Xem thêm

Đánh giá Honda Air Blade 2022: Thiết kế đẹp mắt và tiện nghi hiện đại

CEO ANH JIMMY
Air Blade, một biểu tượng xe tay ga của Honda tại Việt Nam, vừa được giảm giá trong đợt điều chỉnh đầu tháng 4. Vậy liệu Honda Air Blade 2022 vẫn còn là một mẫu...

Air Blade, một biểu tượng xe tay ga của Honda tại Việt Nam, vừa được giảm giá trong đợt điều chỉnh đầu tháng 4. Vậy liệu Honda Air Blade 2022 vẫn còn là một mẫu xe tay ga hấp dẫn và đáng cân nhắc hay không?

Dù không có doanh số sánh ngang với "đàn em" Vision, Air Blade vẫn được xem là một biểu tượng xe tay ga của Honda tại Việt Nam, cùng với mẫu xe SH. Air Blade là mẫu xe thứ hai của Honda Việt Nam được trang bị động cơ 125 cc và 150 cc, kèm theo loạt công nghệ và trang bị hiện đại như đồng hồ điện tử, phanh ABS, khóa thông minh... Hiện tại, Air Blade có 6 phiên bản và nhiều màu sắc để lựa chọn.

Honda Air Blade Hình ảnh: Bảng giá đề xuất của Honda Air Blade 2022 sau đợt điều chỉnh giá ngày 1/4. Đơn vị: VNĐ.

Trước khi tham khảo chi tiết về Honda Air Blade 2022, hãy cùng xem video giới thiệu về mẫu xe này:

Đánh giá thiết kế Honda Air Blade 2022

Honda Air Blade 2022 thuộc thế hệ thứ 5 của dòng xe tay ga này, ra mắt vào cuối năm 2019. Thiết kế của Honda Air Blade thế hệ thứ 5 được đánh giá là hiền hơn so với thế hệ trước, với những đường cong mềm mại xuất hiện nhiều hơn. Từ một mẫu xe tay ga góc cạnh phục vụ nam giới, Air Blade 2022 trở nên thân thiện hơn với khách hàng nữ.

Honda Air Blade

Honda Air Blade 2022 mang ngôn ngữ thiết kế mới, trẻ trung và hiện đại. Phần đầu xe nổi bật với hệ thống đèn chiếu sáng kép và 2 dải đèn định vị được vuốt ngược lên trên - thiết kế phổ biến trên các mẫu xe mới của Honda. Phần đuôi xe của Air Blade có đèn hậu 2 tầng được tạo hình 3D, mang lại cái nhìn hiện đại.

So với Yamaha NVX, Air Blade có kiểu dáng trung tính và hấp dẫn hơn cho người dùng. Điều này đã giúp Air Blade tiếp cận nhiều khách hàng hơn so với đối thủ.

Kích thước của Air Blade 2022 gọn nhẹ, với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 1.870 x 686 x 1.112 (mm), trục cơ sở dài 1.286 mm. Với trọng lượng từ 111-113 kg và chiều cao yên từ 774-775 mm, Air Blade phù hợp với phần lớn người dùng tại Việt Nam.

Honda Air Blade Hình ảnh: Kích thước nhỏ gọn, yên xe vừa phải giúp Air Blade trở nên thân thiện với số đông người Việt Nam.

Màu sắc và tem của Air Blade được đánh giá là đơn giản và đẹp mắt. Các màu trong một phiên bản được sắp xếp hài hòa và nổi bật. Bộ tem của Air Blade không quá phức tạp, chỉ nhấn mạnh tên xe và dung tích động cơ.

Nhìn chung, Honda đã làm khá tốt với ngoại hình của Air Blade 2022 khi mẫu xe này hội tụ đủ yếu tố thiết kế bắt mắt và kích thước gọn gàng. Tuy nhiên, một điểm trừ duy nhất của Air Blade là không có sàn để chân phẳng hoàn toàn - đặc trưng của dòng xe này từ thế hệ đầu tiên.

Đánh giá trang bị và tiện ích của Honda Air Blade 2022

Là một trong những mẫu xe hàng đầu trong phân khúc xe phổ thông của Honda, Air Blade được trang bị nhiều tiện nghi hiện đại. Air Blade sử dụng đèn trước/sau và đèn định vị sử dụng công nghệ LED. Tuy nhiên, điều khiển báo rẽ trước sau vẫn sử dụng đèn halogen thay vì LED.

Honda Air Blade Hình ảnh: Air Blade được trang bị đèn LED trước/sau.

