Cácte động cơ: Những điều cần biết về bộ phận quan trọng trong động cơ

CEO ANH JIMMY
Nguyên lý hoạt động của động cơ hai kỳ sử dụng cơ cấu nén-cácte Một động cơ đốt trong không thể thiếu bộ phận quan trọng mang tên "cácte" hay còn được gọi là "hộp...

Cácte động cơ Nguyên lý hoạt động của động cơ hai kỳ sử dụng cơ cấu nén-cácte

Một động cơ đốt trong không thể thiếu bộ phận quan trọng mang tên "cácte" hay còn được gọi là "hộp trục khuỷu". Cácte chứa toàn bộ trục khuỷu của động cơ và đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hoạt động. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các khía cạnh quan trọng của cácte động cơ và những điều cần biết về nó.

Động cơ hai kỳ

Cácte động cơ Nguyên lý hoạt động của động cơ hai kỳ sử dụng cơ cấu nén-cácte

Các động cơ hai kỳ thường sử dụng cấu trúc nén-cácte, trong đó hỗn hợp không khí/nhiên liệu đi qua cácte trước khi vào xi lanh. Tuy nhiên, không có ngăn chứa dầu trong cácte của động cơ hai kỳ.

Động cơ bốn kỳ

Hầu hết các động cơ bốn kỳ sử dụng cácte để chứa dầu bôi trơn của động cơ. Có hai loại cácte: cácte ướt và cácte khô. Cácte ướt là khi dầu bôi trơn được chứa ở đáy cácte, trong khi cácte khô có một khoang chứa dầu riêng biệt. Trong quá trình hoạt động, dầu nhờn sẽ tuần hoàn từ cácte qua cơ cấu chuyển động trong động cơ.

Cácte bôi trơn

Các động cơ hai kỳ loại lớn không sử dụng cấu trúc nén-cácte mà thay vào đó sử dụng bơm khí quét hoặc bơm tăng áp riêng biệt. Cácte trong động cơ hai kỳ lúc này không có sự khác biệt với cácte trong động cơ bốn kỳ, chỉ được sử dụng để chứa dầu bôi trơn.

Động cơ trục khuỷu hở

Động cơ tĩnh tại Gardner 0 Động cơ tĩnh tại Gardner 0 có cấu tạo trục khuỷu mở

Động cơ sơ khai thường có thiết kế trục khuỷu hở, nghĩa là không có cácte trong cấu trúc động cơ. Thiết kế này có những ưu điểm như không cần sử dụng cácte và trục khuỷu có thể được tiếp xúc trực tiếp. Tuy nhiên, cần vệ sinh định kỳ để ngăn chặn bụi bẩn và đảm bảo hoạt động bình thường.

Sau những thông tin trên, chúng ta đã hiểu thêm về cácte động cơ và vai trò quan trọng của nó trong quá trình hoạt động. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về cácte động cơ và giúp bạn hiểu rõ hơn về nó.

Tham khảo: [1] Wikipedia [2] Toyota.edu.vn

1