Hướng Dẫn Cách Tháo Bu Lông Bị Gãy Đơn Giản Và Hiệu Quả

CEO ANH JIMMY
Bu lông là một sản phẩm cơ khí phổ biến trong cuộc sống, có vai trò quan trọng trong việc liên kết các chi tiết với nhau để tạo thành một cấu trúc làm việc...

Bu lông là một sản phẩm cơ khí phổ biến trong cuộc sống, có vai trò quan trọng trong việc liên kết các chi tiết với nhau để tạo thành một cấu trúc làm việc ổn định. Tuy hiếm gặp, nhưng trong quá trình lắp ráp hoặc tháo gỡ, chúng ta có thể gặp phải tình huống bu lông bị gãy. Điều này gây không ít phiền toái và ảnh hưởng đến công việc chung. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tháo bu lông bị gãy một cách đơn giản và hiệu quả.

Cách 1: Tháo bu lông gãy bằng dụng cụ

Dụng cụ chuẩn bị

Mũi đột, búa, mũi rút, mãy khoan, mũi khoan tương ứng.

Các bước thực hiện

Đầu tiên, sử dụng dũa để làm phẳng bề mặt bu lông bị gãy, sau đó vệ sinh sạch bề mặt. Tiếp theo, dùng mũi đột để đặt vào giữa bu lông, cố gắng đúng tâm càng tốt. Sử dụng búa đóng vào mũi đột để đánh dấu tâm bu lông.

Quá trình này giúp xác định hướng khoan một cách chính xác nhất, tránh làm hỏng ren bu lông. Sau đó, sử dụng mũi khoan ngược chiều để khoan vào tâm bu lông. Việc này giúp tránh mô men xoắn làm bu lông bị siết chặt hơn và gây khó khăn trong việc tháo bu lông gãy.

Sau khi khoan vào bu lông ngược chiều, bạn có thể lấy bu lông ra một đoạn. Tiếp theo, sử dụng kìm kẹp để tháo bu lông gãy hoàn toàn.

Hướng dẫn cách tháo bu lông bị gãy Hướng dẫn cách tháo bu lông bị gãy.

Lưu ý: Nên chọn mũi khoan phù hợp với bu lông bị gãy. Tránh sử dụng mũi khoan quá lớn có thể làm hỏng ren bu lông hoặc mũi rút quá nhỏ sẽ yếu dẫn đến gãy khi tháo bu lông ra.

Sau khi khoan, sử dụng mũi rút có kích thước phù hợp với lỗ khoan. Chọn chế độ khoan trùng với hướng tháo ra của ren bu lông. Bắt đầu vặn rút bu lông gãy ra từ từ và kiểm tra xem mũi rút có ăn với bu lông không, bu lông có xoay theo chiều ra hay không. Điều chỉnh cho đến khi bu lông gãy được tháo ra.

Mũi rút có hình chữ T hoặc vát xiên. Để mũi rút ăn với bu lông, bạn cần dùng búa gõ nhẹ vào chữ T hoặc máy khoan chứa mũi rút.

Mũi rút thường được làm từ thép cứng nên cần cẩn thận khi thao tác. Thường thì khi tháo bu lông gãy, chiều vặn sẽ ngược chiều kim đồng hồ.

Sau khi bu lông gãy được tháo ra, hãy vệ sinh kỹ lại lỗ. Có thể thổi, quét hoặc sử dụng nam châm để hút các mảnh kim loại trước khi lắp bu lông thay thế vào.

Cách 2: Sử dụng kỹ thuật hàn để tháo bu lông gãy

Dụng cụ chuẩn bị

Mũi đột, búa, máy khoan và mũi khoan tương ứng, một đai ốc, máy hàn, cờ lê hoặc mỏ lết.

Các bước thực hiện

Tương tự như cách trên, sử dụng dũa để làm phẳng bề mặt bu lông bị gãy, sau đó vệ sinh sạch sẽ. Tiếp theo, dùng mũi đột và búa để đánh dấu tâm của bu lông. Cố gắng đúng tâm bu lông càng tốt.

Sử dụng máy khoan với mũi khoan có đường kính khoảng ¼ đường kính bu lông bị gãy để khoan một lỗ dẫn đường vào bu lông.

Sau đó, đặt một đai ốc lên vị trí bu lông bị gãy. Nếu có loại đai ốc tương xứng với bu lông, hãy sử dụng để đảm bảo đúng tâm. Hàn đai ốc vào bu lông.

Hướng Dẫn Cách Tháo Bu Lông Bị Gãy Đơn Giản Và Hiệu Quả Hướng Dẫn Cách Tháo Bu Lông Bị Gãy Đơn Giản Và Hiệu Quả.

Lưu ý, đây chỉ là mối chấm hàn đơn giản, chỉ người có kinh nghiệm hàn mới có thể xử lý tốt hơn. Nếu bạn không có kinh nghiệm hàn, hãy nhờ đến thợ hàn.

Trong quá trình hàn, cần tránh để bề mặt giữa bu lông và đai ốc nóng chảy vào trong bu lông hoặc đai ốc, vì điều này sẽ làm không thể tháo bu lông gãy.

Sau khi hàn xong, phần đai ốc sẽ tương đương với phần mũ bình thường của bu lông. Bạn chỉ cần sử dụng cờ lê hoặc mỏ lết để mở ra. Tuy nhiên, mối hàn rất dễ gãy, nên quá trình tháo ra bu lông cần thực hiện chậm và cẩn thận. Kinh nghiệm là trước khi xoay để tháo ra, hãy xoay tới xoay lui để nới lỏng bu lông. Sau đó, mới tiến hành vặn để đưa bu lông gãy ra.

Biện pháp này chỉ nên sử dụng khi không thể thực hiện biện pháp trên. Thường được áp dụng với các bu lông bị gỉ sét quá lâu.

Khi hàn, hãy đảm bảo sử dụng các đồ bảo hộ như kính hàn, găng tay để đảm bảo an toàn lao động.

Kết luận

Hy vọng với hai phương pháp tháo bu lông gãy mà chúng tôi đã cung cấp sẽ giúp bạn dễ dàng lấy bu lông ra khỏi lỗ. Trong quá trình tháo lắp, hãy chú ý sử dụng loại bu lông phù hợp với lực tương xứng để tránh sự cố đáng tiếc. Đây cũng là trường hợp thường gặp khi tháo các loại bu lông đã bị gỉ sét trong thời gian dài. Chúc bạn thành công khi xử lý tình huống tương tự!

1