Xem thêm

Kiểm tra và bảo dưỡng phanh ô tô như thế nào đúng cách?

CEO ANH JIMMY
Hệ thống phanh trên ô tô đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình vận hành xe. Nó giúp xe giảm tốc hoặc dừng lại khi đang chuyển động, đảm bảo an toàn khi...

Hệ thống phanh trên ô tô đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình vận hành xe. Nó giúp xe giảm tốc hoặc dừng lại khi đang chuyển động, đảm bảo an toàn khi đỗ xe để tránh trường hợp bị trôi đi. Tuy nhiên, khi hệ thống phanh bị hỏng hoặc hoạt động không tốt, rất có thể gây ra vấn đề an toàn, thậm chí những hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, việc bảo dưỡng phanh ô tô thường xuyên là rất cần thiết mà chủ xe nên nắm rõ.

Tác nhân gây hại cho phanh ô tô

Trong quá trình vận hành, bụi bẩn và bùn đất thường lọt vào các ngóc ngách của hệ thống phanh và không thể tránh khỏi. Nếu để tình trạng này kéo dài, các chi tiết của hệ thống phanh có thể gỉ sét và gây ra lỗi hoạt động không chính xác, đặc biệt là khi di chuyển trên cao tốc. Ngoài ra, với phanh trống ở bánh sau, nếu có âm thanh lạ khi nhấn phanh hoặc phanh bị kẹt, có nghĩa là thiết bị phanh đã bị ăn mòn hoặc bị khô dầu bôi trơn.

Lợi ích khi tiến hành bảo dưỡng phanh ô tô

Bảo dưỡng phanh ô tô mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời. Đầu tiên, nó đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt, giúp lái xe luôn an toàn. Thứ hai, nó tăng tuổi thọ cho toàn bộ hệ thống phanh xe. Cuối cùng, việc bảo dưỡng thường xuyên giúp phát hiện sớm những hư hỏng của hệ thống phanh như mòn đĩa phanh, mòn má phanh để có biện pháp sửa chữa, thay thế kịp thời.

bảo dưỡng phanh ô tô Hình ảnh: Bảo dưỡng phanh ô tô mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời.

Hư hỏng thường gặp nếu không bảo dưỡng phanh ô tô

Hệ thống phanh xe phải chịu áp lực và nhiệt độ cao do ma sát sinh ra trong quá trình hoạt động. Khi sử dụng lâu ngày, hệ thống phanh có thể gặp một số vấn đề hư hỏng cần được bảo dưỡng, sửa chữa để duy trì tình trạng làm việc ổn định và an toàn cho xe. Một số vấn đề thường gặp trên hệ thống phanh xe gồm:

Phanh kém hiệu quả

Khi đạp phanh hết cỡ mà chất lượng phanh không tốt như bình thường, mực dầu phanh giảm do rò rỉ, dầu phanh lẫn nước làm lực đạp phanh không đủ để tạo áp lực cần thiết đến cơ cấu phanh. Trong trường hợp này, hãy kiểm tra đường ống dầu, châm thêm hoặc thay dầu mới. Một số trường hợp khác là hệ thống phanh không hoạt động, không có tiếng kêu từ hệ thống phanh, đạp phanh nhẹ mà không thấy hiệu quả, cho thấy má phanh đã bị mòn.

Khi đạp phanh nhẹ hoặc đạp bàn đạp phanh hết cỡ mà không thấy hiệu quả, nguyên nhân chính có thể là do xi lanh chính bị hỏng hoặc hệ thống phanh hở gió làm dầu và không khí lẫn vào. Lúc này, hãy xả khí khỏi cơ cấu phanh 4 bánh xe để loại bỏ khí.

Hoạt động của phanh không ổn định

Khi đạp phanh, phải cảm thấy phản ứng đều đặn từ hệ thống phanh xe. Nếu bàn đạp phanh được giữ trong thời gian dài, lực phanh xuất hiện nhanh rồi mất đi, chu kỳ lặp lại đều đặn, có nghĩa là má phanh và đĩa phanh đã bị hỏng và cần kiểm tra, thay thế. Nếu cần thay thế, hãy thay cả phanh trước lẫn phanh sau để tránh tình trạng lực phanh không đều.

Đạp phanh thấy nặng

Hiện tượng đạp phanh thấy nặng thường do sẹc vô bị hở hoặc hư hỏng, không tạo ra sự chênh lệch áp suất đủ lớn để hỗ trợ lực từ bàn đạp phanh. Người lái phải đạp với lực mạnh để dừng xe. Khi hệ thống phanh gặp vấn đề này, bạn nên kiểm tra, gia công bảo kín sẹc vô hoặc thay thế.

Nguyên nhân khác gây ra vấn đề này là do đường ống dầu phanh bị tắc, làm tăng áp lực dầu không thể truyền đến cơ cấu phanh. Khi bạn phanh mạnh nhưng không hiệu quả hoặc phanh giảm đi nhiều, hãy điều chỉnh lại vị trí ngồi để tạo lực phanh lớn hơn.

bảo dưỡng phanh ô tô Hình ảnh: Phanh xe ô tô sau thời gian hoạt động rất dễ xảy ra các vấn đề hư hỏng.

