Xem thêm

Thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô là gì? Quy trình rút hồ sơ gốc xe ô tô đúng quy định

CEO ANH JIMMY
Bạn đã bao giờ nghe nói về thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô? Đây là một thủ tục quan trọng đối với những người mua bán xe ô tô cũ. Nếu bạn...

Bạn đã bao giờ nghe nói về thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô? Đây là một thủ tục quan trọng đối với những người mua bán xe ô tô cũ. Nếu bạn chưa rõ khái niệm này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Carpla. Chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô.

1. Thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô là gì?

Thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô là quy trình hành chính mà người mua xe cũ cần thực hiện trước khi đăng ký xe vào tên chính chủ. Việc rút hồ sơ gốc xe ô tô giúp người mua nhận được đăng ký xe và biển số xe mới mang tên mình. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng dễ dàng quản lý thông tin về phương tiện và chủ xe.

Thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô là gì? Thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô là thủ tục cần thực hiện khi mua xe cũ khác tỉnh

2. Rút hồ sơ gốc ô tô là thủ tục bắt buộc khi mua xe cũ?

Việc rút hồ sơ gốc xe ô tô chỉ bắt buộc khi bạn mua bán hoặc cho tặng xe ô tô cũ và cả hai bên ở khác tỉnh. Nếu cả hai bên mua bán hoặc cho tặng xe ô tô ở cùng một tỉnh, thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô không cần thiết.

3. Hướng dẫn thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô đúng quy định

Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA, việc chuyển nhượng, sang tên ô tô từ tỉnh này sang tỉnh khác yêu cầu hai bên phải tự thu hồi đăng ký (rút hồ sơ gốc) ở địa phương trước khi đăng ký sang tên cho chủ mới. Nếu bạn muốn thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô, hãy áp dụng các bước sau:

3.1 Hồ sơ cần chuẩn bị

  • Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của chủ xe và người mua xe.
  • Giấy khai đăng ký xe.
  • Hợp đồng mua bán xe đã công chứng.
  • Giấy ủy quyền của chủ xe.

Rút hồ sơ gốc ô tô là thủ tục bắt buộc khi mua xe cũ? Cần chuẩn bị một số giấy tờ trước khi làm thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô

3.2 Trình tự thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô

  • Bước 1: Ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng xe tại UBND phường, xã hoặc văn phòng công chứng.
  • Bước 2: Đến cơ quan Công an đăng ký xe ghi trong đăng ký xe của chủ cũ để làm thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô. Cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận yêu cầu, kiểm tra giấy tờ, tài liệu mua bán, chuyển nhượng xe để thu hồi biển số và giấy chứng nhận đăng ký xe cũ.
  • Bước 3: Người mua tiến hành nộp lệ phí trước bạ cho xe ô tô tại Chi cục thuế huyện, quận, thị xã, thành phố đang cư trú.
  • Bước 4: Người mua mang hồ sơ gốc ô tô đến cơ quan Công an nơi cư trú để tiến hành đăng ký xe ô tô sang tên chính chủ. Đồng thời, mang theo CCCD hoặc CMND của mình và người bán, giấy khai đăng ký xe, hợp đồng mua bán xe đã công chứng, chứng từ lệ phí trước bạ và giấy chứng nhận đăng ký xe bản gốc.

Quy trình thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô Quy trình thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô

4. Đóng lệ phí thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô bao nhiêu tiền?

Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA, thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô được thực hiện miễn phí. Tuy nhiên, bên mua, bên nhận, bên cho xe ô tô vẫn phải nộp lệ phí trước bạ cho cơ quan thuế. Theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP, mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô cũ là 1%. Ngoại trừ các trường hợp sau:

  • Chủ tài sản đã kê khai và nộp lệ phí trước bạ đối với xe ô tô là 2%, sau đó chuyển giao xe ô tô cho tổ chức, cá nhân ở Thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh...) thì lệ phí cần nộp trước bạ là 5%.
  • Xe ô tô đã nộp lệ phí trước bạ theo mức thu 5%, các lần chuyển nhượng, sang tên chính tên chính chủ tiếp theo sẽ nộp lệ phí trước bạ với mức thu 1%.

