15 Dấu hiệu cho thấy hộp số ô tô bị lỗi và cách khắc phục

CEO ANH JIMMY
Hộp số ô tô là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe và sự lỗi của nó có thể ảnh hưởng đến tính an toàn và trải nghiệm khi sử dụng xe....

Hộp số ô tô là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe và sự lỗi của nó có thể ảnh hưởng đến tính an toàn và trải nghiệm khi sử dụng xe. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy hộp số ô tô của bạn đang gặp sự cố, hãy nhanh chóng đưa xe đến trung tâm sửa chữa hộp số ô tô uy tín để kiểm tra và khắc phục.

Hộp số ô tô là một bộ phận phức tạp và có giá trị cao trên xe ô tô. Nó bao gồm nhiều chi tiết cơ khí và cấu tạo phức tạp. Vì vậy, nếu bạn không chú ý chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách, hộp số ô tô dễ bị hỏng.

Toàn bộ những dấu hiệu thường thấy khi hộp số ô tô bị lỗi

Dưới đây là 15 lỗi thường gặp nhất trên hộp số ô tô mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc, nhằm giúp bạn có thêm thông tin hữu ích để có thể xử lý kịp thời và phù hợp.

1. Chảy nhớt hộp số ô tô

Lỗi chảy dầu hộp số là một trong những hư hỏng thường gặp nhất trên hộp số ô tô. Bạn có thể dễ dàng nhận biết bằng cách quan sát vết dầu dưới gầm xe. Nguyên nhân điều này thường là do gioăng cao su bị lão hóa, phớt làm kín bị cong vênh, lệch do va chạm. Ngoài ra, nguyên nhân có thể là do phớt làp sử dụng lâu ngày không được bảo dưỡng dẫn đến hư hỏng, hoặc bị rách trong quá trình tháo/ráp.

2. Cần số xe bị rung

Tùy thuộc vào loại hộp số, hiện tượng rung có thể khác nhau. Đối với hộp số sàn, thường gặp tình trạng rung khi chuyển sang số mới. Còn đối với hộp số tự động, rung thường xảy ra khi giảm tốc độ. Khi hộp số ô tô bị lỗi, người lái dễ dàng nhận biết tốc độ thực tế không tương ứng với tốc độ của động cơ. Nguyên nhân có thể là do bánh răng, trục quay, vòng đai hoặc các đĩa ma sát đã bị ăn mòn, hoặc các van điện tử bị hư hỏng.

3. Hộp số giảm độ nhạy so với bình thường

Nếu bạn cảm thấy độ nhạy khi chuyển số giảm đi, có nghĩa là hộp số xe đang gặp sự cố và cần được kiểm tra và sửa chữa. Hộp số ô tô được thiết kế để chuyển số một cách nhanh chóng và tối ưu nhất. Do đó, nếu cảm thấy độ nhạy khi chuyển số giảm đi, hãy đưa xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và sửa chữa.

4. Xe ô tô bị nhảy số/trượt số

Đối với xe sử dụng hộp số sàn, nếu hộp số hoạt động hiệu quả, xe sẽ luôn chạy ở số mà người lái chọn cho đến khi có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, nếu hộp số đang gặp lỗi, xe có thể tự động nhảy số hoặc đẩy cần số về số "mo". Nguyên nhân chủ yếu của lỗi này đối với xe số sàn là do ly hợp bị trượt. Để nhận biết xem hộp số ô tô bị lỗi trượt số có phải là do ly hợp hay không, bạn có thể để xe ở số 3 và nổ máy xe. Nếu ly hợp bình thường, xe sẽ đứng im. Còn khi ly hợp trượt, tốc độ động cơ sẽ tăng cao và xe sẽ chuyển động, đồng thời còn xuất hiện mùi khét ở động cơ. Trên xe số tự động, lỗi trượt số cũng thường xuyên xuất hiện, đặc biệt là hộp số vô cấp CVT. Khi hộp số hoạt động bình thường, xe sẽ tự động chuyển số sao cho phù hợp với tốc độ. Nhưng khi hộp số bị lỗi trượt số, động cơ không thể truyền công suất tới các bánh xe. Điều này khiến tốc độ của xe không tương thích với tốc độ của động cơ.

