Xem thêm

Những mánh khóe mới để kiếm lời tiền triệu trong buôn bán xe máy cũ

CEO ANH JIMMY
Dân buôn xe máy cũ luôn có những mánh khóe độc đáo để tăng doanh thu của mình. Điều đó không chỉ bao gồm việc "thay áo" cho xe cũ như mới mà còn liên...

Dân buôn xe máy cũ luôn có những mánh khóe độc đáo để tăng doanh thu của mình. Điều đó không chỉ bao gồm việc "thay áo" cho Xe cũ như mới mà còn liên quan đến việc lôi kéo khách hàng và giảm giá để thúc đẩy mua bán. Bài viết này sẽ tiết lộ những chiêu trò mới của dân buôn xe máy cũ, giúp bạn hiểu rõ hơn về thực trạng này.

Chiêu trò dìm giá bài bản

Dân buôn, “cò” xe máy ngồi la liệt ở khu vực quanh chợ xe máy cũ Dịch Vọng để săn hàng. Phía sau vỏ bọc kinh doanh xe cũ, nhiều dân buôn đang mở rộng hoạt động phân phối phụ tùng nhập lậu cho thị trường.

Không chỉ biết cách biến xe máy cũ thành xe mới, dân buôn xe máy tại khu vực Cầu Giấy, chợ xe máy cũ Dịch Vọng (phố Chùa Hà) còn có kỹ năng đáng kinh ngạc trong việc giảm giá, ép khách hàng mua hoặc bán xe máy cũ. Điều đặc biệt là giá xe máy mới chỉ áp dụng khi bán cho khách hàng, còn xe đã được mua về, dù là mới hay cũ, đều "hô biến" thành xe cũ. Một số người vẫn trở thành nạn nhân của chiêu trò này mặc dù biết trước.

Hiện nay, dân buôn xe máy không ngồi yên một chỗ để chờ đợi khách hàng; hoạt động mua bán xe máy cũ cũng trở nên "năng động" hơn với các lời chào mời hấp dẫn như "Mua xe cũ, giá cao", "Xe mới, bán giá cũ"... Dạo một vòng quanh khu vực công viên Nghĩa Đô (Cầu Giấy) và dọc đường Cầu Giấy, không khó để thấy những tốp dân buôn xe máy cũ tụ tập và săn hàng. Hoạt động kinh doanh tại đây đã tồn tại từ hơn chục năm qua, mà không gây phiền toái hay bị lực lượng an ninh "sờ gáy".

Theo quan sát, đặc biệt qua lời kể của một số "nạn nhân", thủ đoạn dìm giá xe được thực hiện khá bài bản. Mỗi khi có khách, từng nhóm "cò" hoặc dân buôn sẽ tìm điểm yếu của xe bằng cách kiểm tra chi tiết, với mục đích cuối cùng là giảm giá trị xe xuống càng thấp càng tốt. Sau khi đã bị "đánh gục" bởi những lời chê bai của thợ, khách hàng bán xe thường không có lựa chọn khác. Mức giá đã được thỏa thuận trước đó, không cao hơn giá ban đầu.

Cho đến nay, anh Nguyễn Văn Huy (quận Hà Đông, Hà Nội) vẫn không thể quên "cú lừa" từ dân buôn xe máy cũ. Anh kể lại rằng cách đây ít hôm, anh đến chợ xe máy cũ Dịch Vọng (Hà Nội) để bán chiếc Future cũ, hàng Thái Lan. Sau một hồi thương lượng, dân buôn xe đồng ý mua với giá 5 triệu đồng và yêu cầu xem giấy tờ xe, chứng minh thư... để ghi giấy bán xe. Trong khi anh đang ghi giấy, một người khác đòi thử xe. Chưa đầy 5 phút sau, người này trở lại, kể về những lỗi của xe và tiếp tục giảm giá xuống còn 3 triệu đồng. Anh không đồng ý và nhận lại xe với đủ những hư hỏng, trong khi chiếc xe chỉ cách đó ít phút vẫn hoạt động bình thường. Anh Huy chia sẻ: "Bực mình nhưng đã sa vào thì chỉ còn cách làm rõ vụ việc sau lần tương tự".

Còn anh Nguyễn Đức Hậu (huyện Gia Lâm) không khỏi tức giận khi nhớ lại vụ lừa dối của đám "cò" xe tại khu phố Chùa Hà. Ngay khi anh đến đầu phố, chiếc xe máy Sirius của anh đã bị dân buôn xe giảm giá một cách không thương tiếc. Giá rao ban đầu là 5 triệu đồng nhưng bị "cò" giảm xuống còn 2,5 triệu. Dù vẫn đồng ý bán xe, nhưng sau khi thỏa thuận viết giấy giao xe và trao giấy tờ, anh lại bị "cò" cắt giảm thêm tiền. Anh không mang hồ sơ gốc theo nên "cò" này giữ lại 500.000 đồng và hứa trả khi có hồ sơ gốc. Tuy nhiên, khi anh mang hồ sơ tới, "cò" liên tục tìm lý do để trì hoãn và không trả lại số tiền đang giữ. "Bị lừa kép nhưng không làm gì được. Đã dính vào thì chỉ hy vọng giải quyết xong", anh Hậu nói.

