Xem thêm

Ô tô điện Trung Quốc lập kỷ lục, chạy 1.000km không cần sạc

CEO ANH JIMMY
Thiết lập đỉnh cao Trung Quốc đã lập kỷ lục mới trong lĩnh vực ô tô điện với mẫu xe ET7. Điều đặc biệt là đây không phải là một sản phẩm của Tesla, công...

Thiết lập đỉnh cao

Trung Quốc đã lập kỷ lục mới trong lĩnh vực ô tô điện với mẫu xe ET7. Điều đặc biệt là đây không phải là một sản phẩm của Tesla, công ty được coi là tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện. Mẫu xe này được sản xuất bởi hãng NIO, một thương hiệu xe điện nổi tiếng của Trung Quốc.

Phiên bản tiêu chuẩn của ET7 có giá bán niêm yết là 448.000 nhân dân tệ (69.184 USD) và có thể chạy xa 500km với hộp pin 70 kWh. Điều này khá tương đương với chiếc Tesla 3 cùng phân khúc. Tuy nhiên, phiên bản cao cấp của ET7 có thể chạy xa 700km với hộp pin 100 kWh và phiên bản mở rộng có thể chạy tới 1.000km với hộp pin 150 kWh. Điều này khiến cho ET7 trở thành một trong những mẫu xe điện có khả năng chạy xa nhất trên thị trường hiện nay.

Cuộc đua giảm giá bắt đầu

Trong cuộc chiến tranh cạnh tranh trên thị trường ô tô công nghệ và xanh, Trung Quốc đã khẳng định vị thế của mình. Hiện có khoảng 200 nhà sản xuất xe điện đang cạnh tranh để giành thị phần. Các xe điện dự kiến sẽ chiếm tới 1/5 lưu lượng xe lưu thông vào năm 2025.

Việc giảm giá càng trở nên quan trọng hơn trên thị trường xe điện. Các nhà sản xuất ô tô cần tìm cách cắt giảm giá thành để hấp dẫn người mua. CATL, một nhà sản xuất pin, đã áp dụng loại pin lithium-iron-phosphate (LFP) cho xe Tesla. Theo CATL, loại pin này giá rẻ hơn rất nhiều so với loại nickel-manganese-cobalt được lắp trên Tesla Model Y. Sự chuyển đổi sang loại pin LFP có thể giúp Tesla giảm giá xe thêm 15.000 nhân dân tệ.

Trung Quốc đang thực hiện chính sách trợ giá, giảm thuế và miễn phí trước bạ để khuyến khích tiêu dùng xe điện. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) dự báo số lượng xe điện tiêu thụ trong nước sẽ tăng lên 1,8 triệu chiếc vào năm 2021 và khoảng 3 triệu chiếc vào năm 2025.

Mẫu xe ET7 của NIO đã tạo ra sự chú ý lớn và giúp giá trị cổ phiếu của công ty tăng mạnh trên thị trường chứng khoán New York. Sức mạnh và tài năng của Trung Quốc trong lĩnh vực ô tô điện ngày càng được khẳng định và hứa hẹn sẽ thống trị thị trường trong tương lai gần.

Xe đang sạc điện tại một trạm công cộng ở Nauy. Xe đang sạc điện tại một trạm công cộng ở Nauy. Ảnh: AP.

1