Cách Bảo Dưỡng Xe Máy Điện Để Xe Vận Hành Mượt Mà, Bền Bỉ

CEO ANH JIMMY
Xe máy điện đang trở nên phổ biến với kiểu dáng thời trang, thân thiện với môi trường và khả năng tiết kiệm chi phí đáng kể. Nếu bạn bảo dưỡng xe máy điện đúng...

Xe máy điện đang trở nên phổ biến với kiểu dáng thời trang, thân thiện với môi trường và khả năng tiết kiệm chi phí đáng kể. Nếu bạn bảo dưỡng xe máy điện đúng cách, xe sẽ có tuổi thọ rất cao, vận hành an toàn và êm ái. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về cách bảo dưỡng xe máy điện và chi phí bảo dưỡng.

1. Vì sao cần bảo dưỡng xe máy điện định kỳ?

Các chuyên gia khuyến nghị, xe máy điện cần được bảo dưỡng mỗi khi đi được 1000km hoặc sau khoảng thời gian 6 - 8 tháng.

Bảo dưỡng xe máy định kỳ là quá trình kiểm tra, chăm sóc và thay thế các bộ phận hư hỏng của xe theo chu kỳ đều đặn được hướng dẫn bởi nhà sản xuất. Điều này mang lại 5 lợi ích thiết thực:

  • Tăng tuổi thọ sử dụng xe.
  • Nâng cao hiệu suất vận hành.
  • Đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
  • Tiết kiệm chi phí sửa chữa.
  • Xe có giá trị cao khi chuyển nhượng.

Lịch bảo dưỡng xe máy điện định kỳ rất quan trọng, giúp xe của bạn luôn có đủ sức khỏe để di chuyển an toàn trên đường phố.

2. Hướng dẫn cách bảo dưỡng xe máy điện

Dưới đây là các bộ phận quan trọng của xe máy điện cần được kiểm tra thường xuyên:

2.1. Bảo dưỡng pin sạc

Pin sạc là thiết bị không thể thiếu của xe máy điện, nó cung cấp nguồn điện để xe hoạt động. Hiện có 2 loại pin sạc được sử dụng phổ biến là ắc quy chì (tuổi thọ ngắn 1 - 2 năm) và pin Lithium (tuổi thọ kéo dài 4 - 5 năm). Bạn cần kiểm tra pin sau khi đã đi xe máy điện 1000km hoặc đưa xe đến trung tâm bảo hành ngay khi có dấu hiệu bất thường như:

  • Khởi động máy nhưng xe không hoạt động.
  • Xe vận hành nhưng có hiện tượng chạy chậm, ì ạch, khó khăn khi tăng ga hoặc di chuyển qua cầu.
  • Pin sạc rất lâu (lâu hơn thời gian hãng khuyến nghị) nhưng không đầy.

Hãy chú ý cách sạc pin trong quá trình sử dụng để đảm bảo tuổi thọ pin tối ưu. Đối với xe máy điện NEO’s của Yamaha sử dụng pin Lithium dung lượng 23.2 Ah, khi sạc cần tắt công tắc nguồn xe, cắm đầu sạc trực tiếp vào ổ cắm của pin - sau đó cắm vào ổ điện ở nhà. Hoặc bạn có thể tháo rời pin để sạc bên ngoài xe (tùy theo vị trí để xe). Thời gian sạc pin cần đảm bảo đủ 8 giờ.

Bảo dưỡng pin xe máy điện Ảnh minh họa: Bảo dưỡng pin xe máy điện

Bên trong cốp xe máy điện NEO’s, hãng đã thiết kế sẵn vị trí để lắp thêm pin phụ, giúp người dùng sạc dễ dàng và gia tăng quãng đường di chuyển trong một lần sạc.

2.2. Bảo dưỡng lốp xe

Lốp xe là bộ phận quan trọng ảnh hưởng lớn đến sự an toàn khi tham gia giao thông. Sau 6 tháng, bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng và kiểm tra lốp của cả 2 bánh xe để đảm bảo trạng thái hoạt động tốt nhất. Hoặc khi có các vấn đề bất thường sau đây, bạn cần thay lốp mới ngay để tránh gây nguy hiểm:

  • Bị mòn ở vân lốp, gai lốp, làm giảm khả năng bám đường.
  • Lốp xe bị đâm thủng nhiều lần.
  • Lốp xe máy có dấu hiệu lão hóa như cao su nứt vỡ, lốp bị phồng, méo lốp.

2.3. Bảo dưỡng phụ tùng

Khi bảo dưỡng xe máy điện, bạn cần chú ý thêm các bộ phận khác như phanh xe, tay ga, khung xe, yên xe... Nếu không được kiểm tra thường xuyên, các bộ phận này có thể gặp hỏng hóc bất ngờ.

3. Chi phí bảo dưỡng xe máy điện là bao nhiêu?

Chi phí bảo dưỡng xe máy điện phụ thuộc vào từng trường hợp:

  • Nếu xe gặp các lỗi thuộc về phía nhà sản xuất, thì được bảo hành MIỄN PHÍ trong thời hạn bảo hành.
  • Nếu xe gặp các lỗi hỏng hóc do người dùng (ví dụ xe chở quá trọng lượng cho phép, xe đi qua vùng ngập nước hoặc trong điều kiện thời tiết xấu...) và xe hết hạn bảo hành, chi phí sửa chữa do người dùng trả. Mức giá có thể dao động vài chục nghìn, vài trăm nghìn hoặc vài triệu đồng (tùy từng hạng mục). Tuy nhiên, chi phí bảo dưỡng xe máy điện vẫn tiết kiệm hơn rất nhiều so với xe máy xăng.

4. Bảo dưỡng xe máy điện ở đâu tốt?

Đối với xe máy điện, không nên tự ý thay thế bất kỳ bộ phận nào, hãy đưa xe đến các cơ sở bảo dưỡng uy tín để đảm bảo việc bảo dưỡng xe máy điện đúng cách.

Đối với người sử dụng xe máy điện Yamaha NEO’s, hãy đến ngay đại lý Yamaha trên toàn quốc. Yamaha đặt chất lượng lên hàng đầu và cung cấp nhiều ưu đãi và đặc quyền cho khách hàng sử dụng NEO’s - dòng xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam.

Đặc biệt, chủ xe máy điện NEO’s còn có thể sử dụng điện thoại thông minh và ứng dụng Y-Connect để truy cập hành trình di chuyển và thời gian bảo dưỡng định kỳ.

Yamaha NEO’s - mẫu xe máy điện tích hợp nhiều công nghệ vượt trội, cùng ứng dụng kết nối thông minh giúp người dùng tiện lợi trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng.

Để biết thêm chi tiết về chế độ bảo dưỡng xe máy điện NEO’s, vui lòng truy cập website https://yamaha-motor.com.vn/, gọi Hotline miễn phí 18001588 hoặc đến ngay đại lý Yamaha gần nhất.

1