Phanh bị bó

Khi di chuyển và đạp phanh, nếu sau khi buông bàn đạp phanh mà xe không đi nhẹ nhàng mà cảm thấy lực cản và phải tăng ga mới có thể chạy tiếp, điều này chứng tỏ hệ thống phanh của bạn bị kẹt. Nguyên nhân có thể do ắc thắng hệ thống phanh bị khô hoặc hỏng, hoặc do piston heo thắng kẹt. Điều này làm cho piston không trở về được vị trí ban đầu khi bạn buông chân phanh.

Để khắc phục tình trạng này, hãy kiểm tra ắc thắng, heo thắng, vệ sinh và bôi trơn chúng để hệ thống phanh hoạt động ổn định trở lại.

Tiếng kêu phát ra từ cơ cấu phanh

Hiện nay, hầu hết ô tô được trang bị hệ thống phanh đĩa ở hai bánh trước hoặc cả bốn bánh. Cơ cấu phanh tang trống thường được sử dụng cho bánh sau. Đối với các đời xe cũ hơn, hệ thống phanh đĩa chưa hoàn thiện nên vẫn sử dụng cơ cấu phanh tang trống cho phanh tay. Khi đạp phanh mà nghe tiếng kêu ken két, đó là dấu hiệu đến giới hạn cần thay thế.

Tuy nhiên, nếu tiếng kêu xuất hiện không liên tục, không lớn, điều này có thể do đất cát, rác thải bám vào cơ cấu phanh. Sau khi vệ sinh cơ cấu phanh, vấn đề này sẽ được giải quyết.

Hướng dẫn cách bảo dưỡng phanh ô tô đúng chuẩn

Nếu không bảo dưỡng phanh ô tô định kỳ và đúng cách, hệ thống phanh có thể gặp phải nhiều vấn đề hư hỏng nghiêm trọng và ảnh hưởng đến an toàn của chủ xe và hành khách. Do đó, để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng các dung dịch bảo dưỡng phanh ô tô chuyên dụng như chất vệ sinh phanh hoặc mỡ bò chịu nhiệt. Các sản phẩm này không chỉ làm sạch và vệ sinh các vết bẩn bám trên phanh, mà còn bảo dưỡng phanh ô tô tốt nhất trước các tác nhân gây hại từ môi trường.

bảo dưỡng phanh ô tô Hình ảnh: Nên sử dụng các dung dịch bảo dưỡng phanh ô tô chuyên dụng.

Quy trình bảo dưỡng phanh ô tô

Quá trình bảo dưỡng phanh ô tô có thể mất vài giờ đồng hồ, nhưng nó đảm bảo tính an toàn khi tham gia giao thông.

Bước 1: Tháo ốc phía sau bộ giá phanh

Sử dụng cờ lê chuyên dụng để tháo ốc phía sau bộ giá phanh. Nếu xe có hệ thống cảm biến độ mòn, rút chốt cắm ra. Sau đó, nhấc bộ giá phanh ra khỏi đĩa phanh và tiến hành tháo các má phanh.

Bước 2: Rút suốt trượt bên ngoài đĩa phanh

Sau khi tháo rời tất cả các bộ phận suốt trượt bên ngoài đĩa phanh, hãy giữ chúng trong một hộp hoặc ở một nơi sạch sẽ.

Bước 3: Sử dụng dung dịch vệ sinh phanh ô tô

Ở bước này, hãy sử dụng các dung dịch vệ sinh phanh ô tô chuyên dụng để vệ sinh bộ cùm đỡ má phanh, giá đỡ phanh và các chi tiết bằng nhựa, cao su một cách nhẹ nhàng. Lau chùi sạch bụi bẩn và gỉ sắt trong khe rãnh, ngóc ngách của bộ giá đỡ.

Bước 4: Bôi mỡ lên phanh ô tô

Sau khi vệ sinh suốt trượt, hãy bôi mỡ vào bộ phận này. Sử dụng mỡ bò chịu nhiệt để bảo vệ má phanh, loại bỏ tiếng rít, tăng độ cứng và tuổi thọ cho má phanh. Đặt chốt vào lỗ và kiểm tra độ trơn trượt xem đã đạt yêu cầu chưa.

bảo dưỡng phanh ô tô Hình ảnh: Bôi mỡ bò chịu nhiệt trên hệ thống phanh ô tô.

Bước 5: Hoàn thành công việc bảo dưỡng

Lắp các chi tiết vào vị trí ban đầu, bao gồm bộ cùm phanh, má phanh, bộ giá phanh, siết chặt các ốc và cắm đường dây hệ thống cảm biến.

Bước 6: Lắp bánh xe lại

Lắp bánh xe, vặn chặt ốc đã tháo ra trước đó. Hạ kính để bánh xe chạm xuống đất. Siết chặt lại các ốc bánh xe.

Trên đây là một số thông tin về việc bảo dưỡng phanh ô tô mà chủ xe nên nắm. Nếu bạn muốn mua các dung dịch bảo dưỡng chuyên dụng, hãy đến với Tam Son Shop - đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm chính hãng, nhập khẩu từ nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Tại đây, bạn sẽ nhận được sự tư vấn tận tình để lựa chọn các sản phẩm phù hợp với chiếc xế yêu của bạn.

1