5. Hộp số quá nóng

Lỗi quá nhiệt của hộp số ô tô là một vấn đề phổ biến, đặc biệt trên các mẫu xe sử dụng hộp số ly hợp kép DCT khô. Khi hộp số ô tô bị quá nhiệt, đèn cảnh báo lỗi hộp số sẽ sáng, kèm theo thông báo cần để xe nghỉ. Lỗi quá nhiệt hộp số DCT thường là do ly hợp bám nhiều do xe dừng/đi liên tục những quãng đường ngắn. Còn với mẫu xe sử dụng loại hộp số khác, quá nhiệt hộp số có thể do thiếu dầu, cạn dầu làm nhiệt độ hộp số tăng cao.

6. Xe ô tô xuất hiện mùi khét

Nếu bạn ngửi thấy một mùi khét khi điều khiển xe, có khả năng cao rằng mùi đó đến từ hộp số. Nguyên nhân khiến hộp số xuất hiện mùi khét đa phần là do dầu hộp số quá nhiệt, hoặc do dầu đã biến chất. Nếu để tình trạng này kéo dài, có thể gây hư hại cho các chi tiết bên trong hộp số. Để khắc phục, bạn cần kiểm tra, bổ sung hoặc thay mới dầu hộp số nếu cần. Nếu phát hiện dấu hiệu rò rỉ, cần phải xử lý ngay.

7. Xe khó, hoặc không thể vào số

Lỗi này thường xuất hiện trên xe sử dụng hộp số sàn. Người lái sẽ gặp khó khăn khi chuyển số hoặc không thể vào số, thậm chí không thể về số "mo" dù đã ngừng đạp côn và gạt cần số. Nếu xe khó vào số hoặc không vào số được, chắc chắn là hộp số xe đang gặp vấn đề. Các nguyên nhân khả năng gây ra lỗi này bao gồm: dây cáp chuyển số bị lỏng, bộ đồng tốc bị mòn, xe chảy dầu hộp số khiến mức dầu hạ thấp, dầu bị biến chất hoặc thay dầu sai chủng loại, lỗi cảm biến hộp số (đối với hộp số tự động), bộ ly hợp hỏng, ống chân không bị tắc hoặc ngắt kết nối, hỏng khớp một chiều hoặc hỏng cánh tuabin bên trong biến mô hộp số.

8. Hộp số ô tô bị lỗi xuất hiện âm thanh lạ khi vào số

Tùy thuộc vào loại hộp số, khi vào số, nó có thể phát ra những âm thanh khác nhau. Thông thường, khi người lái vào số N hoặc chuyển số (đặc biệt là vào số 1), xe sẽ phát ra những tiếng rít, cạch cạch, rè rè, hoặc kẹt kẹt. Nguyên nhân khiến hộp số phát ra âm thanh bất thường đa phần là do thiếu dầu hộp số, từ đó làm tăng ma sát giữa các bánh răng. Tiếng kêu trong hộp số cũng có thể là do bánh răng của hộp số bị mòn. Riêng với xe số sàn, có thể kiểm tra nếu có tiếng kêu ở vị trí số nào khả năng cao là bánh răng ở cấp số đó bị mòn. Bên cạnh đó, còn có các nguyên nhân khác như: hộp số bị đặt sai, mòn bộ đồng tốc, mòn bạc đạn, mòn khớp các đăng, cao su chân máy hoặc hộp số bị lỏng, bộ vi sai gặp vấn đề.

9. Côn không cắt

Lỗi này thường xảy ra trên các dòng xe sử dụng hộp số sàn. Dù người lái đã đạp hết côn để vào số nhưng côn vẫn không cắt. Lúc này, lá côn vẫn tiếp tục ép vào bánh đà khiến việc chuyển số gặp khó khăn, kèm theo đó là tiếng kêu khó chịu. Để khắc phục lỗi này, bạn chỉ cần điều chỉnh lại hành trình chân côn.

10. Lỏng cần số

Lỗi cần số bị rơ lỏng thường chỉ xuất hiện trên các mẫu xe đã có tuổi đời cao. Đây không phải là lỗi nghiêm trọng và chúng không ảnh hưởng đến khả năng vận hành của hộp số. Nguyên nhân dẫn đến lỏng cần số đa phần là do bạc ở cần số bị bể. Bạn chỉ cần mang xe đến gara để thợ sửa chữa tiện lại là được.

