Xem thêm

Đánh giá lần đầu Mercedes-AMG A 45 S 2021

CEO ANH JIMMY
Không thể không bị thu hút bởi những con số về Mercedes-AMG A 45 S 4Matic Plus. Dù tên dài vớ vẩn, chiếc hot-hatch nhỏ nhất trong dòng AMG cao cấp này đưa ra những...

Không thể không bị thu hút bởi những con số về Mercedes-AMG A 45 S 4Matic Plus. Dù tên dài vớ vẩn, chiếc hot-hatch nhỏ nhất trong dòng AMG cao cấp này đưa ra những lời hứa cao trong bảng thông số kỹ thuật. Cho đến gần đây, nó là chiếc hatchback nhanh nhất trên thế giới với thời gian từ 0 đến 100 km/h chỉ 3,9 giây, và quan trọng hơn, đạt được điều này với động cơ bốn xi-lanh mạnh mẽ nhất từng được trang bị cho một chiếc xe sản xuất. Sau đó, có tất cả các cải tiến điện tử và chassis mới nhất mà AMG có thể tung ra trên kích thước tương đối nhỏ gọn của nó. Vậy liệu sự công nghệ này có thể phản ánh vào trải nghiệm khi lái để biến A 45 S trở thành một chiếc hot-hatch mạnh mẽ hơn bao giờ hết?

Những ấn tượng khi lái Mercedes-AMG A 45 S 4Matic Plus 2021

Chúng tôi đã dành một thời gian ngắn nhưng căng thẳng khi lái A 45 S trên đường đua tốc độ cao NATRAX. Mục tiêu là đạt tốc độ tối đa 270 km/h của siêu hatch này trên đường đua này, điều này nghe có vẻ không quá khó khăn nếu bạn đã đọc về những cuộc phiêu lưu trước đó của chúng tôi ở đây. Tuy nhiên, A 45 S vẫn là một điều kỳ diệu.

Điều này, theo phong cách thực sự của AMG, chủ yếu nhờ vào động cơ M 139. Động cơ này, với công suất 421PS và mô-men xoắn 500 Nm, là trung tâm trải nghiệm khi lái A 45 S. Có một luồng công suất mạnh mẽ từ khi xe mới động đến dải vòng tua cao lên đến 7.200 vòng/phút. Càng đi lên, động cơ càng tăng cường mạnh mẽ - một điểm đặc biệt so với hầu hết các động cơ turbo nhỏ khác mà chúng tôi đã từng lái. Không ngạc nhiên, mô-men xoắn cực đại đạt được vào khoảng từ 5.000 đến 5.250 vòng/phút và công suất cực đại đạt được muộn hơn nữa, vào 6.750 vòng/phút. Khi chuyển đổi qua các chế độ lái để chuẩn bị cho chạy tốc độ cao, động cơ dường như tăng thêm sự mãnh liệt cho trải nghiệm lái xe của chúng tôi.

Đạt được tốc độ tối đa hiển thị là 278 km/h (số dựa trên dây đo tốc độ cội). Ở đây, sự mạnh mẽ của động cơ này thật đáng kinh ngạc. Khi lái xe ở tốc độ cao, động cơ vẫn còn khoảng 2.000 vòng/phút để khai thác và chỉ cần nhẹ nhàng đạp ga là A 45 S tự động chuyển xuống số thấp hơn! Dù đây là một trong những động cơ có công suất tối đa cao nhất hiện nay, chúng tôi cho rằng động cơ này vẫn còn nhiều tiềm năng hơn nữa trong tương lai.

Nhưng những buổi lái ở tốc độ cao này dường như quá dễ dàng với A 45 S. Chiếc siêu hatch này thực sự trở nên hưng phấn khi bạn giảm tốc độ (tương đối) và tương tác với hệ truyền động hơn với các cần gạt số. Phần lớn sự phát triển xung quanh động cơ này đã tập trung vào việc loại bỏ các phản ứng chậm chạp mà chúng ta thường thấy ở các động cơ cường độ cao như thế này. Với mục đích này, không có gì hoặc rất ít từ các mẫu xe dòng 35 được giữ lại. Kiến trúc dẫn động trước vẫn được giữ nguyên, nhưng động cơ đã được quay ngược để có thể hít thở dễ dàng hơn. Một bộ tăng áp phản hồi nhanh hơn và hệ thống phun nhiên liệu hai giai đoạn cung cấp hiệu suất đột phá, trong khi bộ phận bên trong động cơ đã được củng cố và hệ thống ống xả được tối ưu hóa để cải thiện hiệu suất và âm thanh.

Trên thực tế, điều này biến thành một nguồn hiệu suất vô tận trong mọi tình huống. A 45 S sẽ tiếp tục tăng tốc mạnh mẽ ngay cả khi đạt tốc độ 3 chữ số, đi kèm với tiếng kêu ấn tượng của động cơ bốn xi-lanh, kết thúc bằng những tiếng kêu vang và tiếng nổ từ ống xả. Âm thanh chính xác là một trải nghiệm, nhưng phản ứng ngay lập tức từ hộp số và động cơ là yếu tố trung tâm của trải nghiệm này. Bộ truyền động tám cấp DCT do AMG phát triển có đáp ứng tinh xảo. Không có sự trễ đáng kể ngay cả khi bạn yêu cầu giảm số ở vòng tua cao và khi để tự động, nó sẽ đưa bạn vào giữa dải công suất, sẵn sàng cho một cú tăng tốc mạnh mẽ. Tương tự, hệ thống lái tỷ lệ biến thiên, bộ chế hòa khí và hệ thống phanh cũng để lại ấn tượng với sự chính xác và âm lượng mà chúng tôi đã trải nghiệm trên những chiếc xe cao cấp hơn trong hệ thống AMG.

