Xem thêm

Thông số lốp ô tô - Cách đọc và hiểu ký hiệu quan trọng

CEO ANH JIMMY
Lốp xe ô tô chứa đựng nhiều thông tin quan trọng được hiển thị trên bề mặt. Những ký hiệu viết tắt này giúp chủ xe hiểu và lựa chọn lốp phù hợp với xe...

Lốp xe ô tô chứa đựng nhiều thông tin quan trọng được hiển thị trên bề mặt. Những ký hiệu viết tắt này giúp chủ xe hiểu và lựa chọn lốp phù hợp với xe của mình. Honda Mỹ Đình sẽ giúp bạn giải mã các ký hiệu này để đảm bảo sự an toàn và êm ái khi bạn vận hành xe của mình.

Vì sao chủ xe cần biết rõ thông số lốp ô tô?

Để lựa chọn lốp phù hợp cho xe của mình và đảm bảo vận hành an toàn và êm ái, chủ xe cần nắm thông số của lốp. Thông tin lốp xe thường được hiển thị trong sách hướng dẫn sử dụng của xe. Nhà sản xuất cũng sẽ có các khuyến cáo về việc chọn và sử dụng loại lốp phù hợp với xe của bạn.

Các thông tin trên lốp ô tô là chỉ số in trên thành lốp thể hiện các tiêu chí khác nhau Các thông tin trên lốp ô tô là chỉ số in trên thành lốp thể hiện các tiêu chí khác nhau

Thông số lốp ô tô là những chỉ số in trên thành lốp thể hiện một tiêu chí sử dụng hoặc đưa ra mức khuyến nghị, giới hạn tối đa cho lốp xe mà bạn đang sử dụng. Dựa vào các thông tin trên lốp, chủ xe sẽ biết được loại lốp có phù hợp với dòng xe, điều kiện mặt đường, khí hậu nơi bạn đang sử dụng hay không.

Ngoài ra, thông tin trên lốp cũng cho biết giới hạn tốc độ tối đa mà nhà sản xuất đưa ra để đảm bảo an toàn và duy trì chất lượng lốp xe. Đó là lý do tại sao thông tin lốp xe ô tô là điều bạn không thể bỏ qua và cần biết và hiểu được.

Cách đọc thông số và kích thước lốp xe ô tô cơ bản

Hiện nay, có hai cách phổ biến để ghi thông số và kích thước lốp, đó là sử dụng số đo bằng inch và số đo bằng mm. Để hiểu các thông số này, bạn cần biết cách đọc và hiểu các ký hiệu trên lốp. Dưới đây là hướng dẫn cho chủ xe để đọc một số thông số cơ bản trên lốp xe.

Tên nhà sản xuất và loại lốp

Thông tin về nhà sản xuất lốp được hiển thị dưới dạng chữ cái hoa hoặc chữ thường kết hợp với số. Những chữ và số này được in dập nổi, kích thước lớn và rõ ràng trên mặt lốp để bạn dễ nhìn thấy. Các thương hiệu lốp phổ biến hiện nay ở Việt Nam như Michelin, Dunlop, Yokohama, Bridgestone, Kumho...

Thông số lốp bắt đầu với tên nhà sản xuất sẽ được in dập nổi to và dễ nhìn Thông số lốp bắt đầu với tên nhà sản xuất sẽ được in dập nổi to và dễ nhìn

Khi nhìn vào vòng vành ngoài của lốp, bạn sẽ thấy một số thông số khác như loại lốp. Thông tin về loại lốp thường nằm ở bên hông, phía trước tên lốp, được ký hiệu bằng các chữ hoa. Các loại lốp thường gặp là:

  • Chữ P (Passenger): Dành cho xe con, xe gia đình.
  • Chữ LT (light truck): Dành cho xe bán tải, xe tải nhẹ.
  • Chữ T (Temporary): Lốp sơ cua hoặc lốp thay thế tạm thời.
  • Chữ ST (Special Trailer): Dành cho các loại xe đầu kéo đặc biệt.
  • Chữ C: Dành cho xe tải hạng nặng, chở hàng siêu tải.

Ví dụ, trên các dòng xe con hiện nay thì chữ cái P thường được sử dụng. Nó xuất hiện ngay sau tên nhà sản xuất lốp xe và được in khá lớn trên mặt lốp.