Đối với những người trong nghề, việc bán xe cũ cũng đòi hỏi những kỹ năng riêng. Ví dụ, để tạo lòng tin cho khách hàng, việc bán xe trên mạng thường được giao cho phụ nữ với những lý do thuyết phục: Khách hàng nghĩ rằng tìm được người có xe muốn bán gấp, có thể thỏa thuận giá cả tốt hơn. Đến khi đặt cọc, nhận xe sau một thời gian, khách hàng mới biết mình đã rơi vào "bẫy".

Quy tắc ngầm của dân buôn xe cũ

Khi việc mua xe cũ để độ lại và bán giá cao đã không còn lợi nhuận như trước, dân buôn xe máy vẫn "sống khỏe" nhờ vào những hoạt động khác. Buôn lậu phụ tùng ôtô, xe máy, tiêu thụ hàng trộm cắp và "luộc đồ" xe của khách... Đó là những chiêu trò của nhiều dân buôn, phía sau mác buôn bán xe máy cũ.

Một luật lệ không viết nào của dân buôn xe máy cũ là không can thiệp vào công việc của người khác, không cạnh tranh lẫn nhau. Thậm chí, khi khách hàng mua xe của một người và bán xe của người khác, người bán xe sẽ chia lợi nhuận với người đầu tiên. Quy tắc này đã tồn tại và trở thành quy tắc của giới buôn xe máy cũ trong nhiều năm. "Có những quy tắc ngầm trong giới mà không phải ai cũng biết. Bên ngoài, mỗi người chỉ làm công việc của mình, nhưng bên trong có một sự liên kết chặt chẽ. Người phạm phải đối mặt với những hậu quả đáng tiếc", anh H tiết lộ. Ngay cả việc người này buôn gì, người kia cũng không được tiết lộ.

Thông thường, một chiếc xe máy cũ sau khi được dân buôn mua lại sẽ trải qua quá trình "chỉnh trang" trước khi rao bán trên thị trường. Xe được đưa vào xưởng (thường nằm gần chợ xe máy cũ) để kiểm tra các bộ phận, sau đó "sửa sang" để tạo sự hấp dẫn. Một số phụ tùng có giá trị của xe sẽ được thay thế bằng những linh kiện rẻ tiền như IC, củ điện, ty giảm xóc... nhưng vẫn đảm bảo xe hoạt động bình thường và chỉ có trục trặc sau khi khách hàng mang về và sử dụng trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, không phải khách hàng nào mua xe máy cũ cũng biết đến những mánh khóe này. Một số ngày xưa, thợ xe chỉ nhắm vào những chi tiết đơn giản trên xe số, nhưng hiện nay, ngay cả những chiếc xe tay ga đắt tiền như SH, Spacy cũng dễ dàng bị "luộc" với những chiêu trò tinh vi. Một dân buôn tiết lộ: "Làm nghề này, không ai làm việc thành thật từ việc mua đến việc bán. Phải có mánh khóe để mua 1, bán lãi 3-4".

Trên thực tế, trong thời điểm thị trường xe cũ đang bão hòa, nhiều dân buôn đã mở rộng hoạt động cung cấp phụ tùng ôtô, xe máy. Đây đa phần là những mặt hàng trong nước bị hạn chế sản xuất, bị đánh thuế cao nên nhiều người đã không ngần ngại vận chuyển hàng nhập lậu để tiêu thụ tại Việt Nam. "Có nhiều mặt hàng như cầu, hộp số, lốc máy... có thị trường lớn, cung không đáp ứng đủ", một dân buôn tiết lộ.

Theo đó, các chủ hàng thường gom và vận chuyển hàng từ miền Nam ra miền Bắc. Để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, dân buôn thường gửi hàng qua xe du lịch hoặc xe khách đường dài với số lượng vừa phải. Hoạt động của dân buôn được thực hiện rất tinh vi; mỗi người trong giới tỏ ra rất đồng lòng nên rất ít khi bị phát hiện. "Giờ nói là buôn xe máy cũ nhưng thực chất đã buôn hết mọi thứ và phụ tùng ôtô là hàng chính", anh H tiết lộ.

Theo anh H, người trong giới biết ai buôn hàng lậu, nhưng không ai dám tiết lộ. "Hoạt động buôn xe cũ vốn ồn ào, dễ gây chú ý. Rất nhiều người đã phất hơn nhờ hoạt động khác ngoài buôn xe, nhưng tại sao cơ quan chức năng chưa lên tiếng sau nhiều năm? Đó là vì những người trong giới luôn tuân thủ quy tắc để tồn tại", anh H giải thích.

Theo Bình Minh Lao động

1