Xem thêm

Tên gọi và chức năng của các bộ phận trên xe ô tô: Tất cả những gì bạn cần biết

CEO ANH JIMMY
Bạn mới sở hữu một chiếc xe ô tô và muốn điều khiển nó một cách an toàn và bảo dưỡng đúng cách? Đừng lo, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu...

Bạn mới sở hữu một chiếc xe ô tô và muốn điều khiển nó một cách an toàn và bảo dưỡng đúng cách? Đừng lo, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ tên gọi và chức năng của từng bộ phận trên chiếc xe của bạn. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tên gọi và chức năng của các bộ phận ngoại thất trên xe ô tô

Hãy bắt đầu với những bộ phận ngoại thất trên chiếc xe ô tô của bạn. Đây là những bộ phận mà chúng ta có thể nhìn thấy ngay khi có một chiếc xe ô tô xuất hiện. Dưới đây là tên và chức năng của từng bộ phận:

Tên gọi của các bộ phận ngoại thất trên xe ô tô Ngoại thất xe ô tô bao gồm các bộ phận bên ngoài mà chúng ta có thể nhìn thấy khi có một chiếc ô tô xuất hiện

Lưới tản nhiệt

Lưới tản nhiệt là một trong những bộ phận quan trọng của xe ô tô. Nó được thiết kế để ghép luồng không khí và gió vào khoang động cơ, giúp làm mát và giảm nhiệt độ. Ngoài ra, lưới tản nhiệt còn bảo vệ bộ tản nhiệt và động cơ bên trong.

Hiện nay, lưới tản nhiệt được đặt ở vị trí trên cản trước đối với xe đặt động cơ phía trước và đặt ở trên cản sau đối với động cơ phía sau. Một số hãng xe còn thiết kế thêm lưới tản nhiệt ở phía trước bánh xe để làm mát hệ thống phanh.

Cản xe

Cản xe thường được thiết kế ở phía trước và sau xe với mục đích làm giảm thiểu tai nạn và hạn chế hư hỏng các bộ phận khác trên xe. Ngoài tác dụng bảo vệ, nhiều khách hàng trong giới chơi xe ô tô thích cản xe vì tạo nên một sự hầm hố và phong cách trên chiếc xe ô tô.

Nắp ca-pô

Nắp ca-pô là phần khung kim loại được đặt ở vị trí trên đầu nhằm mục đích bảo vệ khoang động cơ bên trong xe. Nắp ca-pô được thiết kế đóng mở dễ dàng để hỗ trợ bảo dưỡng hoặc sửa chữa khi xe bị hư hỏng.

Đèn pha ô tô

Không chiếc xe ô tô nào thiếu cụm đèn pha trên xe của mình. Đèn pha giúp chiếu sáng và dẫn đường cho tài xế khi di chuyển trong điều kiện thiếu sáng hoặc ban đêm. Ngoài ra, đèn pha còn trở thành tín hiệu xin đường khi cần thiết.

Kính chắn gió xe ô tô

Kính chắn gió là tấm kính to nhất được đặt phía trước xe, ngay trên nắp ca-pô. Nó bảo vệ tài xế và hành khách trước gió, mưa, bụi, thời tiết xấu và giảm rủi ro tai nạn giao thông khi có va chạm mạnh.

Gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu được lắp đặt hai bên xe để tài xế dễ dàng quan sát làn đường khi di chuyển hay xin đường. Tùy theo từng mẫu xe, gương chiếu hậu có thể gập thủ công hoặc gập tự động, hoặc có hệ thống sưởi kính để thông thoáng trong điều kiện ẩm cao.

Tên gọi các bộ phận nội thất trên xe ô tô

Nội thất ô tô là nơi tài xế và hành khách ngồi trong suốt quá trình di chuyển trên đường. Dưới đây là tên và chức năng của từng bộ phận:

Tên gọi các bộ phận nội thất trên xe ô tô Nội thất ô tô là nơi tài xế và hành khách ngồi trong suốt quá trình di chuyển

Vô lăng xe ô tô

Vô lăng là một trong các bộ phận hệ thống lái, gắn liền với tài xế để điều khiển hướng đi của chiếc xe. Ở Việt Nam, vô lăng thường được thiết kế nằm bên trái của buồng lái, do chiều di chuyển thuận.

Bảng táp-lô

Bảng táp-lô là nơi tổng hợp các bộ phận chức năng của buồng lái, bao gồm: đồng hồ, bảng điều khiển và công tắc chính (khóa điện). Bảng đồng hồ thông báo thông tin qua màn hình, đèn báo và các loại đồng hồ số.

Bàn đạp phanh

Bàn đạp phanh (thắng chân) là một bộ phận quan trọng của xe ô tô. Bàn đạp phanh có chức năng dừng chuyển động và giữ vị trí cố định. Nó bao gồm bàn đạp chân phanh và phanh tay để cố định xe khi dừng.

Bàn đạp ly hợp (xe số sàn)

Bàn đạp ly hợp là bộ phận xe số sàn, nằm phía bên trái trục lái, có nhiệm vụ đóng hoặc mở ly hợp ngắt truyền động từ động cơ đến truyền động phía sau. Nó có vai trò khởi động, chuyển số hoặc phanh dừng xe.

Bàn đạp ga ô tô

Bàn đạp ga trên xe ô tô, nằm bên phải trục vô lăng, được sử dụng để điều khiển lượng cung cấp nhiên liệu cho động cơ.

Cần điều khiển số trên ô tô

Cần điều khiển số được đặt bên phải người lái, để điều khiển sự ăn khớp của các bánh răng trong hộp số và thay đổi vận tốc di chuyển của ô tô.

Ghế ngồi dành cho tài xế và hành khách

Hệ thống ghế ngồi trên xe ô tô đảm bảo tài xế lái xe an toàn và thoải mái cũng như đảm bảo sự thoải mái cho hành khách. Tùy theo loại xe và phân khúc, xe có thể có từ 2 chỗ ngồi đến 7 chỗ ngồi, 5 chỗ ngồi, 4 chỗ ngồi và nhiều hơn nữa.

Các bộ phận gầm xe ô tô

Bộ khung gầm xe ô tô là nơi nâng đỡ các bộ phận trên xe và kết nối mạch lạc đến các liên kết để đảm bảo hoạt động đồng bộ. Khung gầm được coi như bộ xương của chiếc xe, giúp nâng đỡ các bộ phận khác và bảo vệ an toàn cho khách hàng.

Các bộ phận gầm xe ô tô Bộ khung gầm xe ô tô được thiết kế với mục đích nâng đỡ các bộ phận trên xe

Các bộ phận gầm xe ô tô có hai loại: khung liền vỏ và khung rời vỏ. Khung liền vỏ được sản xuất gắn liền với vỏ xe, trong khi khung rời vỏ được sản xuất và sau đó được kết nối với vỏ xe bằng khung đỡ lực.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về tên gọi và chức năng của các bộ phận trên chiếc xe ô tô của mình. Hãy chăm sóc và bảo dưỡng xe một cách đúng cách để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường.

1