11. Hộp số ô tô bị lỗi cảm biến

Đối với xe số tự động, cảm biến tốc độ hộp số giúp gửi tín hiệu để bộ xử lý tính tỷ số truyền sao cho phù hợp. Có 2 loại cảm biến hộp số là: cảm biến tốc độ đầu vào (ISS) và cảm biến tốc độ trục đầu ra (OSS). Một trong hai cảm biến này bị lỗi cũng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống truyền lực của hộp số. Một số dấu hiệu cho thấy cảm biến hộp số bị lỗi như: hệ thống kiểm soát hành trình không hoạt động, chuyển số không mượt, không đúng, nhanh hơn bình thường, đèn báo lỗi động cơ sáng.

12. Nước lọt vào hộp số

Nguyên nhân khiến nước lọt vào hộp số thường là do xe bị ngập nước. Trong trường hợp nhận thấy nước lọt vào hộp số, bạn cần xử lý ngay để tránh gây hư hại cho các chi tiết bên trong hộp số. Cách tốt nhất là đưa xe đến trung tâm sửa chữa để hạ hộp số và vệ sinh sạch sẽ các chi tiết.

13. Lỗi vỡ hộp số ô tô

Vỡ hộp số ô tô là một lỗi nghiêm trọng. Nếu bánh răng bị vỡ, áp lực dầu trong hộp số sẽ giảm, ảnh hưởng đến quá trình truyền lực từ động cơ đến hộp số và từ hộp số đến bánh xe. Trong một số trường hợp, xe có thể mất truyền lực và dừng đột ngột, đạp ga nhưng xe không chạy. Điều này làm cho hộp số ô tô bị lỗi này rất nguy hiểm, gây mất kiểm soát của người lái, đặc biệt là khi đang đi với tốc độ cao hoặc trên đường dốc.

14. Đèn báo lỗi hộp số báo sáng

Khi đèn báo lỗi hộp số sáng, có nghĩa là hộp số gặp sự cố. Đèn báo lỗi hộp số tự động thường có hình bánh răng và có dấu chấm than ở giữa. Có 3 nguyên nhân chính khiến đèn báo lỗi hộp số sáng là: nhiệt độ dầu, áp suất dầu và mức dầu bên trong hộp số. Một số trường hợp cũng có thể do lỗi cảm biến hộp số. Để kiểm tra, bạn hãy đưa xe về vị trí P, tắt máy và kéo phanh tay. Chờ một lúc rồi khởi động xe trở lại. Nếu đèn báo lỗi hộp số không sáng nữa, thì có nghĩa là lỗi cảm biến đã được xử lý. Còn nếu đèn vẫn sáng thì có nghĩa là hộp số xe gặp sự cố, hãy mang xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và xử lý.

15. Đèn check engine sáng

Trong một số trường hợp, đèn báo lỗi động cơ check engine sáng cũng có thể là do hộp số gặp sự cố. Để biết chính xác nguyên nhân, hãy đưa xe đến trung tâm sửa chữa để được kiểm tra.

Cách kiểm tra và sửa chữa hộp số ô tô khi gặp lỗi

Hộp số ô tô là một bộ phận quan trọng trong hệ thống vận hành của xe. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy hộp số ô tô của bạn đang gặp sự cố, hãy đưa xe đi kiểm tra ngay khi có thể.

Hộp số ô tô được cấu tạo từ rất nhiều chi tiết cơ khí phức tạp. Do đó, nếu không khắc phục lỗi kịp thời, tình trạng có thể trở nên nghiêm trọng hơn và chi phí sửa chữa hộp số sẽ tăng cao.

Khi hộp số ô tô bị lỗi, bạn cần đưa xe đến trung tâm sửa chữa hộp số ô tô chuyên nghiệp và uy tín để kiểm tra. Đồng thời, đảm bảo rằng trung tâm sửa chữa có đội ngũ kỹ thuật viên có kinh nghiệm và trang bị đầy đủ các công cụ hỗ trợ chẩn đoán và sửa chữa.

Hãy luôn chú ý và bảo dưỡng hộp số ô tô đúng cách để tránh gặp sự cố và đảm bảo an toàn khi sử dụng xe.

1