Chúng tôi chưa thể đánh giá được đặc điểm lái và xử lý của Mercedes-AMG A 45 S, mặc dù hệ thống dẫn động bốn bánh có thể chuyển tới 80% mô-men xoắn từ động cơ tới trục sau khi cần thiết, với 50% thông qua hoạt động bình thường. Mô-men xoắn còn được chia thành hai bánh sau thông qua một cặp ly hợp, cho phép phân phối quyền lực chính xác hơn. Điểm đáng chú ý khác là chế độ trượt bánh sau (drift mode) đã được trang bị sẵn trên A 45 S, và nó hoạt động như mong đợi. Một bài thuyết trình đã cho chúng tôi thấy rằng chiếc AMG nhỏ này sẽ vui vẻ thực hiện các động tác đánh xoay và xoay bốn bánh nếu bạn muốn.

Kết hợp với lốp 245/35 R19 và khung gầm rộng hơn, chắc chắn của xe, A 45 S hoàn toàn bình tĩnh và ổn định trong mọi tình huống chúng tôi đặt nó vào. Xe vẫn duy trì sự ổn định khi đạt vận tốc tối đa hoặc khi chuyển từ đường bằng sang đường cong ở tốc độ 250 km/h. A 45 S cũng được trang bị toàn bộ điều khiển giảm xóc và chế độ trươnng pháp của AMG, vì vậy cho dù bạn đang lái trên đường đua hoặc trên một đoạn đường ngoằn ngoèo vui vẻ, chúng tôi nghĩ rằng chiếc xe này có thể là một chiếc bánh xe thực sự hữu ích.

Bề ngoài, nội thất và tính năng của Mercedes-AMG A 45 S 4Matic Plus 2021

Mercedes-AMG A 45 S trang bị gói ngoại hình đầy mục đích nhưng khá thận trọng. Lưới Panamerica với nắp ca-pô dày và các cánh cửa trước khi nhìn thấy hình dạng hatchback được cải thiện cho một tư thế nhất quán mạnh mẽ hơn so với A 35 sedan. Sau đó, có một số cải tiến khác như các phiến nắp không khí và các phần mở rộng và gạch định hình tăng cường, kết thúc bằng bộ ống xả hình thang lớn (cỡ to trên phiên bản S). Tại Ấn Độ, chúng ta chưa nhìn thấy gói aero với các chi tiết màu đen bóng và cánh đuôi lớn hoặc gói đêm trông nguyên thủy hơn, nhưng bộ mâm hợp kim nhôm 19 inch với đĩa phanh khổng lồ cho cái nhìn hoàn hảo.

Các nâng cấp thông thường trong cabin mà chúng ta đã thấy trên các mẫu AMG cao cấp nhất cũng xuất hiện trên A 45 S. Vì vậy, trong khi bố trí và các điều khiển chung vẫn giống như A 35 và A-Class Limousine, tổng thể mang lại sự giàu có với các chi tiết da giả trên cửa, ghế và vô lăng, với vô lăng AMG đặc biệt có các nút xoay thông dụng hiện nay. Bề mặt cao su trên bảng điều khiển và các đường may màu vàng trên ghế thể thao hỗ trợ mang lại sự ấn tượng. Danh sách các tính năng cũng đã được mở rộng đáng kể. Xe trang bị màn hình HUD, hệ thống âm thanh Burmester 12 loa và các chức năng ADAS như theo dõi điểm mù và hỗ trợ giữ làn. Một chiếc camera 360 độ tưởng chừng vắng mặt, nhưng nó sẽ rất hữu ích khi gặp giao thông trong một chiếc xe thấp, rộng như này.

Kết luận và giá của Mercedes-AMG A 45 S 4Matic Plus 2021

Mercedes-AMG A 45 S có giá 79,5 triệu Rupee tại Ấn Độ. Dường như đây là mức tăng đáng kể so với A 35, ngay cả khi nó là một CBU và có hình dạng hatchback, nhưng điều này làm trầm trọng sự việc một chút. Với chiếc xe này, hình dạng chỉ là thứ mà chúng ta nhìn đến sau cùng. Hiệu suất mà nó mang lại vượt cả A 35 không chỉ về tốc độ tối đa mà còn trong mọi tương tác bạn có với chiếc xe. Trong thời gian giới hạn của chúng tôi với A 45 S, chúng tôi nhận thấy một sự căng thẳng và năng lượng ở đây mà chúng tôi chỉ thấy trên những chiếc xe thể thao vượt trội với giá hơn 1 crore Rupee. Mercedes-AMG A 45 S 4Matic Plus là một thành công đối với chúng tôi vì nó không chỉ tạo ra những con số ấn tượng, mà còn tạo ra một trải nghiệm gần gũi và tương tác.

Hình ảnh do Anis Shaikh chụp

Cũng đọc thêm:

  • Mercedes-AMG A 45 S ra mắt tại Ấn Độ với giá 79,5 triệu Rupee
  • Mercedes-AMG A 45 và CLA 45 ra mắt, trang bị động cơ 4 xi-lanh sản xuất mạnh nhất từ trước đến nay
  • Bộ sưu tập hình ảnh: Mercedes-AMG A 45 và CLA 45
  • Mercedes-AMG tiết lộ động cơ bốn xi-lanh mạnh mẽ nhất từng có với công suất 421PS
  • Đánh giá Mercedes-AMG A 35 4Matic sedan: nhỏ gọn, vui nhộn và dễ tiếp cận AMG!
1