Xem thêm

Xe máy đề không nổ, nguyên nhân do đâu?

CEO ANH JIMMY
Bạn đã từng gặp tình huống xe máy không nổ khi bạn cố gắng khởi động? Điều này thường xảy ra và gây phiền toái cho chủ xe. Thường thì người ta sẽ nghĩ rằng...

Bạn đã từng gặp tình huống xe máy không nổ khi bạn cố gắng khởi động? Điều này thường xảy ra và gây phiền toái cho chủ xe. Thường thì người ta sẽ nghĩ rằng đưa xe đến tiệm sửa xe là cách nhanh nhất để khắc phục vấn đề này.

Nhưng bạn không cần phải lo lắng quá, vì nếu bạn hiểu rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng này, bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục nó. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng đề xe không nổ.

Bình ắc quy yếu, hết điện

Để phát hiện nguyên nhân này, bạn chỉ cần chú ý đến đèn pha, đèn đồng hồ hoặc đèn hậu của xe. Nếu khi bật khóa mà các đèn này không sáng hoặc sáng yếu, có nghĩa là bình ắc quy đã yếu hoặc hết điện hoặc bộ điện của xe gặp vấn đề và không cung cấp đủ điện cho xe hoạt động. Bạn cũng có thể nhận biết thông qua âm lượng của tiếng còi, nếu tiếng còi lớn hoặc nhỏ.

Một cách khắc phục tạm thời là tìm một bình ắc quy khác có điện, sau đó nối các điện cực âm (-) và dương (+) của 2 bình ắc quy với nhau. Tuy nhiên, bạn cần phải thay mới bình ắc quy sau đó. Giá của một bình ắc quy mới trên thị trường rơi vào khoảng 350.000 đồng.

Nếu bạn đã thử câu điện từ ắc quy khác mà xe vẫn không nổ, tức là bộ điện của xe có vấn đề và bạn phải mang xe đến cửa hàng gần nhất để sửa chữa.

Hỏng công tắc đề, củ đề

Nếu sau khi kiểm tra các đèn và còi và chúng hoạt động bình thường, bạn cần xem xét nguyên nhân thứ hai, đó là công tắc đề hoặc củ đề của xe đã bị hỏng.

Trong trường hợp không có bất kỳ hiện tượng nào sau khi nhấn nút đề, rất có thể công tắc đề của xe đã hỏng. Lúc này, bạn có thể thử đề xe bằng cách đạp cần khởi động.

Nếu sau khi đạp cần khởi động xe vẫn không nổ, tức là củ đề đang gặp sự cố. Điều này có thể do chổi than mòn hoặc củ đề quá cũ và bị rỉ sét. Trong trường hợp này, bạn có thể tạm thời gõ vào củ đề, sau đó thử đề lại và mang xe đến cửa hàng sửa xe để kiểm tra, vệ sinh và thay chổi than đề.

Hỏng bugi đánh lửa

Khi bạn nhấn nút đề, bạn có cảm giác xe rung lên nhưng vẫn không nổ máy. Trường hợp này rất có thể là do bugi xe bị hỏng. Nếu bạn hiểu nguyên lý sau, bạn có thể tự xử lý hoặc yêu cầu thợ kiểm tra và sửa chữa xe để tránh bị lừa.

Khởi động của xe phụ thuộc chủ yếu vào xăng gió và lửa. Xăng gió do chế hòa khí hoặc hệ thống phun xăng điện tử và lửa do điện đánh kích nổ qua bugi. Vì vậy, nếu xe có hiện tượng như trên, hãy kiểm tra bugi trước tiên để xem có đánh lửa hay không, và sau đó thay thế hoặc vệ sinh nếu cần. Nếu bugi hoạt động bình thường, hãy kiểm tra xăng gió qua chế hòa khí hoặc hệ thống phun xăng điện tử.

Đó là 3 nguyên nhân chính khi bạn không thể khởi động xe của mình. Hãy nhớ để tránh mất tiền, công sức và "của bền tại người", hãy chăm sóc và bảo dưỡng chiếc xe của mình thường xuyên để tránh gặp phải những vấn đề khi sử dụng chiếc 'xế cưng' của mình.

Xe máy đề không nổ Xe máy đề không nổ

Kiểm tra bugi Kiểm tra bugi

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

In ấn

1