Xem thêm

3 lỗi thường gặp trên xe máy Wave Alpha và cách khắc phục

CEO ANH JIMMY
Wave Alpha là một dòng xe số giá rẻ được nhiều người ưa chuộng. Mặc dù không có nhiều tính năng hiện đại, nhưng Wave Alpha vẫn chiếm một phần không nhỏ trong số các...

Wave Alpha là một dòng xe số giá rẻ được nhiều người ưa chuộng. Mặc dù không có nhiều tính năng hiện đại, nhưng Wave Alpha vẫn chiếm một phần không nhỏ trong số các xe máy lưu thông trên đường. Tuy được đánh giá là khá "hiền" và ít hỏng vặt, nhưng Wave Alpha vẫn có một số lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng.

1. Wave Alpha bị nóng máy

Hệ thống làm mát bằng không khí trên Wave Alpha có thể gây nóng máy nếu di chuyển lâu hoặc di chuyển với tốc độ chậm trong đường phố đông tắc. Tuy nhiên, nếu xe chỉ vừa mới đi và vẫn bị nóng bất thường trong điều kiện đường phố thoáng rộng, có thể do những trục trặc bên trong xe. Đây là tình trạng thường xảy ra với các chiếc Wave Alpha đã sử dụng lâu hoặc không được bảo dưỡng đều đặn. Các nguyên nhân gây nóng máy trên xe máy Wave Alpha bao gồm:

  • Dầu máy cũ, hết tác dụng: Dầu máy cũ khiến giảm hoặc mất tác dụng bôi trơn, động cơ bị nóng hơn và mòn nhanh. Trong trường hợp này, bạn cần tháo hết dầu máy cũ (có màu đen) và thay bằng dầu máy mới cho xe. Nên sử dụng cùng loại dầu máy Honda chính hãng cho Wave Alpha hoặc dầu máy chuyên dụng cho xe số.

  • Pô xe bị bẩn, tắc bên trong: Pô xe bị bẩn làm khí thải không thoát hết, gây tổn hại và nóng động cơ. Trong trường hợp này, bạn cần vệ sinh pô xe để loại bỏ các vật cản và bụi bẩn.

  • Bugi, lọc gió hỏng: Bugi và lọc gió trên xe cũng có thể gây ra tình trạng xe Wave Alpha bị nóng máy. Đây là những khía cạnh mà người dùng cần kiểm tra.

2. Honda Wave Alpha bị chảy xăng dư

Hiện tượng chảy xăng dư trên xe máy Wave Alpha thường được biểu hiện khi sau khi dựng xe, bạn nhìn thấy vết loang lổ xăng bị chảy dưới đất. Có một số nguyên nhân gây chảy xăng dư trên xe máy Wave Alpha như sau:

  • Pontu và cối xe hỏng: Kiểm tra lại pontu và cối xe, nếu hao mòn thì cần thay mới. Chi phí thay pontu và cối khá rẻ, chỉ khoảng 30-50 nghìn đồng. Trong một số trường hợp, phao xăng bị lỗi hoặc vô xăng khiến phao xăng không nổi như bình thường, gây chảy xăng dư. Trong trường hợp này, bạn nên thay phao xăng với mức giá tương đương.

  • Đổ xăng kém chất lượng: Đổ xăng kém chất lượng có nhiều tạp chất làm đầu cao su pontu bị teo hoặc biến dạng, gây đóng không kín và chảy xăng hoặc phù to, làm chặn đường xăng và xe không hoạt động được. Cần thay pontu và kiểm tra bình xăng con. Nên đổ xăng tại các trạm xăng lớn để tránh mua lề đường xăng chất lượng kém.

  • Phao xăng bị lủng, nứt: Phao xăng bị lủng, nứt khiến phao chìm không đóng pontu đúng cách, gây chảy xăng dư.

  • Van xăng không chặt: Van xăng không chặt ở chỗ thường dùng để xả xăng thừa dư, vặn chặt lại để ngưng chảy xăng.

Nguyên nhân chảy xăng dư trên Wave Alpha thường liên quan đến pontu và van xăng. Do đó, người sử dụng nên mang xe đến cửa hàng sửa chữa để kiểm tra và xử lý chính xác.

3. Xe máy Wave Alpha bị hú

Hiện tượng hú trên xe số là một vấn đề thường gặp, nhưng có cách xử lý khá đơn giản.

Nếu hú xảy ra ở mọi cấp số khi chạy (số 1-2-3-4), có thể là do cặp nhông bị mòn sau thời gian dài sử dụng. Trong trường hợp này, bạn cần thay cặp nhông. Đối với sên cam, nếu không chạm vào nó, sẽ không có hiện tượng hú. Khi thay sên cam mới, bạn cần lưu ý thay lại lò xo nhẹ. Việc này sẽ khắc phục hiện tượng hú.

Trong trường hợp Wave Alpha chỉ hú ở một số cụ thể, không phải tất cả các số, ví dụ như số 1 bị hú, số 2 thì không, số 3 lại hú, nguyên nhân đã rõ ràng. Bạn cần mang xe tới cửa hàng sửa chữa để kiểm tra và thay bộ số hoặc nhông khác. Đối với sên cam bị hú, khi thay phải chú ý thay lò xo nhẹ lại. Lúc trước khi thay sên cam, bạn đã tăng lò xo lên, khi thay lại bạn phải trả lại lò xo zin.

Việc khắc phục những lỗi trên giúp Wave Alpha hoạt động trơn tru hơn và kéo dài tuổi thọ của xe. Nếu không tự tin sửa chữa, hãy mang xe đến công ty hoặc cửa hàng chuyên nghiệp để được hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm.

1