Xem thêm

Hướng dẫn thay dầu phanh ô tô: Bảo dưỡng quan trọng mà ít ai biết

CEO ANH JIMMY
Dầu phanh - một trong những bộ phận quan trọng nhất của hệ thống phanh ô tô. Rất nhiều chủ xe chỉ đến việc kiểm tra và điều chỉnh mức dầu phanh, nhưng việc thay...

Dầu phanh - một trong những bộ phận quan trọng nhất của hệ thống phanh ô tô. Rất nhiều chủ xe chỉ đến việc kiểm tra và điều chỉnh mức dầu phanh, nhưng việc thay dầu phanh đều đặn thì ít ai chú trọng. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem có cần thay dầu phanh thường xuyên và cách thay dầu phanh như thế nào.

Tại sao cần thay dầu phanh? Khi nào thì hợp lí?

Dầu phanh thường bị bỏ qua đến mức chỉ có khoảng một nửa số xe chưa bao giờ thay dầu phanh. Tuy nhiên, việc thay dầu phanh là vô cùng quan trọng vì dầu phanh có thể bị ẩm và chứa nhiều nước, dễ dàng sôi ở nhiệt độ cao trong hệ thống phanh, gây nguy hiểm.

Nước sẽ sôi ở nhiệt độ 100°C và trở thành hơi nước dễ dàng nén. Trong lúc lái xe bình thường, mức nhiệt độ của hệ thống phanh có thể từ 38°C đến 93°C và việc phanh sẽ tạo ra mức nhiệt độ cao hơn 204°C là điều bình thường.

Khi chờ đợi lâu để thay dầu phanh, dầu phanh sẽ hấp thụ nhiều nước hơn, làm tăng lượng hơi nước trong hệ thống và giảm áp suất. Khi lượng hơi nước tăng lên, hệ thống phanh sẽ không tạo đủ áp suất để đẩy các pít tông con. Điều này dẫn đến khả năng xảy ra tai nạn. Do đó, chúng ta nên thay dầu phanh mỗi 20.000 dặm (32.187km) hoặc hai năm.

Chuẩn bị đồ dùng cần thiết khi thay dầu phanh

Việc thay dầu phanh không đơn giản và khá phức tạp, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trước khi tiến hành, hãy đảm bảo bạn đã có các dụng cụ cần thiết sau:

  • Bộ hút chân không (bao gồm ống nhựa)
  • Cờ lê chuyên dùng để mở hệ thống phanh (loại 8mm hoặc 10mm)
  • Dầu phanh
  • Con đội thuỷ lực
  • Khăn lau
  • Găng tay và kính bảo hộ
  • Chai xịt vệ sinh thắng
  • Chai bôi trơn bulong, ốc
  • Cốc nhựa

Chúng ta đã sẵn sàng để thay dầu phanh, hãy cùng tìm hiểu các bước thực hiện.

Các bước thay dầu phanh

  1. Hệ thống phanh cần được vệ sinh sạch sẽ trước khi tiến hành thay dầu phanh. Nới lỏng các bulong bảo vệ các van xả bằng cách sử dụng chai bôi trơn bulong, ốc nếu cần thiết.

  2. Hút dầu trong ống phanh bằng cách sử dụng ống nhựa trong suốt. Đặt một đầu của ống vào bình chứa dầu phanh sạch và đẩy đầu kia ra phía sau bên phải của xe. Điều này giúp ngăn không khí bị hút ngược vào xi lanh phanh hoặc caliper.

  3. (Tuỳ chọn) Đặt một miếng gỗ nhỏ hoặc vật liệu tương tự dưới bàn đạp phanh để ngăn bàn đạp bật quá xa.

  4. Mở nắp, đổ đầy bình chứa xy lanh chính bằng dầu phanh mới. Đậy nắp trở lại bình chứa ngay lập tức để ngăn chất lỏng chảy ra khi bạn nhấp bàn đạp phanh. Dầu sẽ chảy ra mỗi khi bạn nhấp bàn đạp phanh để tạo áp suất.

  5. Lặp lại quy trình cho từng bánh xe còn lại và thêm dầu mới cho đến khi có dầu phanh sạch chảy ra.

  6. Kiểm tra dầu phanh đã vào đủ chưa và có hoạt động tốt không bằng cách cho xe di chuyển chậm và nhấp nhả bàn đạp phanh cẩn thận. Quan sát xem có rò rỉ dầu phanh hay có hiện tượng phanh không đúng khi đạp nhồi là đủ.

Hãy nhớ, quy trình này khá phức tạp và nếu bạn không tự tin, hãy tìm đến một cửa hàng ô tô uy tín để thay dầu phanh cho bạn.

Thông qua bài viết này, chúng ta đã biết về tầm quan trọng của việc thay dầu phanh và cách thay dầu phanh một cách đúng đắn. Hãy luôn bảo dưỡng hệ thống phanh của bạn để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Bài viết liên quan: Những dấu hiệu cho thấy cần phải thay lốp xe ô tô, Cách thay thế bầu lọc than hoạt tính trên ô tô, Cách thay thế cảm biến tốc độ xe - Vehicle Speed Sensor

1