Xem thêm

Thực vật C3, C4, CAM: So sánh và ví dụ

CEO ANH JIMMY
Thực vật C3: Hiệu quả đồng hóa thấp Thực vật C3 là nhóm thực vật cố định cacbon C3. Quá trình này chuyển hóa dioxide cacbon và ribulose bisphosphate (RuBP) thành 3-photphoglyxerat. Quá trình quang...

Thực vật C3: Hiệu quả đồng hóa thấp

Thực vật C3 là nhóm thực vật cố định cacbon C3. Quá trình này chuyển hóa dioxide cacbon và ribulose bisphosphate (RuBP) thành 3-photphoglyxerat. Quá trình quang hợp ở thực vật C3 diễn ra theo hai pha: sáng và tối.

Pha sáng là giai đoạn tạo ra năng lượng hóa học từ ánh sáng để sản xuất ATP và NADPH. Trong pha tối, các hợp chất hữu cơ được tổng hợp từ CO2. Thực vật C3 có nguồn gốc từ đại Trung Sinh và chiếm khoảng 95% sinh khối thực vật Trái Đất.

Thực vật C4: Hiệu suất năng suất cao

Thực vật C4 là nhóm thực vật cố định cacbon C4. Thực vật C4 có cơ chế cố định CO2 tạm thời, sau đó tái cố định CO2 theo chu trình Canvin. Nhóm này thích hợp sống ở vùng nhiệt đới và có cường độ ánh sáng mạnh, như ngô và mía.

Thực vật C4 có năng suất cao hơn và kháng nhiệt tốt hơn so với thực vật C3. Điểm bù CO2 thấp hơn, điểm bão hòa ánh sáng cao hơn và thoát hơi nước ít hơn.

Thực vật CAM: Sống trong điều kiện khô hạn

Thực vật CAM là nhóm thực vật có cơ chế cố định cacbon phức tạp trong các điều kiện khô hạn. Chúng thích hợp sống ở sa mạc và có khả năng giữ nước tốt.

Quá trình quang hợp của thực vật CAM diễn ra bằng cách đóng kín các khí khổng vào ban ngày để giữ nước. Chu trình Canvin tái cố định CO2 diễn ra vào ban ngày khi khí khổng đóng. Thực vật CAM có khả năng phát triển trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt.

Phân biệt thực vật C3, C4, CAM

  • Thực vật C3 sống ở mọi nơi trên thế giới, trong khi thực vật C4 sống ở vùng nhiệt đới và CAM sống ở vùng khô hạn.
  • Thực vật C3 có lá bình thường, thực vật C4 có lá ở tế bào mô giậu và tế bào bao bó mạch, thực vật CAM có lá dày.
  • Thực vật C3 có điểm bù CO2 cao, thực vật C4 có điểm bù CO2 thấp, và thực vật CAM có điểm bù CO2 rất thấp.
  • Thực vật C4 có năng suất cao, thực vật CAM có năng suất thấp.
  • Thực vật C3 và C4 có quang hợp vào ban ngày, trong khi thực vật CAM có quang hợp vào ban đêm.

Chúng ta đã cùng tìm hiểu về thực vật C3, C4, CAM và phân biệt giữa chúng. Nếu còn câu hỏi hoặc thắc mắc, hãy để lại bình luận để được hỗ trợ nhé.

1