

6. Thay thế bằng hệ kính cách âm

Thay thế khung cửa kính bằng hệ kính cường lực hoặc kính dán để tăng khả năng cách âm cho phòng ngủ. Lựa chọn tấm kính mờ để tăng tính riêng tư cho căn phòng ngủ.

7. Đặt tấm thảm trước cửa ra vào

Đặt tấm thảm trước cửa ra vào để ngăn chặn âm thanh ma sát giữa cửa và sàn khi mở và đóng. Thảm cũng giúp hấp thụ âm thanh từ dưới cửa.

Với những phương pháp này, bạn có thể tăng khả năng cách âm của phòng ngủ một cách đơn giản và hiệu quả.

Với những thông tin và hướng dẫn trên, bạn đã có thể tự làm phòng cách âm tại nhà một cách đơn giản và hiệu quả. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào về hệ thống cách âm của Vĩnh Tường, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận thông tin và báo giá chi tiết!

Tổng Đài Tư Vấn - Miễn cước toàn quốc: 1800-1218 Email chăm sóc khách hàng: [email protected]

1