3 Cách khắc phục xe đạp điện chạy bị giật một cách đơn giản

CEO ANH JIMMY
Khi sử dụng xe đạp điện, việc xe chạy bị giật là một sự cố không mong muốn có thể gây khó chịu và lo lắng đối với người sử dụng. Tuy nhiên, không phải...

Khi sử dụng xe đạp điện, việc xe chạy bị giật là một sự cố không mong muốn có thể gây khó chịu và lo lắng đối với người sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kiến thức chuyên môn để tìm ra nguyên nhân và khắc phục vấn đề này. Hãy cùng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây để biết cách giải quyết một cách đơn giản.

4 Nguyên nhân chính khiến xe đạp điện chạy bị giật

Xe đạp điện hoạt động nhờ bình ắc quy, do đó sau một thời gian sử dụng, xe không thể tránh khỏi những lỗi về săm lốp hay điện. Tuy nhiên, một trong những lỗi phổ biến và gây giật xe đạp điện là do điện giật. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến xe bị giật.

  • IC của xe đạp điện bị hỏng: IC là linh kiện được đặt dưới gầm xe và dễ bị nước xâm nhập. Quá trình rửa xe không cẩn thận hoặc di chuyển trong điều kiện mưa to có thể khiến IC chập điện và hỏng, dẫn đến tình trạng giật điện khi sử dụng.
  • Đường dây điện của xe bị hở: Tình trạng bị hở dây điện cũng là một trong những nguyên nhân gây giật. Bởi nếu không may đường dây điện bị hở do bị mèo cắn hoặc va chạm mạnh, phần dây đồng bị nứt có thể gây giật điện khi tiếp xúc với người sử dụng.
  • Xe có chất lượng kém: Xe đạp điện không chính hãng, hàng giả, hàng nhái thường thiếu kiểm soát chất lượng. Hệ thống bình acquy và dây dẫn không được kiểm tra cẩn thận, tăng nguy cơ giật điện và các vấn đề liên quan.
  • Không được bảo dưỡng thường xuyên: Xe đạp điện cần bảo dưỡng định kỳ để tránh sự giảm chất lượng và đảm bảo an toàn khi sử dụng. Thiếu bảo dưỡng có thể dẫn đến tình trạng giật điện khi sạc hoặc di chuyển.

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi xe đạp điện chạy bị giật

Dựa trên những nguyên nhân đã được đề cập phía trên, chúng ta có thể áp dụng những cách khắc phục sau để giải quyết vấn đề:

  • Sửa chữa IC: Thay thế IC mới là cách khắc phục đơn giản cho tình trạng IC bị hỏng do tiếp xúc với nước. Tuy nhiên, nếu bạn không có kiến thức chuyên môn, hãy đến những cửa hàng sửa xe đạp điện uy tín để thay thế IC. Hãy kiểm tra tình trạng IC trước khi thay thế để tránh sử dụng các loại IC cũ, kém chất lượng.
  • Bảo dưỡng đường dây: Tìm và bọc lại đoạn đường dây điện bị hở bằng băng keo chuyên dụng để ngăn chặn rò rỉ điện và giảm nguy cơ giật. Nếu cần, bạn có thể thay thế đường dây điện mới và hãy chọn đúng loại dây điện đang dùng trên xe. Nhớ ngắt dòng điện của xe trước khi tiến hành bọc dây để tránh tình trạng gây giật điện.
  • Đầu tư xe chính hãng: Xe đạp điện chính hãng thường có chất lượng cao và hỗ trợ sau bán hàng tốt. Nếu bạn đang gặp vấn đề liên quan xe đạp điện chạy bị giật, đầu tư vào một chiếc xe chính hãng có thể là giải pháp an toàn và lâu dài nhất.
  • Bảo dưỡng định kỳ: Thực hiện bảo dưỡng định kỳ cho xe đạp điện để duy trì hiệu suất và giảm nguy cơ lỗi. Bảo dưỡng bao gồm kiểm tra, làm sạch, và thay thế linh kiện cần thiết. Bạn cũng nên vệ sinh xe đạp điện định kỳ, và sau khi vệ sinh, hãy lau khô các vị trí đã vệ sinh để tránh rò rỉ điện.

Khi xuất hiện dấu hiệu về vấn đề an toàn như xe đạp điện chạy bị giật, hãy thực hiện các biện pháp sửa chữa và bảo dưỡng ngay lập tức để đảm bảo an toàn và trải nghiệm sử dụng xe tốt nhất. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn trong việc tìm nguyên nhân và khắc phục lỗi.

1