Xem thêm

Hướng dẫn sạc xe điện đúng cách, an toàn tại nhà

CEO ANH JIMMY
Biết cách sạc xe điện đúng cách, an toàn Hiện nay, tình trạng cháy nổ ắc quy/pin khi sạc xe điện đang diễn ra ngày càng nhiều, gây ra nhiều vụ cháy lớn với hậu...

Biết cách sạc xe điện đúng cách, an toàn

Hiện nay, tình trạng cháy nổ ắc quy/pin khi sạc xe điện đang diễn ra ngày càng nhiều, gây ra nhiều vụ cháy lớn với hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Vì vậy, việc biết cách sạc xe điện đúng cách và an toàn là rất quan trọng. Hãy đọc bài viết dưới đây để có thông tin đầy đủ và chính xác nhất về cách sạc xe điện.

Về cơ bản, việc sử dụng xe điện không quá phức tạp. Chỉ cần hết điện thì sạc, ngồi lên xe rồi vặn ga, và điều chỉnh y như khi dùng xe tay ga. Như vậy, việc vận hành xe điện không quá phức tạp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn mắc phải một số sai lầm khi sử dụng xe điện, đặc biệt là khi sạc xe điện không đúng cách, gây hao mòn tuổi thọ của xe và ắc quy theo thời gian.

Những lưu ý khi sạc xe điện

Sạc xe điện cần tháo pin ra

Đối với những xe cần phải tháo pin ra để sạc, bạn nên đặt pin ở trên một mặt phẳng, cắm phích điện vào bình và nối với bộ phận sạc điện, sau đó nối với nguồn điện.

Sạc xe điện không cần tháo pin

Đối với cách sạc trực tiếp, sau khi nối hoàn tất điện vào bình và cắm điện vào dòng điện, quan sát đèn báo của bộ phận sạc. Nếu thấy có đèn báo sáng, chứng tỏ xe đang được sạc. Nếu không thấy sáng, hãy cắm lại các đầu dây và thử lại. Nếu vẫn không sáng, có thể cục sạc đã bị hỏng và cần được kiểm tra.

Ngoài ra, sạc phải có chế độ tự ngắt. Đây là tính năng thông minh cho phép thiết bị tự động ngắt kết nối với sạc khi ắc quy hoặc pin đầy. Việc này sẽ đảm bảo ắc quy không bị nóng hay phồng rộp do sạc quá tải, gây nhiều nhiệt lượng. Sạc liên tục không tự ngắt trong thời gian dài sẽ khiến ắc quy bị chảy nhựa, phồng rộp, gây nguy hiểm cho người và xe.

Các mẫu xe điện của Anbico hiện nay đều được trang bị sạc có tính năng tự động ngắt sạc khi được nạp đầy. Điều này nâng cao tính an toàn của xe cũng như tuổi thọ của pin và ắc quy được gia tăng đáng kể.

Sử dụng sạc chính hãng

Chỉ nên sử dụng sạc xe điện chính hãng, vì chỉ có những loại sạc chính hãng mới được trang bị đầy đủ các chức năng tự ngắt sạc khi được nạp đầy, đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không nên mua những loại sạc không rõ nguồn gốc xuất xứ, bán trôi nổi trên thị trường do tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi sử dụng.

Anbico là đơn vị sản xuất và phân phối xe máy điện chính hãng, có đầy đủ hóa đơn, được kiểm định chất lượng rõ ràng của Cục đăng kiểm Việt Nam. Hãy tham khảo ngay các mẫu xe mới nhất tại đây. Đồng thời, hãy ngừng việc sử dụng khi bộ sạc chính hãng có biểu hiện hư hỏng chế độ tự động ngắt để đảm bảo an toàn, hạn chế những rủi ro có thể xảy ra. Ngoài ra, khi bình ắc quy còn nhiều điện, cũng không nên sạc qua đêm hoặc sạc quá lâu.

Chọn chỗ sạc xe điện phù hợp, an toàn

Hãy chọn nơi sạc xe điện đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

  • Nơi khô ráo, được che đậy cẩn thận để tránh tác động của gió mưa hoặc nước.
  • Bộ sạc điện được cắm chặt, chắc chắn.
  • Tránh dây sạc bị kéo căng, kẹp hay dẫn đến đứt dây.
  • Tránh nơi có nhiệt độ cao, dễ cháy nổ.

Hướng dẫn cách sạc xe điện đúng cách

Đầu tiên, khi cắm sạc xe điện, hãy chắc chắn rằng đầu cắm đã được cắm vào nguồn điện và đầu cắm sạc điện của hộp ắc quy đã được cắm chắn chắn.

Cách sạc trực tiếp

Bạn chỉ cần lấy dây sạc cắm vào nguồn điện. Khi đèn báo trên dây sạc chuyển sang màu đỏ, có nghĩa là kết nối thành công. Khi đèn sạc hiển thị màu xanh, đó là dấu hiệu pin đã đầy.

Cách sạc gián tiếp

Bạn cần lấy bình ắc quy và pin ra khỏi xe. Sau đó để chúng trên mặt phẳng khô và sạch. Cắm sạc vào bình ắc quy rồi cắm vào ổ điện. Trong quá trình sạc, hãy đảm bảo bình ắc quy không bị dốc ngược, vì điều này có thể làm hỏng ắc quy nhanh chóng.

Trên đây là những hướng dẫn sạc xe điện đúng cách mà bạn cần phải chú ý. Đặc biệt, hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng sạc chính hãng, không phải hàng trôi nổi, để tránh những hư hỏng không đáng có có thể xảy ra.

1