Vệ sinh lọc gió động cơ: Kỹ thuật và ý nghĩa

CEO ANH JIMMY
Với vai trò quan trọng, lọc gió động cơ cần được vệ sinh và thay thế định kỳ. Nhưng bạn đã biết lọc gió động cơ là gì và chức năng của nó là gì...

lọc gió động cơ

Với vai trò quan trọng, lọc gió động cơ cần được vệ sinh và thay thế định kỳ. Nhưng bạn đã biết lọc gió động cơ là gì và chức năng của nó là gì chưa?

Lọc gió động cơ là gì và chức năng của lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ, hay còn được gọi là Air filter, được đặt trong khoang động cơ dưới nắp capô. Nhiệm vụ chính của lọc gió động cơ là lọc bụi bẩn trong không khí trước khi nó được đưa vào buồng đốt động cơ.

Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn và hơi ẩm sẽ bám vào màng lọc, làm tắc nghẽn lỗ thông khí của lọc gió. Nếu không được vệ sinh hoặc thay thế, lượng không khí vào động cơ sẽ bị hạn chế, làm giảm công suất và có thể gây hỏng động cơ.

Dấu hiệu cho thấy lọc gió động cơ cần được vệ sinh

1. Xe ô tô gặp vấn đề trong quá trình nổ máy

Ví dụ, khi bạn định nổ máy và lái xe tới công ty, đột nhiên xe ô tô không nổ máy. Điều đó có thể là do lọc gió động cơ bị bẩn, chặn lượng không khí vào động cơ. Lượng không khí để hòa trộn với nhiên liệu bị thiếu, gây ô nhiễm bugi và làm động cơ hoạt động sai. Thậm chí xe ô tô còn có thể bị chết máy hoàn toàn.

2. Xe ô tô khó tăng tốc

Khi bạn đạp chân ga nhưng xe ô tô không tăng tốc hoặc có cảm giác giật nảy mỗi khi cố gắng tăng tốc, nguyên nhân có thể là do lọc gió động cơ bị bẩn, làm cung cấp lượng không khí không đủ cho động cơ.

3. Đèn check engine liên tục báo sáng

Đèn check engine bật có thể là do một số vấn đề nghiêm trọng liên quan đến động cơ. Nhưng cũng có thể là do động cơ không nhận đủ lượng không khí do lọc gió bị bẩn.

đèn check engine sáng

4. Động cơ phát ra âm thanh bất thường

Khi khởi động xe ô tô, động cơ lẽ ra phải hoạt động trơn tru. Nếu động cơ phát ra âm thanh bất thường và có rung, nguyên nhân có thể là do lọc gió động cơ bị bẩn, dẫn đến hỏng bugi.

5. Khói đen bốc ra từ ống xả

Nếu xe ô tô của bạn khói đen bốc ra từ ống xả, có nghĩa là nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn do thiếu lượng không khí cần thiết. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy bạn cần kiểm tra lọc gió động cơ.

Nếu bạn phát hiện một trong những dấu hiệu trên, hãy kiểm tra lọc gió động cơ và vệ sinh hoặc thay mới nếu cần thiết.

Khi nào cần vệ sinh hay thay mới lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ cần được kiểm tra, vệ sinh và thay mới định kỳ để đảm bảo ô tô vận hành bình thường. Bạn không nên chờ đến khi phát hiện ra các dấu hiệu trên mới kiểm tra chi tiết này.

Theo người có kinh nghiệm sử dụng ô tô, lọc gió động cơ cần được vệ sinh sau mỗi 3.000 km hoặc mỗi tháng/lần và thay mới sau 15.000 km. Nếu lọc gió bị rách, khó làm sạch hoặc ẩm mốc trong quá trình vệ sinh, bạn cần thay mới ngay lập tức.

thay lọc gió động cơ ô tô

Khi không thể làm sạch được lọc gió, hãy thay mới ngay.

Làm thế nào để vệ sinh lọc gió động cơ đúng cách?

1. Xác định vị trí lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ thường được đặt ngay sau lưới tản nhiệt và phía sau cửa hút của động cơ. Thường có hộp bảo vệ được thiết kế vuông hoặc tròn, tùy thuộc vào từng mẫu xe.

2. Tháo lọc gió khỏi hộp bảo vệ

Hộp bảo vệ có thiết kế đơn giản, có thể tháo ra bằng tay hoặc cờ-lê. Sau đó, lấy tấm lọc gió ra khỏi hộp bảo vệ một cách cẩn thận.

lọc gió động cơ

Bạn có thể tự tháo lọc gió động cơ ra khỏi hộp bảo vệ dễ dàng.

3. Vệ sinh lọc gió

Dùng vòi xịt hơi để làm sạch bụi bẩn trên lọc gió từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới. Không được dùng nước hay bất kỳ hóa chất làm sạch nào và không được sử dụng chổi cọ hoặc vật nhọn để chùi sạch bụi bẩn trên lọc gió, tránh làm rách màng lọc.

vệ sinh lọc gió động cơ

Chỉ sử dụng vòi xịt hơi để làm sạch bụi bẩn trên lọc gió.

4. Lắp lọc gió trở lại vị trí

Dùng khăn mềm khô để lau sạch bụi bẩn bên trong hộp bảo vệ. Sau đó lắp lọc gió vào hộp bảo vệ và xiết chặt đai ốc của hộp bảo vệ.

Trên đây là những dấu hiệu cho thấy bạn cần kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ. Đây là một chi tiết nhỏ nhưng quan trọng trong việc đảm bảo ô tô vận hành mượt mà. Vì vậy, hãy kiểm tra, vệ sinh và thay mới lọc gió động cơ định kỳ để bảo vệ ô tô của bạn.

Ảnh: Internet

1