Thông số kích thước lốp

Sau khi xác định nhà sản xuất, ký hiệu loại lốp sẽ là các thông số về kích thước lốp:

  • Chiều rộng lốp: Đây là chỉ số biểu thị phần bề mặt lốp tiếp xúc với mặt đường. Chiều rộng lốp được tính bằng đơn vị mm, đo từ mép lốp bên này sang mép bên kia. Thông số này được hiển thị ở phần chữ và số nằm bên hông lốp và có dấu gạch chéo ở giữa.
  • Biên dạng lốp: Thông số này biểu thị tỷ lệ chiều cao so với chiều rộng của lốp. Nó tiếp nối với thông số chiều rộng lốp và được hiển thị sau một dấu gạch chéo.

Chiều rộng lốp, biên dạng lốp là các thông tin quan trọng tiếp theo Chiều rộng lốp, biên dạng lốp là các thông tin quan trọng tiếp theo

Thông tin cấu trúc lốp

Sau các thông số về kích thước, chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu trúc lốp và đường kính mâm xe:

  • Cấu trúc lốp: Thông số này thường được biểu thị bằng chữ cái R, B, D hoặc E. Trong đó, chữ R (cấu trúc lốp bố thép tỏa tròn Radial) là loại thường thấy nhất. Còn các loại B, D, E ít gặp hơn trên thị trường.
  • Đường kính mâm xe: Thông số lốp này thường được hiển thị ngay cạnh loại cấu trúc lốp. Mỗi loại xe sẽ sử dụng một kích thước vành xe nhất định. Đây là tiêu chí quan trọng giúp chọn lốp phù hợp với mâm xe. Các thông số như 15 inch, 19 inch, 20 inch hay 21 inch...

Đường kính lốp là chỉ số quan trọng để lựa chọn lốp phù hợp Đường kính lốp là chỉ số quan trọng để lựa chọn lốp phù hợp

Thông số lốp về chỉ số giới hạn

Các chỉ số này giúp chủ xe biết được nhà sản xuất giới hạn một số chỉ số khi sử dụng lốp:

  • Khả năng chịu nhiệt: Chỉ số này được hiển thị dưới dạng chữ cái A, B, C. Trong đó, A là mức cao nhất, B là mức trung bình và C là mức thấp nhất đối với khả năng chịu nhiệt của lốp.
  • Chỉ số trọng tải lốp xe ô tô: Chỉ số này cho biết giới hạn trọng tải mà xe có thể đạt được khi sử dụng loại lốp đó. Thông số này được hiển thị cạnh đường kính mâm xe và được tính bằng kg.
  • Chỉ số vận tốc lốp xe ô tô: Chữ cái nằm cạnh chỉ số trọng tải là chỉ số tốc độ của lốp xe. Chỉ số này thể hiện sự tương ứng giữa tốc độ di chuyển và khả năng tải hàng. Chọn đúng chỉ số vận tốc sẽ giúp tránh mòn lốp nếu xe di chuyển với tốc độ cao.

Chỉ số vận tốc, trọng lượng, khả năng chịu nhiệt cũng là những thông số quan trọng Chỉ số vận tốc, trọng lượng, khả năng chịu nhiệt cũng là những thông số quan trọng

Các thông số lốp xe ô tô khác

Ngoài các thông số đã được chia sẻ, bạn cũng có thể gặp nhiều ký hiệu và thông số khác trên bề mặt lốp. Những ký hiệu này thường được in với kích thước nhỏ hơn, nằm ở viền trong lốp hoặc ngoài rìa lốp. Ví dụ, ký hiệu về tiêu chuẩn sản xuất lốp, khả năng bám đường, khả năng chống mòn, hoặc các điều kiện hoạt động... Hiểu được một số thông số lốp này sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc chọn lốp phù hợp.

Các ký hiệu khác cũng có thể xuất hiện ở viền và rìa lốp xe Các ký hiệu khác cũng có thể xuất hiện ở viền và rìa lốp xe

Đọc thông số lốp ô tô qua ví dụ cụ thể

Không phải ngẫu nhiên mà lốp xe ô tô hiển thị nhiều thông số như vậy. Các thông số kỹ thuật này mang đến rất nhiều ý nghĩa giúp chủ xe lựa chọn lốp phù hợp và vận hành xe một cách an toàn nhất. Để hiểu rõ hơn, dưới đây là một ví dụ cụ thể giúp bạn đọc thông tin trên lốp xe một cách chính xác nhất.

