Xem thêm

Top 6 hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP phổ biến nhất hiện nay

CEO ANH JIMMY
Giới thiệu Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP trong hệ thống nhiên liệu của động cơ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn hơi nhiên liệu thoát ra từ hệ thống và...

Giới thiệu

Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP trong hệ thống nhiên liệu của động cơ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn hơi nhiên liệu thoát ra từ hệ thống và bình nhiên liệu. Mục tiêu của hệ thống này là tránh sự xâm nhập của hơi nhiên liệu vào khoang cabin, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe. Trung tâm VATC sẽ giới thiệu đến bạn đọc về các hệ thống kiểm soát hơi xăng phổ biến trên các dòng xe du lịch hiện nay.

Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP điều khiển bằng cơ khí

Hệ thống này bao gồm các bộ phận như bình xăng, nắp bình xăng, bộ lọc than hoạt tính, van kiểm tra chân không, van kiểm tra áp suất, van nhiệt (BVSV - TVV), ống xả hơi xăng. Khi động cơ hoạt động, áp suất trong bình nhiên liệu giảm, tạo ra chân không. Không khí từ bên ngoài sẽ đi vào thùng nhiên liệu thông qua van kiểm tra hoặc bộ lọc hơi. Trong quá trình này, hệ thống EVAP ngăn chặn áp suất quá cao hoặc chân không trong thùng nhiên liệu.

Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP điều khiển điện tử, không có chức năng giám sát

Hệ thống này bao gồm bình xăng, nắp bình xăng, bộ lọc than hoạt tính, van kiểm tra chân không, van kiểm tra áp suất, van điện (VSV), ống xả hơi xăng. Để tăng hiệu quả, hệ thống EVAP đã được cải tiến với việc sử dụng van điện thay thế cho van nhiệt. ECM có khả năng điều chỉnh van để thay đổi lưu lượng hơi nhiên liệu. Hệ thống này có thể gặp khó khăn trong việc xử lý ô nhiễm khí van điện VSV, do đó được cải tiến bằng chức năng giám sát hệ thống.

Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP điều khiển điện tử có thêm chức năng giám sát

Hệ thống này bao gồm các bộ phận như bình xăng, bộ lọc than hoạt tính, van lọc (EVAP), van kiểm tra áp suất, van điện, cảm biến áp suất, ống xả hơi xăng. Khi hệ thống EVAP hoạt động (nhiệt độ nước làm mát trên 74oC và động cơ ở chế độ không tải), ECM mở van lọc để hơi nhiên liệu từ bộ lọc đi vào ống nạp động cơ. Đồng thời, không khí từ bên ngoài lọt vào bộ lọc để cung cấp áp suất ổn định trong bình nhiên liệu. Hệ thống này được trang bị cảm biến áp suất và van điện để giám sát và chẩn đoán tình trạng của hệ thống.

Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP điều khiển điện tử có chức năng ORVR

Hệ thống này bao gồm các bộ phận như bình xăng, bộ lọc than hoạt tính, van lọc (EVAP), van điện, van kiểm tra áp suất, van khóa khí, cảm biến áp suất, van nạp, van điều khiển áp suất, ống xả, nạp hơi xăng. Hệ thống này có nhiều bộ phận mới như van điều khiển áp suất (VSV PSV), van khóa khí (VSV CCV) và van đầy. Khi áp suất hơi nhiên liệu trong bình tăng lên, van áp suất mở ra và hơi nhiên liệu đi vào bộ lọc. Khi áp suất thấp, không khí đi vào thùng nhiên liệu từ ống dẫn hoặc van ở nắp cổ. ECM mở van nạp để hơi nhiên liệu trong bộ lọc đi vào động cơ qua ống nạp. Hệ thống này mang lại hiệu quả cao nhưng cũng phức tạp và chiếm nhiều không gian trên xe.

Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP điều khiển điện tử cải tiến

Hệ thống này được áp dụng từ những năm 2000, đơn giản và hiệu quả hơn so với các hệ thống trước đó. Hệ thống này bao gồm van điện lọc (EVAP), van khí chặn khí (CCV), cảm biến áp suất nhiên liệu, bộ lọc hoạt tính và van đầy. So với các hệ thống trước đây, van áp suất và van xả đã được loại bỏ, không khí được thoát ra bên ngoài. Khi động cơ hoạt động (nhiệt độ nước làm mát trên 80oC), không khí được đưa vào bộ lọc, đến ống nạp, van lọc và van điều khiển khí trời. ECM giám sát áp suất trong hệ thống và phát hiện sự rò rỉ.

Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP điều khiển điện tử hiện đại

Hệ thống này được áp dụng từ năm 2000 cho đến nay. Hệ thống bao gồm bộ lọc hoạt tính, van lọc điện (EVAP), van đầy, module bơm (bao gồm bơm, cảm biến áp suất và van thông hơi). Sự cải tiến của hệ thống này là khả năng kiểm soát rò rỉ khi xe đỗ. Khi nạp nhiên liệu, áp suất trong bình tăng lên, hơi nhiên liệu đi vào bộ lọc và được làm sạch trước khi thoát ra bên ngoài. ECM kiểm soát áp suất thông qua các van điện để phát hiện sự rò rỉ trong hệ thống.

Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP. Bạn có thể tìm hiểu thêm các kiến thức chuyên sâu bằng cách tham gia khóa đào tạo "Sửa chữa điện ô tô toàn diện từ A - Z" của Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam - VATC.

Ảnh minh hoạ

hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP

Ảnh minh họa: Hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAP

1