Tìm hiểu IC xe máy và những thông tin quan trọng bạn cần biết

CEO ANH JIMMY
IC xe máy là một thành phần nhỏ gọn nhưng vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ giúp bạn có những câu trả lời đáng tin cậy về những thắc mắc xoay quanh IC...

IC xe máy là một thành phần nhỏ gọn nhưng vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ giúp bạn có những câu trả lời đáng tin cậy về những thắc mắc xoay quanh IC xe máy. Hãy cùng tìm hiểu!

Tổng quan về IC xe máy

IC xe máy là gì?

IC xe máy, hay còn gọi là ECU, hộp đen hoặc bộ phận đánh lửa, là một bộ phận quan trọng không thể thiếu cho bất kỳ loại xe nào.

Tìm hiểu IC xe máy là gì? Hình ảnh minh họa

IC là viết tắt của Integrated-Circuit, nó có nhiệm vụ điều khiển hệ thống mạch điện tử của xe máy, bao gồm cả hệ thống nhiên liệu động cơ và hệ thống điện.

IC xe máy nằm ở đâu?

Vị trí đặt IC trên xe máy có thể khác nhau tùy theo từng dòng xe. Một số vị trí phổ biến bao gồm dưới yên xe và sau mặt nạ đầu xe.

IC xe máy thường nằm dưới yên hoặc trước mặt nạ xe Hình ảnh minh họa

Ví dụ, các mẫu xe của thương hiệu Honda như Air Blade hay Click, IC thường được đặt dưới yên xe, chếch về phía bên phải yên. Trong khi đó, IC của Vision hay Lead đời mới lại được trang bị ở phía trước đầu xe, sau mặt nạ.

Tuy vị trí IC xe máy có thể khác nhau đối với từng dòng xe máy, nhưng dưới yên xe và sau mặt nạ xe là hai vị trí phổ biến trên đa số các dòng xe hiện nay.

Tác dụng của IC xe máy

IC xe máy đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển các thao tác của người dùng. Nếu IC bị hỏng, xe sẽ không phản hồi bất kỳ lệnh yêu cầu nào từ bạn. Hãy cùng xem một ví dụ cụ thể để hiểu rõ hơn về tác dụng của IC.

Tác dụng của IC xe máy Hình ảnh minh họa

Ví dụ: Hãy tưởng tượng bạn khởi động xe. Ngay khi bạn nhấn nút khởi động, IC sẽ nhận tín hiệu và điều khiển bơm nhiên liệu và hệ thống điện để thực hiện lệnh khởi động. Đây chính là tác dụng rõ ràng nhất của IC xe máy.

Cấu tạo IC xe máy

Một cách nào đó, khi nhìn vào một cục IC xe máy, bạn có thể hiểu được cấu tạo của nó. Cấu tạo chính của IC bao gồm bộ phận kích lửa và các loại dây có chức năng nhất định như:

  • Dây kích (thường nhận diện bằng dải màu xanh dương và vàng)
  • Dây mobin sườn (thường có màu đen sọc vàng)
  • Dây mobin lửa (dây màu đen sọc đỏ)
  • Dây mass (dây màu xanh lá cây)
  • Dây tắt máy

Cấu tạo IC xe máy phổ biến Hình ảnh minh họa

Trên đây là những bộ phận chính mà hầu hết các IC xe máy đều có. Tuy nhiên, tùy loại xe và chức năng khác nhau, các IC cũng có sự khác biệt về số lượng dây.

Giá IC xe máy

Mặc dù kích thước nhỏ gọn, giá trị của IC xe máy lại không hề rẻ. Mỗi dòng xe sẽ sử dụng loại IC khác nhau, do đó giá cả cũng có sự đa dạng, phụ thuộc vào dòng xe mà bạn đang sử dụng.

Giá IC xe máy phổ biến hiện nay Hình ảnh minh họa

Nhìn vào các loại IC xe máy phổ biến hiện nay trên thị trường, bạn sẽ thấy giá IC xe số hoặc xe côn tay thường rẻ hơn so với xe tay ga. Cụ thể:

  • Giá IC xe máy Honda Wave, Yamaha Sirius, Yamaha Exciter thường dao động từ 600.000 - 1.000.000 đồng.
  • Các dòng xe tay ga phổ biến hiện nay có giá IC từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng. Thậm chí, với một số dòng xe tay ga cao cấp, giá IC có thể lên đến 8.000.000 đồng.

Những câu hỏi liên quan đến IC xe máy

Dấu hiệu IC xe máy bị hỏng?

IC xe máy hoạt động liên tục nên dễ bị hỏng. Vì giá trị của IC không rẻ, việc nhận biết dấu hiệu IC bị hỏng và phát hiện kịp thời sẽ giúp giảm chi phí sửa chữa.

Một số dấu hiệu IC xe máy bị hỏng Hình ảnh minh họa

Khi IC xe máy bị hỏng, xe có thể có những dấu hiệu sau:

  • Tình trạng chết máy xảy ra thường xuyên hơn.
  • Không thể khởi động xe dễ dàng.
  • Xe có tiếng kêu lạ khi khởi động.
  • Xe có thể giật mạnh khi đang di chuyển.

Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu trên, hãy kiểm tra IC xe máy càng sớm càng tốt để giảm thiểu chi phí sửa chữa hoặc thay thế.

Các biện pháp chống trộm IC xe máy

Hiện nay, việc trộm IC xe máy diễn ra khá phổ biến. Điều này dễ hiểu vì giá trị của IC rất lớn và việc tháo gỡ IC trên nhiều dòng xe đơn giản.

Các biện pháp chống trộm IC xe máy Hình ảnh minh họa

Có nhiều cách để chống trộm IC xe máy. Dưới đây là một số biện pháp an toàn mà bạn có thể tham khảo:

  • Lắp đặt IC ở một vị trí khác trên xe để đánh lừa kẻ trộm, vì với kích thước nhỏ, tìm IC mà không biết được vị trí là khó khăn.
  • Sử dụng các bộ vít hoặc khóa kim loại để làm cho việc tháo gỡ IC khó hơn.
  • Lắp đặt thiết bị chống trộm cho IC, có giá từ 100.000 - 200.000 đồng trên thị trường.

Hy vọng rằng với những thông tin về IC xe máy này, bạn đã hiểu rõ hơn về đặc điểm và tác dụng của thiết bị này.

1