Xem thêm

Hệ Thống Phanh Xe và Những Điều Cần Biết

CEO ANH JIMMY
Bạn có biết rằng hệ thống phanh xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, giúp đảm bảo an toàn khi lái xe trên mọi hành trình? Đúng vậy, việc hiểu rõ về...

Bạn có biết rằng hệ thống phanh xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất, giúp đảm bảo an toàn khi lái xe trên mọi hành trình? Đúng vậy, việc hiểu rõ về hệ thống phanh xe sẽ giúp bạn nâng cao hiệu suất hoạt động của phanh, tăng tuổi thọ sử dụng và đảm bảo an toàn cho chính mình và những người khác trên đường. Hãy cùng tìm hiểu về hệ thống này và những điều cần biết qua bài viết dưới đây!

Những Điều về Phanh Xe Bạn Cần Biết

Hệ Thống Phanh Tang Trống của Xe

Phanh tang trống có cấu tạo gồm 2 phần chính: trống phanh và má phanh. Phần trống phanh có dạng hộp rỗng, gắn liền với trục dẫn động và bề mặt tiếp xúc bên trong được làm nhám để tăng hiệu quả phanh. Guốc phanh thường được làm bằng thép, có bề mặt tiếp xúc với trống phanh được phủ thêm một lớp hợp chất chịu ma sát. Guốc phanh có thể được điều khiển bằng dây cáp hoặc một piston thủy lực để tạo lực ép vào trống phanh. Tuy nhiên, hệ thống này khá phức tạp, có nhiều chi tiết cồng kềnh và độ bền kém. Ngoài ra, lớp vật liệu ma sát thường được sử dụng làm bề mặt tiếp xúc cũng gây hại đến sức khỏe, với khả năng gây ung thư đã bị cấm sử dụng từ những năm 1980.

Hệ Thống Phanh Xe Và Những Điều Cần Biết Phanh tang trống.

Mỗi guốc phanh bao gồm một đầu cố định và đầu tựa vào piston thủy lực. Khi tang trống quay, lực ép từ piston thủy lực sẽ làm má phanh trước ép vào phần tang trống. Tuy nhiên, cách bố trí này khiến lực ép bị giảm sau một thời gian. Do đó, các kỹ sư đã tăng diện tích tiếp xúc của má phanh trước để bù đắp mất mát này. Tương tự như vậy, má phanh sau cũng tăng lực ép lên tang trống. Tuy nhiên, việc điều khiển và bảo dưỡng hệ thống này khá phức tạp và dễ gây hiện tượng "bó phanh". Điều này đã dẫn đến việc giảm diện tích tiếp xúc của nõ.

Hệ Thống Phanh Đĩa của Xe

Trong khi một số dòng xe cũ vẫn sử dụng phanh tang trống ở bánh sau, hầu hết các dòng xe mới đều đã áp dụng hệ thống phanh đĩa trên cả bốn bánh để đảm bảo độ an toàn cao hơn và tản nhiệt nhanh hơn.

Có một thời điểm, tất cả phanh trước đều phải là hệ thống phanh đĩa theo các tiêu chuẩn an toàn từ năm 1975. Phanh đĩa được công nhận là sáng chế của kỹ sư người Anh Frederick Lanchester vào năm 1902 và được sử dụng đầu tiên trên chiếc chiếc Lanchester của ông vào năm 1903. Tuy nhiên, trong thời gian đó, các vật liệu chưa được phát triển đầy đủ, làm cho các má phanh dễ bị mòn. Do đó, đĩa phanh vẫn cực kỳ hiếm cho đến những năm 1950.

Phanh đĩa gọi là như vậy vì nó sử dụng một rôto kim loại nặng được gọi là đĩa phanh. Đĩa phanh được đặt bên trong mâm bánh xe. Khi bánh quay, đĩa phanh cũng quay theo tốc độ đó. Phanh đĩa là một chi tiết rất cần thiết trên xe, nếu bạn hiểu được cơ chế hoạt động của nó, bạn có thể phát hiện sự cố sớm và đảm bảo an toàn cho mình và những người khác trên đường.

Hệ Thống Phanh Xe Và Những Điều Cần Biết Phanh đĩa

Thật vậy, việc đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt cực kỳ quan trọng. Nên hãy kiểm tra hệ thống phanh thường xuyên để phát hiện các vấn đề như chân phanh xuống hơn bình thường, lực hãm phanh không đều hoặc hiển thị cảnh báo phanh trên màn hình. Tất cả những điều này đều là dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh có vấn đề.

Một Số Lưu Ý Khi Sử Dụng Hệ Thống Phanh Xe

Phanh là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe. Tuy nhiên, má phanh thường mòn rất nhanh vì hoạt động dựa trên lực ma sát. Thời gian má phanh mòn hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn sử dụng và lái xe. Nếu bạn đã thay rất nhiều má phanh, hãy xem xét lại cách lái của mình. Bạn có đang lái xe với tốc độ cao gần đến đèn đỏ và phải đạp phanh gấp? Hoặc bạn thường xuyên tăng tốc và nhấn phanh liên tục trong giờ cao điểm? Nếu là như vậy, bạn đang làm má phanh mòn nhanh hơn.

Hệ Thống Phanh Xe Và Những Điều Cần Biết

Hãy kiểm tra hệ thống phanh nếu bạn thấy chân phanh gần sàn hơn bình thường hoặc cảm thấy lực hãm phanh không đều. Tất cả những điều này là dấu hiệu rõ ràng cho thấy hệ thống phanh của bạn đang gặp vấn đề.

Trên đây là một số lưu ý và kiến thức cơ bản về hệ thống phanh xe mà đội ngũ tư vấn của Bridgestone đã tổng hợp được. Hãy luôn lái xe an toàn và kiểm tra hệ thống phanh đều đặn.

1