Xem thêm

Đánh giá xe Kia Sorento SUV (2023)

CEO ANH JIMMY
Sự xuất hiện của dòng xe Kia Sorento SUV mới Đây là thế hệ thứ tư của Kia Sorento. Nếu bạn cần nhắc nhở về nó, đây chính là dòng SUV lớn nhất mà Kia...

Sự xuất hiện của dòng xe Kia Sorento SUV mới

Đây là thế hệ thứ tư của Kia Sorento. Nếu bạn cần nhắc nhở về nó, đây chính là dòng SUV lớn nhất mà Kia bán tại Anh, với khả năng chở 7 người. Xe có sẵn hệ thống hybrid - vì đã là năm 2023 rồi - và có nhiều thay đổi. Nhưng liệu nó có tốt hay không? Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu.

Những điều mới mẻ trên Kia Sorento mới

Trước hết là hệ thống động cơ hybrid. Sorento có sẵn một hệ thống hybrid tự sạc, kết hợp giữa động cơ xăng 1.6 lít bốn xi-lanh, một động cơ điện 44.2kW và một pin 1.48kWh. Được gắn biển số 1.6 T-GDi HEV, công suất kết hợp là 226 mã lực và mô-men xoắn 258lb ft.

Xe mất 8.7 giây để tăng tốc từ 0-60mph và có tốc độ tối đa là 119mph. Mức tiêu thụ nhiên liệu được tuyên bố từ 38.2-40.9mpg, nhưng khi thử xe lần đầu, chúng tôi đã thấy con số này chỉ đạt khoảng giữa 30.

Không lâu trước đây, người ta thường chọn phiên bản diesel, nhưng bây giờ, người chiến thắng dự kiến là phiên bản hybrid gắn bảng số 2, nhờ lượng khí thải CO2 chỉ 158g/km.

Thực tế, hầu hết các dòng xe Sorento - bao gồm các phiên bản 2, 3 và 4 - được trang bị động cơ này, trong khi động cơ diesel chỉ có trong phiên bản 3 ở tầm trung.

Với phiên bản diesel, chúng ta có một động cơ CRDi 2.2 lít quen thuộc, công suất 199 mã lực và mô-men xoắn 325lb ft. Xe mất 9.1 giây để tăng tốc từ 0-60mph và có tốc độ tối đa là 127mph. Mức tiêu thụ nhiên liệu được tuyên bố là 42.2mpg với lượng khí CO2 thải ra là 176g/km.

Một điểm cải tiến khác trên Sorento mới là khả năng kéo rơ moóc so với mẫu diesel trước đó, với khối lượng kéo rơ moóc có phanh là 2.500kg - tăng so với mô hình cũ 2.000kg. Tuy nhiên, khả năng kéo của phiên bản hybrid thì không cao bằng, chỉ là 1.650kg.

Mẫu xe hybrid sạc điện sẽ được ra mắt vào cuối năm nay, sử dụng cùng động cơ xăng nhưng có một động cơ điện mạnh mẽ hơn 66.9kW và một pin 13.8kWh. Công suất tăng lên 262 mã lực nhưng mô-men xoắn giữ nguyên ở 258lb ft. Dự kiến xe sẽ có tầm hoạt động chỉ trên 30 dặm chỉ bằng điện, nhưng thông tin này và lượng khí CO2 thải ra vẫn chưa được xác nhận.

Tất cả các dòng xe Sorento đều được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh và hộp số tự động trơn tru - 6 số cho các dòng hybrid và hộp số 8 số DCT cho diesel.

Trải nghiệm lái xe

Chúng ta sẽ bắt đầu đánh giá xe hybrid. Sự hỗ trợ điện ở vòng tua thấp là một yếu tố rất đáng chào đón, giúp che dấu sự kết hợp giữa "động cơ nhỏ, xe lớn" này khá tốt khi di chuyển trong thành phố. Điều này nhờ vào phản ứng ga điều chỉnh tốt được hiệu chuẩn, đủ nhạy từ tình trạng dừng đến tình trạng khởi động nhưng không quá mạnh để gây va đập cho các hành khách còn lại.