Đóng lệ phí thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô bao nhiêu tiền? Lệ phí rút hồ sơ gốc hoàn toàn miễn phí, người mua chỉ cần nộp lệ phí trước bạ

5. Thời gian giải quyết thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô có lâu không?

Thời gian giải quyết thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô không quá 2 ngày làm việc, tính từ lúc tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ hợp lệ của người mua. Khi bạn đã sở hữu hợp đồng mua bán ô tô đã công chứng, bên bán và bên cho không cần đi cùng để làm thủ tục rút hồ sơ ô tô. Bạn có thể tự mình thực hiện thủ tục, nhưng hãy đảm bảo mang theo các giấy tờ sau:

5.1 Trường hợp người bán là cá nhân

  • Bản gốc Đăng kiểm xe ô tô.
  • Bản gốc Đăng ký xe ô tô.
  • Hợp đồng mua bán xe ô tô đã công chứng.
  • 02 Giấy khai sang tên, di chuyển ô tô (đã dán bản cắt số khung, số máy).
  • Tháo biển trước và sau của xe ô tô.
  • CCCD/CMND của cả hai bên.

5.2 Trường hợp người bán là công ty

  • 02 Giấy khai sang tên, di chuyển ô tô (đã dán bản cắt số khung, số máy).
  • 02 bản Hợp đồng mua bán xe đã công chứng.
  • 01 bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô.
  • 01 bản gốc Giấy chứng nhận đăng kiểm xe ô tô.
  • Tháo biển trước và sau của xe ô tô.
  • 01 bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • 01 bản gốc Hóa đơn giá trị gia tăng của công ty bán ô tô.
  • 01 bản gốc Giấy giải chấp ngân hàng (nếu có).

Trường hợp người bán là công ty Thời gian giải quyết thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô mất khoảng 2 ngày

6. Một số lưu ý trong quá trình làm thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô

Khi thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô, để tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

6.1 Tìm hiểu kỹ thông tin xe và nguồn gốc chủ xe

Trước khi mua xe ô tô cũ, hãy tìm hiểu kỹ thông tin về xe và nguồn gốc chủ xe để không gặp tranh chấp hoặc các vấn đề pháp lý không hợp lệ sau này.

6.2 Phải nộp lại đăng ký và đăng kiểm gốc của xe ô tô

Khi làm thủ tục rút hồ sơ gốc, Công an nơi rút hồ sơ sẽ thu lại giấy đăng ký và đăng kiểm của xe ô tô. Sau đó, một góc của giấy đăng ký sẽ được cắt rồi đính kèm vào hồ sơ gốc để trả lại cho chủ xe mới, từ đó thực hiện thủ tục sang tên chính chủ. Đừng lo lắng khi thấy công an cắt góc giấy đăng ký xe vì đó là quy định của Nhà nước.

6.3 Phải nộp lại biển số xe

Khi rút hồ sơ gốc ô tô, chủ xe mới cần tháo biển trước và biển sau của xe ô tô và nộp lại. Sau đó, khi đăng ký xe vào tên chính chủ, bạn sẽ nhận được biển số mới.

Phải nộp lại biển số xe Phải nộp lại biển số xe (biển trước và biển sau) để nhận biển số mới

6.4 Hoàn thiện giấy uỷ quyền rút hồ sơ gốc xe ô tô

Khi hai bên thực hiện hợp đồng mua bán, chuyển nhượng xe ô tô tại UBND phường, xã, tỉnh hoặc văn phòng công chứng, người bán nên hoàn thiện giấy uỷ quyền rút hồ sơ gốc xe ô tô cho người mua. Điều này sẽ giúp quá trình sang tên chính chủ cho bên mua được thuận tiện và nhanh chóng hơn.

6.5 Nộp bản cắt số khung, số máy phải rõ chữ và số

Khi chuẩn bị giấy tờ để thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô, chủ xe cũ cần nộp cả bản cắt số khung, số máy (phải rõ chữ và số). Cơ quan chức năng sẽ không tiếp nhận nếu chữ và số trên bản cắt số khung, số máy không rõ.

Hy vọng những thông tin chia sẻ ở bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ những kiến thức liên quan tới quy trình thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô. Chúc bạn áp dụng thành công để sang tên đăng ký xe ô tô chính tên chính chủ trong thời gian sớm nhất. Nếu bạn có ý định mua xe ô tô cũ với giá tốt và hỗ trợ sang tên toàn quốc, hãy yên tâm lựa chọn Carpla - Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc.

1