Hình ảnh minh hoạ thông số lốp cụ thể Hình ảnh minh hoạ thông số lốp cụ thể

Khi nhìn vào ví dụ trên, chủ xe sẽ thấy toàn bộ thông tin cần biết:

  • Đầu tiên, thương hiệu lốp sẽ được hiển thị rõ và nổi bật nhất. Các thương hiệu phổ biến đã được chia sẻ ở trên.
  • Chữ P biểu thị loại lốp dành cho xe con, xe gia đình.
  • 205mm là chiều rộng của lốp, biểu thị khả năng bám đường.
  • 65 là tỷ lệ chiều cao so với chiều rộng của lốp.
  • Chữ R biểu thị cấu trúc lốp radial như đã được giới thiệu.
  • 15 là đường kính mâm, vì vậy đây thường là lốp của một chiếc sedan hạng B.
  • 91 là tỷ số trọng lượng giới hạn, tính bằng kg.
  • V là chỉ số tốc độ giới hạn không được vượt quá 240km/h. Thông số này có thể được tra cứu trên internet.
  • Còn rất nhiều các thông số và chỉ số nhỏ khác, bạn có thể tham khảo trong phần hình ảnh.

Thời hạn sử dụng lốp xe ô tô

Khi tìm hiểu về thông số lốp xe, bạn cũng nên chú ý đến thời hạn sử dụng của lốp. Thường thì các dòng lốp hiện nay được nhà sản xuất khuyến nghị sử dụng trong khoảng 5-6 năm. Bằng cách dựa vào dãy số tuần và năm sản xuất, chủ xe có thể xác định thời hạn sử dụng.

Lốp xe thường chỉ được sử dụng 5-6 năm Lốp xe thường chỉ được sử dụng 5-6 năm

Ví dụ, trên lốp có dãy số 1.800, tuần sản xuất 18 và năm sản xuất là 2.000. Vì vậy, thời hạn sử dụng lốp nằm trong khoảng năm 2005 - 2006 và không nên sử dụng sau niên hạn đó. Sử dụng lốp quá niên hạn sẽ làm lớp bề mặt cứng hơn và ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành xe.

Áp suất tối đa đối với lốp xe ô tô

Chỉ số này cho biết áp suất tối đa mà lốp có thể chịu được trong quá trình sử dụng. Chủ xe nên bơm lốp dưới mức chỉ số này. Nếu bơm quá cao, lốp sẽ nổ.

Để bơm lốp xe với áp suất phù hợp, bạn cần tham khảo áp suất lốp ô tô in trên tem kỹ thuật hoặc trên kính xe màu xanh lá cây. Bạn cũng có thể tìm thấy thông tin trong sổ hướng dẫn kỹ thuật hoặc bằng cách tham khảo các chuyên gia kỹ thuật tại các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.

Do thông số áp suất lốp thay đổi giữa các loại lốp, nhà sản xuất và loại xe, vì vậy, nếu bạn muốn tham khảo, hãy sử dụng các nguồn tài liệu khác nhau để đảm bảo xe vận hành êm ái nhất.

Những ký hiệu khác trên lốp mà chủ xe cần nhớ

Ngoài các thông số đã được chia sẻ, bạn cũng có thể gặp nhiều ký hiệu và thông số khác trên lốp. Những ký hiệu này thường được in với kích thước nhỏ hơn và nằm ở viền trong lốp hoặc ngoài rìa lốp. Ví dụ, các ký hiệu về tiêu chuẩn sản xuất lốp, khả năng bám đường, khả năng chống mòn, hoặc các điều kiện để hoạt động... Hiểu rõ về một số thông số lốp này sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc chọn lốp xe phù hợp.

Các ký hiệu khác cũng có thể xuất hiện ở viền và rìa lốp xe Các ký hiệu khác cũng có thể xuất hiện ở viền và rìa lốp xe

Kết luận

Bài viết đã chia sẻ cách đọc thông số lốp và hiểu các ký hiệu quan trọng trên bề mặt lốp xe. Khi nắm vững thông tin trên, bạn sẽ có khả năng chọn lốp phù hợp cho chiếc xe yêu quý của mình, đảm bảo vận hành an toàn và êm ái. Honda Mỹ Đình sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của bạn nhanh nhất tại trang chủ.

1