Tuy nhiên, khi bạn rời khỏi thành phố và tăng tốc, xe bắt đầu trở nên không ổn định hơn khi tốc độ càng nhanh. Bạn có thể dễ dàng du lịch đến giới hạn tốc độ quốc gia với một chút khó khăn hơn, nhưng khi áp lực gia tốc tăng lên - cho dù đó là để vượt xe khác hoặc tăng tốc trên đường vào cao tốc - động cơ sẽ cảm thấy rối loạn nhanh hơn cả một đứa trẻ thiếu ngủ; không thể tránh khỏi việc bốn xi-lanh xử lý khối lượng 2 tấn của xe.

Dù không phải là chạy chậm, và bạn sẽ không cần phải tính toán quá xa khi có một số người trên xe, nhưng khi tải trọng đầy đủ, bạn có thể muốn bật máy điều hòa khá mạnh sau đó.

Động cơ diesel ngay lập tức có vẻ phù hợp hơn với công suất mô-men xoắn cao và sự cung cấp công suất êm dịu, nhưng đối với những người chỉ di chuyển trong thành phố, có lẽ động cơ hybrid sẽ phù hợp hơn. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến nghị chờ đợi phiên bản hybrid sạc điện sẽ ra mắt sau này, với động cơ điện mạnh mẽ hơn.

Cả hai động cơ này đều gặp phải một sự trễ nhỏ khi hộp số tỉnh giấc để sẵn sàng cho cú tăng tốc, nhưng điểm cộng lớn nhất của động cơ diesel là cung cấp mô-men xoắn liên tục khi bạn cần tăng tốc - động cơ hybrid có thể khiến bạn lúng túng khi hỗ trợ điện đã kết thúc.

Dễ lái, gầm xe được thiết kế cho cảm giác thoải mái

Xét đến chiều dài 4.810mm và chiều rộng 1.900mm của Sorento, việc điều khiển xe rất dễ dàng. Nó không cảm giác như một chiếc xe tăng.

Các điều khiển dễ sử dụng mà vẫn không hoàn toàn tê liệt, và dù pedal phanh trên động cơ diesel rất nhẹ và có nhiều hỗ trợ, động cơ hybrid lại có một lượng khá đáng tin cậy của sự cản trở.

Vô lăng có kích thước phù hợp với trọng lượng và phản hồi nhất quán, và quan trọng hơn, nó đủ nhạy để bạn điều khiển xe qua những đường nhỏ trong thị trấn mà không cảm thấy như mình sẽ cọ vào các bên của xe.

Ngoài ra, chế độ xem điểm mù giúp bạn có cái nhìn từ camera qua màn hình kỹ thuật số trên bảng điều khiển khi bạn bật xi-nhan. Trước khi bạn biết điều đó, bạn sẽ nhìn vào màn hình đó mỗi khi đi qua một khúc cua để xem liệu bánh sau có va vào đường cua tưởng tượng hay không.

Nếu bạn hy vọng Sorento sẽ thể thao, tính năng này là gần như tốt nhất. Chắc chắn nó có thể gây một chút sao lạnh, nhưng ít nhất nó sẽ khuyến khích những tài xế nhất định sử dụng đèn xi-nhan của mình nhiều hơn.

Cố gắng lái xe nhanh như trộm không có ý nghĩa và không chỉ mỗi chiếc xe không hạnh phúc, bạn còn phải đối mặt với sự tức giận tiềm ẩn từ sáu hành khách tức giận, nên tốt nhất là lái xe một cách thư giãn.

Cấu hình gầm xe đủ cứng để ngăn nó lăn sang hai bên như mô hình cũ, nhưng lại không đủ để làm xao lạc hành khách. Nó tương tự như Skoda Kodiaq về cân bằng - nếu bạn muốn một cái gì đó linh hoạt hơn, hãy nhìn về Mercedes-Benz GLB. Nếu bạn muốn chất lượng điều khiển lái sang trọng, hãy chọn Discovery Sport mới được nâng cấp.

Chất lượng lái ở tốc độ thấp thoải mái trên tất cả các dòng xe, nên bánh lớn không phải là một vấn đề. Đương nhiên dòng 2 có độ êm nhất với bánh xe 17 inch, trong khi dòng cao cấp với bánh 19 inch mềm hơn một chút khi di chuyển qua các cặp lớn hơn, mặc dù cảm giác kiểm soát vẫn tốt hơn một chút. Tiếng ồn trên đường cũng vẫn rất yên tĩnh.

