Xem thêm

Xe điện Made in China: Sự cạnh tranh và tiềm năng thị trường

CEO ANH JIMMY
Xe điện Seagull của BYD. Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy sản xuất xe điện, nhiều đối thủ nước ngoài đang cố gắng giành lại...

byd-seagull-1-2ef9-168197004103773890745-0-52-560-948-crop-16819701265751685400920.jpg Xe điện Seagull của BYD.

Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy sản xuất xe điện, nhiều đối thủ nước ngoài đang cố gắng giành lại thị phần đã mất. Tuy nhiên, con đường phát triển của các hãng xe điện Trung Quốc không hề dễ dàng.

Thị trường và triển lãm xe điện tại Trung Quốc

Trong triển lãm xe điện lớn nhất tại Trung Quốc tại Thượng Hải, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tỏ ra rất tự tin khi trưng bày hàng loạt mẫu xe mới. Từ chiếc hatchback 4 chỗ Seagull của BYD với giá chỉ chưa đến 11.500 USD, cho đến các mẫu xe cao cấp từ Li Auto, NIO và Xpeng.

Ashwani Gupta, giám đốc điều hành của Nissan Motor, cho biết sự phát triển của phương tiện chạy điện đã vượt xa dự đoán. Trung Quốc đã "vượt qua điểm giới hạn" khi coi đây là những chiếc xe bình thường. Điều này được thể hiện qua việc 1/4 số ô tô mới được bán ở Trung Quốc năm ngoái là xe điện hoặc cắm điện.

Cạnh tranh và thách thức

Trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài cố gắng giữ thị phần của mình trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các hãng xe điện Trung Quốc đang phải nỗ lực nhiều hơn để tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình. Từ màn hình, phần mềm và ứng dụng trong nội thất đến thiết kế ngoại thất tinh tế, các thương hiệu Trung Quốc đã vượt xa so với các thương hiệu nước ngoài.

Mục tiêu của họ là nhắm đến cùng phân khúc người mua như Tesla. Với các thiết kế đẹp và phong cách vị lai, những chiếc xe điện Trung Quốc ngày càng để lại dấu ấn lớn. Việc các thương hiệu trong nước tiến bộ như vậy là một sự thay đổi so với thập kỷ trước, khi chỉ có các chiếc xe nội địa kỳ quặc và thiếu thẩm mỹ. Lúc đó, người tiêu dùng Trung Quốc chỉ ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài.

Tiềm năng thị trường và cạnh tranh từ các thương hiệu nước ngoài

Cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thương hiệu ô tô nước ngoài không phải là thách thức duy nhất mà các nhà sản xuất Trung Quốc phải đối mặt. Họ cũng phải đối mặt với cuộc chiến về giá cả và cần phải tạo ra lợi nhuận và mở rộng quy mô sản xuất.

Nhưng liệu các hãng xe điện Trung Quốc có thể "thống trị" thế giới? Hiện tại, Tesla vẫn là một đối thủ lớn và tiên phong trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, các hãng xe điện Trung Quốc cũng đang nỗ lực để vươn lên. Mặc dù có những khó khăn và thách thức, tiềm năng của thị trường xe điện Trung Quốc vẫn rất lớn.

Toyota, Volkswagen, Ford Motor, Nissan và Honda cũng đã thể hiện lợi thế của mình trong lĩnh vực này. Các nhà sản xuất ô tô này đều có kinh nghiệm hàng chục năm trong việc chế tạo ô tô và đã có thành tích về độ an toàn và tin cậy. Một số trong số đó đã trưng bày mẫu xe điện tại triển lãm và dự kiến sẽ sớm bắt đầu bán ra trên thị trường Trung Quốc.

Như Hiroki Nakajima, phó Chủ tịch Điều hành của Toyota, đã nói: "Chúng tôi học hỏi một cách khiêm tốn. Con đường gần nhất để cho ra mắt những chiếc xe mà khách hàng Trung Quốc muốn là lắng nghe kỹ tiếng nói của họ."

Kết luận

Dù đối diện với nhiều thách thức, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nỗ lực để thống trị thị trường xe điện. Sự cạnh tranh từ các thương hiệu ô tô nước ngoài và cuộc chiến về giá cả đang diễn ra khốc liệt. Tuy nhiên, tiềm năng của thị trường xe điện Trung Quốc và sự phát triển của các hãng xe trong nước vẫn đáng chú ý.

Li Auto L9 Xe L9 của Li Auto.

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đang đặt mục tiêu đáng chú ý tại Trung Quốc, nhằm mở rộng thị phần và thành công trong cuộc cạnh tranh này. Dù khó khăn và chông gai, sự phát triển của xe điện Made in China là một xu hướng đáng quan tâm trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Tham khảo WSJ

1