Hướng dẫn các kỹ thuật đánh vô lăng ô tô chuẩn xác, an toàn

CEO ANH JIMMY
Kỹ thuật đánh lái xe ô tô là một yếu tố quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến tốc độ xử lý và độ chính xác khi điều khiển vô lăng. Hãy cùng tìm hiểu...

Kỹ thuật đánh lái xe ô tô là một yếu tố quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến tốc độ xử lý và độ chính xác khi điều khiển vô lăng. Hãy cùng tìm hiểu về các kỹ thuật đánh vô lăng chuẩn xác và an toàn.

Các kỹ thuật đánh lái ô tô

Có hai kỹ thuật đánh vô lăng ô tô cơ bản là: đánh lái chéo tay và đánh lái kéo đẩy.

Đánh lái kéo đẩy

Đánh lái kéo đẩy (Push and Pull) thường được sử dụng khi xe chạy ở tốc độ cao. Cách đánh này có ưu điểm là độ mượt mà, phạm vị hoạt động linh hoạt giúp xác định hướng chính xác và xử lý tình huống bất ngờ nhanh chóng. Trong trường hợp va chạm, túi khí có đủ không gian để bung ra, không gây tổn thương cho người lái.

Hướng dẫn cách đánh lái xe ô tô kéo đẩy (giả sử trường hợp đánh lái để rẽ về bên trái):

  1. Đặt cả hai tay ở vị trí cao nhất trên vô lăng - vị trí 12 giờ.

Đặt cả 2 tay ở vị trí cao nhất trên vô lăng - vị trí 12 giờ

  1. Tay trái kéo vô lăng xoay theo hướng bên trái đưa vô lăng xuống điểm thấp nhất - vị trí 6 giờ. Lúc này tay phải cầm hờ bên phải.

Tay trái kéo vô lăng xoay theo hướng bên trái đưa vô lăng xuống điểm thấp nhất - vị trí 6 giờ

  1. Tay phải đẩy vô lăng xoay theo hướng bên phải đưa vô lăng từ vị trí 6 giờ lên trở lại vị trí 12 giờ.

Tay phải đẩy vô lăng xoay theo hướng bên phải đưa vô lăng từ vị trí 6 giờ lên trở lại vị trí 12 giờ

  1. Tiếp tục thao tác kéo xuống và đẩy lên như vậy.

Đánh lái chéo tay

Đánh lái chéo tay (Hand over hand) thường được sử dụng khi xe chạy ở tốc độ thấp. Cách đánh này có ưu điểm là đánh lái nhanh hơn. Ngoài ra, nó còn cho phép chủ động với lực nhiều hơn, phù hợp với việc sử dụng những chiếc xe vô lăng nặng kiểu thể thao như các dòng xe BMW hay xe vô lăng trợ dầu như toyota fortuner , Mitsubishi Pajero Sport, Nissan Terra...

Tuy nhiên, cách đánh vô lăng này có nhược điểm là dễ gây trở ngại trong trường hợp túi khí bung ra. Vì tay đang bắt chéo trước vô lăng, nếu xe va chạm mạnh, túi khí có thể làm tay đập thẳng vào mặt. Do đó, kỹ thuật này nên chỉ được sử dụng khi xe di chuyển trong phố ở dải tốc độ thấp.

Hướng dẫn đánh lái vô lăng ô tô chéo tay (giả sử trường hợp đánh lái để xe rẽ về bên trái):

  1. Đặt tay theo cách cầm vô lăng chuẩn là vị trí 9:15 phút (hay còn gọi là 9 giờ - 3 giờ).

Đặt tay theo cách cầm vô lăng chuẩn là vị trí 9:15 phút

  1. Tay phải và tay trái cùng đẩy vô lăng xoay vòng về bên trái.

  2. Khi tay trái đang xuống gần điểm thấp như vị trí 8 giờ, buông tay trái ra rồi bắt chéo tay trái lên phía trên vị trí 12 giờ hoặc 1 giờ.

Khi tay trái đang xuống gần điểm thấp như vị trí 8 giờ thì buông tay trái ra rồi bắt chéo tay trái lên phía trên vị trí 12 giờ hoặc 1 giờ

  1. Tiếp tục thao tác kéo xuống và bắt chéo tay như vậy.

Kỹ thuật quay vô lăng bắt chéo tay là một chuỗi các chuyển động tuần tự. Nếu bạn thực sự làm chủ được tay lái và tốc độ xe khi vào cua, không nhất thiết phải nắm vô lăng ở vị trí chuẩn như trên. Nếu bạn biết góc độ quay vô lăng, bạn có thể linh hoạt chọn vị trí nắm của hai tay theo ý muốn.

Lưu ý rằng kỹ thuật này đòi hỏi sự chính xác cao và cả hai tay phải thao tác nhanh và chuẩn. Không để tay lái quay tự do khi đánh lái.

Lưu ý khi đánh vô lăng ô tô

Khi đánh lái vô lăng xe ô tô, cần lưu ý những điều sau:

  • Không vê vần vô lăng bằng lòng bàn tay vì lòng bàn tay thường ra mồ hôi, dễ trơn trượt, rất nguy hiểm.
  • Không quay vô lăng bằng cách nắm chấu vô lăng vì phạm vị hoạt động rất hạn chế.
  • Có thể xoay vô lăng khi lùi xe bằng một tay, tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyên nên tập thói quen xoay bằng hai tay để kiểm soát lực vô lăng tốt hơn.

Lưu ý không vê vần vô lăng bằng lòng bàn tay

Để đảm bảo đánh lái vô lăng chuẩn xác, dễ dàng và linh hoạt, cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận của hệ thống lái trên xe như vô lăng, thước lái, bơm trợ lực lái, góc đặt bánh xe, tình trạng lốp xe... Nếu phát hiện xe bị lệch tay lái, xe bị nhao lái, xe bị lệch thước lái, vô lăng bị nặng... cần đưa xe đi kiểm tra và khắc phục sớm nhất có thể. Bên cạnh đó, cũng cần kiểm tra điều chỉnh vô lăng, điều chỉnh ghế sao cho có được tư thế ngồi thoải mái nhất.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về các kỹ thuật đánh vô lăng ô tô chuẩn xác và an toàn. Hãy luôn tuân thủ và thực hiện đúng các kỹ thuật này để đảm bảo an toàn khi lái xe.

1