Xem thêm

Suzuki: Nhà sản xuất ô tô và xe máy hàng đầu từ Nhật Bản

CEO ANH JIMMY
Suzuki Motor Corporation (tiếng Nhật: スズキ株式会社, Hepburn: Suzuki Kabushiki gaisha) là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại Hamamatsu, Shizuoka, Nhật Bản. Suzuki sản xuất ô tô, xe máy, xe địa...

Suzuki Motor Corporation (tiếng Nhật: スズキ株式会社, Hepburn: Suzuki Kabushiki gaisha) là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại Hamamatsu, Shizuoka, Nhật Bản. Suzuki sản xuất ô tô, xe máy, xe địa hình (ATV), động cơ thủy ngoại vi, xe lăn và nhiều loại động cơ nội địa nhỏ khác. Vào năm 2016, Suzuki là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 11 trên toàn cầu. Suzuki có hơn 45.000 nhân viên và 35 cơ sở sản xuất tại 23 quốc gia, cùng với 133 nhà phân phối tại 192 quốc gia. Doanh số bán hàng trên toàn cầu của ô tô Suzuki là lớn thứ 10 trên thế giới, trong khi doanh số bán hàng trong nước đứng thứ ba trong nước.[6][7]

Suzuki cũng là nhà sản xuất xe máy lớn thứ ba tại Nhật Bản.[7]

Lịch sử

Vào năm 1909, Michio Suzuki (1887-1982) thành lập Suzuki Loom Works tại ngôi làng ven biển Hamamatsu, Nhật Bản. Kinh doanh phát triển khi Suzuki sản xuất các máy dệt cho ngành công nghiệp lụa khổng lồ của Nhật Bản. Năm 1929, Michio Suzuki phát minh ra một loại máy dệt mới, được xuất khẩu ra nước ngoài. 30 năm đầu tiên của công ty tập trung vào phát triển và sản xuất các máy móc này.

Mặc dù thành công với máy dệt của mình, Suzuki tin rằng công ty của mình sẽ có lợi từ sự đa dạng hóa và ông bắt đầu tìm hiểu về các sản phẩm khác. Dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng, ông quyết định xây dựng một chiếc ô tô nhỏ sẽ là một dự án mới tiềm năng nhất. Dự án bắt đầu vào năm 1937 và trong vòng hai năm, Suzuki đã hoàn thành một số mẫu xe thu nhỏ nguyên mẫu. Các phương tiện gắn động cơ đầu tiên của Suzuki được trang bị động cơ bốn thì, làm mát bằng chất lỏng, động cơ 4 xi-lanh mới lạ. Nó có vỏ đúc nhôm và hộp số và tạo ra công suất 13 mã lực (9,7 kW) từ dung tích dưới 800cc.

Với sự bùng nổ của Thế chiến II, kế hoạch sản xuất cho các phương tiện mới của Suzuki bị ngừng khi chính phủ xem ô tô dân dụng là "hàng hóa không cần thiết". Khi chiến tranh kết thúc, Suzuki quay lại sản xuất máy dệt. Sản xuất máy dệt được củng cố khi chính phủ Mỹ thông qua việc vận chuyển bông vào Nhật Bản. Niềm vui chỉ kéo dài ngắn khi thị trường bông sụt giảm vào năm 1951.

Đối mặt với thách thức khổng lồ này, Suzuki quay trở lại sản xuất phương tiện đi lại. Sau chiến tranh, người Nhật cần một phương tiện cá nhân giá cả phải chăng và đáng tin cậy. Một số công ty bắt đầu cung cấp động cơ xăng "kẹp" có thể gắn vào xe đạp thông thường. Phương tiện hai bánh đầu tiên của Suzuki là một chiếc xe đạp được trang bị động cơ gọi là "Power Free". Được thiết kế để giá rẻ và dễ dàng trong việc xây dựng và bảo trì, Power Free năm 1952 có động cơ hai thì dung tích 36cc, công suất 1 mã lực.

1955 Suzulight

Vào năm 1954, Suzuki sản xuất 6.000 chiếc xe máy mỗi tháng và công ty chính thức đổi tên thành Suzuki Motor Co., Ltd. Sau thành công của các mẫu xe máy đầu tiên, Suzuki tạo ra một chiếc ô tô còn thành công hơn: Suzuki Suzulight năm 1955. Suzulight được trang bị hệ thống lái trước, hệ thống giảm chấn độc lập bốn bánh và hệ thống lái bán răng-răng, những công nghệ không phổ biến trên các chiếc xe cho đến ba thập kỷ sau đó.

Volkswagen sở hữu 19,9% cổ phần không kiểm soát của Suzuki từ năm 2009 đến năm 2015. Tình hình này không kéo dài, khi Suzuki cáo buộc Volkswagen không chia sẻ công nghệ đã hứa trong khi nhóm Volkswagen phản đối thỏa thuận mà Suzuki mua động cơ diesel từ Fiat. Tòa án giải quyết tranh chấp quốc tế đã yêu cầu Volkswagen bán lại cổ phần cho Suzuki. Suzuki đã chi trả 3,8 tỷ USD để hoàn tất việc mua lại cổ phần vào tháng 9 năm 2015.

Lãnh đạo

Công ty được thành lập bởi Michio Suzuki; Chủ tịch hiện tại là Osamu Suzuki, con rể thứ tư liên tiếp đứng đầu công ty. Osamu Suzuki, Chủ tịch 91 tuổi của Suzuki Motor Corporation, sẽ nghỉ hưu vào tháng 6 năm 2021 và truyền ngôi cho con trai Toshihiro.

Dòng thời gian

Công ty Dệt Suzuki bắt đầu vào năm 1909 như một nhà sản xuất máy dệt để dệt lụa và bông. Michio Suzuki quyết tâm tạo ra những dòng máy dệt tốt hơn, thân thiện hơn với người dùng và trong 30 năm, ông tập trung vào việc phát triển những thiết bị này. Mong muốn của Michio là mở rộng vào lĩnh vực sản phẩm ô tô đã bị gián đoạn bởi Thế chiến II. Trước khi bắt đầu sản xuất động cơ bốn thì, Suzuki Motor Corp. nổi tiếng với các động cơ hai thì (dành cho xe máy và ô tô). Sau chiến tranh, Suzuki chế tạo một chiếc xe đạp động cơ hai thì, nhưng cuối cùng công ty chỉ nổi tiếng với xe máy Hayabusa và GSX-R, dòng xe máy QuadRunner, và chiếm ưu thế ở các đường đua trên toàn thế giới. Ngay cả sau khi sản xuất chiếc xe ô tô đầu tiên của mình vào năm 1955, công ty không có một phân vùng ô tô cho đến năm 1961. Hiện nay, Suzuki là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và một thương hiệu lớn ở các thị trường quan trọng như Nhật Bản và Ấn Độ, nhưng không còn bán ô tô ở Bắc Mỹ.

1