Xem thêm

Hé lộ những điều thú vị đằng sau trạm xe điện Tesla được mệnh danh trạm sạc tốt nhất thế giới

CEO ANH JIMMY
Tesla là hãng xe điện lớn nhất thế giới với những sản phẩm đình đám như Model X, Model S, Model 3 hay Model Y. Nhưng không chỉ có xe, Tesla còn nổi tiếng với...

Tesla là hãng xe điện lớn nhất thế giới với những sản phẩm đình đám như Model X, Model S, Model 3 hay Model Y. Nhưng không chỉ có xe, Tesla còn nổi tiếng với hệ thống trạm sạc điện rộng khắp và tiện lợi, được coi là trạm sạc tốt nhất thế giới. Vậy đằng sau những trạm sạc xe điện Tesla này có gì thú vị? Hãy cùng GreenCharge tìm hiểu trong bài viết này.

Hệ thống trạm sạc điện Tesla

Hầu hết những người sử dụng xe ô tô điện đều có mối lo chung là xe sẽ bị hết điện giữa đường và không có trạm sạc xung quanh. Hoặc nếu muốn đi tiếp thì phải đợi vài tiếng đồng hồ để sạc pin. Nhằm giải quyết vấn đề này, Tesla đã cung cấp hệ thống trạm sạc điện được mệnh danh tốt nhất thế giới.

Tesla có ba loại trạm sạc điện công cộng cho khách hàng: trạm sạc nhanh (Supercharger), trạm sạc tại các nhà hàng, khách sạn (Destination Charger) và trạm sạc do hãng thứ ba cung cấp. Trong đó, trạm sạc nhanh là thành phần quan trọng nhất, có khả năng cung cấp điện áp sạc lên tới 480 Volt, chỉ mất 40 phút để sạc đầy 80% dung lượng pin cho xe.

Sau mức 80%, xe tự động chuyển sang chế độ sạc chậm để bảo vệ tuổi thọ của pin. Trung bình, chủ xe sẽ cần đợi khoảng 75 phút để pin sạc đầy hoàn toàn. Mặc dù nhanh hơn sạc thường rất nhiều nhưng vẫn không thể nhanh bằng việc bạn đổ xăng. Do vậy, hầu hết những người dùng xe Tesla thường kết hợp sạc điện lúc nghỉ ngơi dọc đường chứ không đợi đến lúc cạn kiệt pin hoàn toàn.

Sạc xe điện Tesla Sạc xe điện Tesla

Các xe Tesla Model Y chỉ cần sạc 15 phút ở trạm sạc nhanh là có thể đi được quãng đường 280km. Theo tính toán, nếu xe Tesla Model Y sạc đầy pin có thể đi được quãng đường gần 770km mà chỉ cần dừng để sạc bổ sung trong 15 phút.

Giá sạc điện sẽ được tính theo thời gian cắm sạc (tính theo phút) hay số điện (kWh) tùy vào từng khu vực. Tesla không khuyến khích khách hàng cắm sạc quá lâu để đảm bảo đủ sạc nhanh cho tất cả mọi người. Tính theo 60kWh đầu tiên thì trạm sạc xe điện Tesla chỉ thu 0.13 USD cho mỗi phút cắm sạc.

Nếu sạc khoảng 15 phút, khách hàng sẽ mất khoảng 45.000VNĐ chạy được quãng đường từ 240-280km. Tuy nhiên, nếu sạc quá 60kWh thì sẽ tính giá theo mức 2 và khoảng 0.26USD cho mỗi phút sạc.

Hiện nay, Tesla có hơn 17.700 trạm sạc nhanh, chiếm khoảng 60% số trạm sạc siêu nhanh của Mỹ. Những trạm này có thể sạc đầy cho xe ô tô trong chưa đầy một tiếng. Tesla cũng có khoảng 10.000 điểm sạc chậm khác.

Hệ thống trạm sạc xe điện Tesla Hệ thống trạm sạc xe điện Tesla

Chính sách tính phí cao cho khách hàng lạm dụng trạm sạc để đậu xe

Thời gian trước để lôi kéo khách hàng mới, Tesla cho sử dụng trạm sạc nhanh miễn phí đối với các chủ xe Model X và Model S là 2 dòng sản phẩm cao cấp của hãng. Tuy nhiên, một số khách hàng đã lợi dụng chính sách này để biến trạm sạc thành bãi đậu xe miễn phí. Vì thế, Tesla đã quyết định tính phí rất cao đối với những vị khách dù đã sạc đầy 100% nhưng vẫn không rút sạc để tiếp tục đậu xe.

Người dùng nào cố tình cắm sạc để được đậu xe khi trạm sạc xe điện Tesla đang quá tải sẽ bị thu đến 1 USD cho mỗi phút cắm sạc. Ngay khi áp dụng quy định này thì tình trạng sử dụng trạm sạc thay bãi đậu xe qua đêm gần như không còn.

Chính sách tính phí sạc xe điện Tesla Chính sách tính phí sạc xe điện Tesla

Các trạm sạc nhanh thường được bố trí ở các tuyến đường trọng điểm, đường cao tốc. Ngoài ra, một số điểm như nhà hàng, khách sạn cũng được bố trí trạm sạc xe điện Tesla với tốc độ chậm hơn, thông thường phải sạc cả tiếng để xe Tesla Model Y đi được 70km. Nhờ tính năng này mà khách hàng có thể thuận tiện lên kế hoạch cho chuyến đi, cũng như chọn điểm dừng nghỉ để sạc pin sao cho nhanh và tiết kiệm chi phí nhất.

Tesla hỗ trợ xe điện hãng khác sạc tại trạm công cộng

Mới đây, Tesla đã thông báo sẽ mở rộng hệ thống trạm sạc nhanh của mình cho các xe điện hãng khác. Đây là một bước đi đột phá của Tesla khi trước đây các trạm sạc nhanh chỉ dành riêng cho xe của hãng. Vấn đề khiến người dùng xe khác không thể sử dụng trạm sạc xe điện Tesla là không có cổng sạc tương thích. Do vậy, Tesla đã tích hợp thêm cổng sạc CCS phổ thông để mọi người dùng đều có thể trải nghiệm.

Tesla cho biết sẽ khởi động thử nghiệm mô hình sạc chung với các dòng xe khác bằng 10 điểm sạc pin ở Hà Lan. Công ty cũng có kế hoạch triển khai chính sách này ở các nước khác trong tương lai.

Tesla hỗ trợ sạc nhanh cho các hãng xe khác Tesla hỗ trợ sạc nhanh cho các hãng xe khác

Đây là một tin vui cho người dùng xe điện, khi họ có thể lựa chọn nhiều loại xe hơn mà vẫn có thể sử dụng được hệ thống trạm sạc tốt nhất thế giới của Tesla. Đồng thời, đây cũng là cách để Tesla tăng doanh thu từ hoạt động sạc điện và góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp xe điện.

Ở những quốc gia sử dụng xe điện Tesla, họ rất chăm mở cửa các trạm sạc công cộng mới để phục vụ khách hàng và gia tăng độ phủ thương hiệu. Hiện ở Bắc Mỹ, hệ thống của Tesla vẫn xếp đầu tiên, tiếp theo là hệ thống Electrifying America của Volkswagen.

Như vậy, qua bài viết trên GreenCharge đã cùng bạn đi khám phá chi tiết về hệ thống trạm sạc xe điện Tesla.

1