Có nhiều chế độ lái để lựa chọn: tất cả đều được chọn bằng một núm xoay được sắp xếp theo cách tương tự như hệ thống Terrain response của Land Rover. Nó không cảm giác thú vị khi sử dụng, nhưng bạn có nhiều lựa chọn như Eco, Sport và Smart (cộng với chế độ Comfort bổ sung trên dòng diesel), điều chỉnh độ nhạy của ga và lái. Chế độ Sport mang lại hệ thống phanh tái tạo, trong khi chế độ Eco cho phép bạn lướt. Chế độ lái off-road bao gồm Snow, Mud và Sand.

Có một vài điểm đặc biệt? Bán kính quay vòng khá lớn và cần lắm một sự xoắn cứng khi chuyển từ lùi sang tiến, nếu không bạn sẽ phải vượt qua trạng thái trung lập một cách khó khăn mỗi lần.

Nội thất thông minh, chức năng

Bất kỳ ai đã từng chạm vào một chiếc xe Kia sẽ quen thuộc ngay với bố cục của màn hình cảm ứng và các nút trên vô lăng, nhưng công nghệ và thiết kế đã thay đổi rất nhiều so với thế hệ trước.

Nó được coi là chức năng, hiện đại, với sự kết hợp tốt giữa các vật liệu nhựa mềm và các điểm nhấn màu sắc và các chi tiết vân chạm trên bảng điều khiển. Nó không phải là sang trọng đặc biệt, nhưng nó được xây dựng tốt - có thể là một điều tốt nếu bạn muốn tránh làm hỏng cho trẻ em của mình, hoặc lo lắng về việc các chi tiết nhựa bị trầy xước và được nhiễm bẩn bởi đồ ăn.

Màn hình cảm ứng 10.25 inch trên các mẫu 3 và 4 đi kèm với bản đồ, nhưng không có nơi để đặt tay. Vì vậy, việc sử dụng nó có thể hơi khó khăn. Các phím tắt nhạy cảm chạm hai bên thì dễ bỏ qua, nhưng ít nhất bạn có các nút điều khiển xoay để điều chỉnh âm lượng và cuộn lên xuống các menu.

Bảng điều khiển điều hòa không quá phức tạp, ngay cả khi các nút chạm ít được sử dụng gặp một số khó khăn (khả năng phản hồi haptics sẽ lý tưởng, nhưng âm thanh là tốt đủ).

Màn hình kỹ thuật số 12.3 inch rõ ràng, sắc nét, có sự tương phản tốt, nhưng không có nhiều tùy chỉnh hoặc cài đặt đầy đủ cho bản đồ. Có thể bạn cần phải tìm kiếm một số menu con ẩn kín cho các hệ thống hỗ trợ lái xe.

Về không gian, nền tảng mới có nghĩa là có nhiều chỗ để chân hơn cho những người ngồi ở hai hàng đầu và không gian đầu cao hơn cho những người ngồi hàng ghế sau cùng. Đúng, vẫn tốt nhất là để trẻ em ngồi ở hàng thứ ba, nhưng những người ở hàng giữa sẽ không cảm thấy chặt chẽ đầu gối khi họ hy sinh một phần không gian chân để dành cho những người sau lưng. Cung cấp không gian nhiều hơn so với cả mẫu Mercedes-GLB và Discovery Sport.

Không gian hành lý ở chế độ ngồi năm người dao động từ 608 lít cho hybrid, 616 lít cho diesel.

Kết luận

Nó là một chiếc SUV thực tế trong thế giới thực. Những người khó tính chất xấu sẽ nhíu mày với giá 40 nghìn bảng Anh, và đây không phải là một chiếc SUV thú vị nhất trên thế giới - một mẫu GT-Line thể thao không có trong kế hoạch hiện tại - nhưng bạn mua một chiếc như thế này bao giờ vì lý do đó?

Nó chắc chắn đáp ứng nhiều tiêu chí và có vẻ lý tưởng cho những người chỉ cần một chiếc xe thực tế để phục vụ cuộc sống tích cực của họ, không phải chỉ là một chiếc xe thời trang cao cấp chỉ đề cập đến những gì họ có thể làm được.

1