Ở khu vực điều khiển, Air Blade được trang bị đồng hồ LCD kỹ thuật số hoàn toàn với họa tiết chữ X cách điệu. Màn hình LCD hiển thị các thông số cần thiết như vận tốc, nhiên liệu, quãng đường, hành trình, thời gian. Các đèn báo khóa, ABS và nhiệt độ động cơ được bố trí hai bên.

Tất cả phiên bản của Air Blade 2022 đều sử dụng chìa khóa thông minh an toàn hơn. Tuy nhiên, loại chìa khóa thông minh của Air Blade có chút bất tiện khi bạn phải bấm nút đề máy trước khi vặn núm khóa. Honda SH và các mẫu xe sử dụng chìa khóa thông minh của Yamaha không yêu cầu bước này.

Honda Air Blade Hình ảnh: Phanh ABS là trang bị đáng tiền trên Air Blade 2022.

Đặc biệt, Air Blade 2022 được trang bị phanh ABS bánh trước - một trang bị được mong đợi từ lâu. Mặc dù xuất hiện chậm hơn so với đối thủ, phanh ABS vẫn giúp Air Blade tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, chỉ phiên bản 150 cc của Honda được trang bị phanh ABS, còn các phiên bản 125 cc sử dụng phanh kết hợp CBS.

Dưới yên xe, Honda Air Blade 2022 có khoang cốp dung tích 22,7 lít, lớn hơn so với thế hệ cũ nhưng vẫn nhỏ hơn so với các mẫu xe tay ga của Yamaha. Yamaha FreeGo và NVX có khoang cốp dung tích 25 lít, trong khi Grande có dung tích lên đến 27 lít.

Honda Air Blade Hình ảnh: Cốp xe Air Blade 150 tích hợp cổng sạc và đèn soi.

Trong khoang cốp, Honda bổ sung cho Air Blade cổng sạc và đèn soi trên phiên bản 150 cc. Đèn soi rất hữu ích trong khi cổng sạc chưa thực sự thực dụng. Không nhiều người dùng dám sạc thiết bị điện tử trong khoang cốp khi xe đang vận hành vì dễ gây quá nhiệt.

Đánh giá khả năng vận hành của Honda Air Blade 2022

Honda Air Blade 125 sử dụng động cơ xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, dung tích 124,9 cc, sản sinh công suất 11,3 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 11,68 Nm tại 5.000 vòng/phút. Trong khi đó, Air Blade 150 được trang bị động cơ xy-lanh đơn, dung tích 149,3 cc, sản sinh công suất 12,9 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 13,3 Nm tại 5.000 vòng/phút.

Thực tế sử dụng, sức mạnh của Air Blade 125 và Air Blade 150 không có sự chênh lệch đáng kể. Sự khác biệt chủ yếu nằm ở khả năng tăng tốc nhanh và mượt mà hơn của phiên bản 150 cc. Ngoài ra, khả năng vận hành của Air Blade được đánh giá là ổn định và thuận tiện khi đi trong thành phố nhờ thiết kế nhỏ gọn.

Tổng kết ưu điểm và nhược điểm của Honda Air Blade 2022

Ưu điểm

  • Thiết kế trẻ trung và bắt mắt
  • Nhiều trang bị và công nghệ mới
  • Tiết kiệm xăng. Xe tiêu thụ khoảng 1,99 lít/100 km cho phiên bản 125 cc và 2,17 lít/100 km cho phiên bản 150 cc. Đây được coi là con số tiết kiệm đối với một mẫu xe tay ga.

Nhược điểm

  • Sàn xe không đủ rộng rãi
  • Phải ấn nút đề máy để mở chìa khóa thông minh

Nên mua Honda Air Blade 125 hay Air Blade 150?

Nhìn chung, Honda Air Blade là một trong những mẫu xe tay ga đáng mua nhất hiện nay khi có thiết kế đẹp mắt, trang bị đầy đủ, công nghệ mới, phanh ABS và động cơ tiết kiệm nhiên liệu.

Nếu bạn chỉ cần một mẫu xe tay ga phục vụ nhu cầu đi lại cơ bản, Air Blade 125 sẽ là lựa chọn thích hợp. Nếu bạn muốn một chiếc xe tay ga mạnh mẽ, khỏe khoắn và có phanh ABS, hãy chọn Air Blade 150. Thực tế sử dụng, Air Blade 125 tiết kiệm nhiên liệu hơn so với phiên bản 150, một điều cần cân nhắc trong thời buổi xăng tăng giá như hiện nay.

1